A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

100 sinh viên Đại học Y năm cuối tăng cường chống dịch Covid-19 tại sân bay Nội Bài

13:50 | 18/03/2020

Với việc cách ly ngay tại cửa khẩu, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay với tất cả các hành khách nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN, lực lượng công an, hải quan, y tế được huy động gấp 3 lần ngày thường,...

 ...Bệnh viện ĐH Y Hà Nội cử 2 đoàn công tác hỗ trợ; Trường ĐH Y Hà Nội dự kiến cử 100 sinh viên năm cuối tăng cường cho công tác phòng chống dịch tại sân bay Nội Bài.

Từ hôm nay 18-3, tất cả hành khách nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ tiến hành cách ly ngay tại cửa khẩu, bao gồm cả hành khách người Việt. Ngoài việc đo thân nhiệt, các hành khách này phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay trước khi được đưa đến khu vực cách ly tập trung.

Việc kiểm tra sàng lọc về y tế, quyết định các trường hợp cần cách ly tập trung tại bệnh viện hoặc các cơ sở cách ly sẽ được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội và TP HCM thực hiện.

(Trước đó, đã có quyết định cách ly tập trung với hành khách đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Iran.)

Đưa hành khách nhập cảnh tại Nội Bài về khu cách ly tập trung - Ảnh: M.Thư

Trong những ngày gần đây, số người từ châu Âu trở về Việt Nam tăng nhanh, chỉ riêng ngày 15-3, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đón gần 1.000 người trở về từ các nước là vùng dịch. Với số lượng hành khách tăng đột biến, lực lượng công an, hải quan, y tế được huy động gấp 3 lần so với ngày thường để thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho khách từ vùng dịch về sân bay Nội Bài. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử 2 đoàn công tác hỗ trợ CDC lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại sân bay. Ngày 17-3, Trường Đại học Y Hà Nội dự kiến cử 100 sinh viên năm cuối tăng cường cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Cảng HKQT Nội Bài.

Đối với khách các chuyến bay quốc tế đến qua Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất giai đoạn này, quy trình thực hiện các thủ tục liên quan ngoài các bước như thông lệ, sẽ có thêm các khâu: Khai báo y tế (100% khách nhập cảnh); lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung (khách đến từ vùng dịch). Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, mặc dù CDC Hà Nội và TP HCM, Công an cửa khẩu tại sân bay và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do khung giờ tập trung nhiều chuyến bay. Bên cạnh đó, thời gian hành khách phải chờ đợi tại sân bay còn phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận của các khu cách ly tập trung được chỉ định và sự điều phối của Ủy ban phòng chống dịch của Hà Nội và TP HCM.

Để đảm bảo sức khỏe cho hành khách trong lúc chờ làm các thủ tục sàng lọc y tế, lấy mẫu xét nghiệm, Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách. Riêng ngày đầu tiên CDC Hà Nội áp dụng xét nghiệm đối với khách nhập cảnh (15-3), Cảng HKQT Nội Bài mà nòng cốt là lực lượng An ninh hàng không Nội Bài và Điều hành sân bay Nội Bài đã phục vụ hơn 800 suất ăn, nước uống cho khách nhập cảnh chờ làm xét nghiệm tại Nhà ga hành khách T2…

Các cảng hàng không đề nghị hành khách nắm bắt và tuân thủ các quy định bắt buộc để đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và đồng hành với chính phủ, nhân dân Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh có thái độ không đúng mực, bức xúc hay bất hợp tác với các lực lượng chức năng. Đồng thời động viên người nhà theo dõi các thông tin trên các màn hình thông báo bay tại các vị trí nhà ga để nắm bắt thời gian hoàn thiện thủ tục.

Quy trình khai báo y tế tại sân bay

Đối với khách các chuyến bay quốc tế đến qua sân bay giai đoạn này, quy trình thực hiện các thủ tục liên quan gồm các bước như sau:

1. Nhân viên kiểm dịch y tế quốc tế phát tờ khai y tế cho hành khách của các chuyến bay quốc tế đến khi khách vào nhà ga hành khách T2.

2. Khách vào khu vực kiểm dịch, thực hiện khai báo y tế tại các bàn được bố trí sẵn tại Nhà ga, sau đó hành khách nộp tờ khai cho tổ kiểm dịch. Nhân viên y tế kiểm tra thông tin trên tờ khai, trường hợp nào chưa khai đầy đủ các mục thông tin thì được yêu cầu khai bổ sung.

Với người thực hiện khai báo điện tử thì đối chiếu thông tin hành khách đã có trong hệ thống hay chưa (thực hiện từ 10-3-2020 tại sân bay Nội Bài). Nếu chưa có thông tin khai báo trong hệ thống điện tử, khách sẽ khai báo bằng giấy.

3. Sau khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây, Công an cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện hành khách có đi qua vùng có dịch sẽ chuyển cho kiểm dịch y tế. Kiểm dịch y tế sẽ kết hợp thông tin từ Công an cửa khẩu và thông tin từ tờ khai y tế để quyết định việc cách ly y tế.

Nếu khách thuộc diện cách ly sẽ tập trung tại khu vực riêng trước khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh để cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Các trường hợp hành khách sốt khi qua kiểm tra máy đo thân nhiệt sẽ được khám, chẩn đoán lâm sàng và chuyển đến bệnh viện để cách ly. Hành lý ký gửi của hành khách sẽ được cơ quan chức năng chuyển đến nơi cách ly.

4. Khách không thuộc diện cách ly: sau khi hoàn thành thủ tục nhập cảnh, nhận hành lý ký gửi và kiểm tra hải quan trước khi ra khu vực công cộng và rời khỏi sân bay.

Đối với khách các chuyến bay quốc tế đến qua Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn này, quy trình thực hiện các thủ tục liên quan ngoài các bước như thông lệ, sẽ có thêm các khâu: Khai báo y tế (100% khách nhập cảnh); lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung (khách đến từ vùng dịch). Trong thời gian chờ hoàn thành các thủ tục nói trên, mặc dù CDC Hà Nội, Công an Cửa khẩu Nội Bài và các lực lượng liên quan đã tăng cường nhân sự để triển khai trong thời gian nhanh nhất có thể, song không tránh khỏi những thời điểm đông khách do khung giờ tập trung nhiều chuyến bay.

D.Ngọc

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/100-sinh-vien-dai-hoc-y-nam-cuoi-tang-cuong-chong-dich-covid-19-tai-san-bay-noi-bai-20200317234005829.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ