A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cư Pui nỗ lực chống hạn

09:34 | 23/03/2020

Hạn hán khiến nhiều diện tích cây trồng tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông) đang thiếu nước nghiêm trọng, một số cánh đồng lúa vụ đông xuân 2019 - 2020 chỉ còn ít ngày nữa là thu hoạch nay trở thành nơi chăn thả trâu, bò.

Cánh đồng lúa Ea Pren ở buôn Bhung nay đã trở nên khô khốc, nứt toác, hầu hết lúa đã chết khô. Một vài đám lúa trổ bông nhưng hạt lép. Cánh đồng lúa nước trở thành đồng cỏ cho bò ăn. Gia đình ông Đỗ Anh Trung là một trong những hộ dân canh tác nhiều năm trên cánh đồng Ea Pren cho hay, vụ đông xuân năm nay, gia đình ông gieo trồng 3 sào lúa nước. Những năm trước, bằng giờ này gia đình ông đang chuẩn bị bước vào thu hoạch, mỗi vụ thu được  6,5 đến 7 tạ/sào. Năm nay nắng hạn kéo dài khiến diện tích lúa cháy khô vì thiếu nước. Ông Trung than thở, bao nhiêu công sức của gia đình đổ vào đây, vụ này coi như mất trắng, sắp tới không biết lấy gì ăn.

Hồ chứa nước tưới cho cánh đồng Ea Pren ở buôn Bhung (xã Cư Pui) cạn trơ đáy.

Ông Y Dul Byă, Trưởng buôn Bhung cho biết, cánh đồng Ea Pren có 22 ha, hiện đã có 12 ha bị khô cháy do nắng hạn, 10 ha còn lại đang đứng trước nguy cơ mất đến 50% năng suất. Trong khi đó, công trình hồ chứa nước tưới cho cánh đồng này đã cạn trơ đáy. Từ cuối tháng 2, bà con trong buôn đã tận dụng tất cả các nguồn nước từ sông, suối, ao, hồ, kể cả nguồn nước từ giếng khoan để bơm tưới cho cây trồng. Tuy nhiên việc chống hạn gặp nhiều khó khăn do chi phí đầu tư cao, nguồn nước bơm tưới khan hiếm dẫn đến nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại nặng.

Cánh đồng Buôn Khanh là nơi có nhiều diện tích cà phê và hoa màu. Những năm trước bà con trồng sắn, ngô nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Mấy năm gần đây xã vận động bà con chuyển đổi cây trồng nên người dân mạnh dạn đầu tư trồng cà phê và một số rau màu. Cánh đồng này là nguồn thu nhập chính của bà con trong buôn, nếu không kịp thời hỗ trợ giúp dân chống hạn thì bà con cũng sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Cánh đồng lúa Ea Pren, Buôn Bhung trở thành nơi chăn thả bò.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết, vụ đông xuân 2019 - 2020, xã Cư Pui gieo trồng 230 ha lúa, trong đó, có  hơn 100 ha đã bị cháy khô, số diện tích còn lại giảm năng suất 50%. Ngoài diện tích cây lúa nước, trên địa bàn xã còn có 20 ha ngô, 270 ha sắn, 1.100 ha cây cà phê đang bị thiếu nước nghiêm trọng, nhiều vườn cà phê lá đã héo quắt không thể kết trái.

Trước tình hình hạn hán, đầu tháng 3 này, UBND xã Cư Pui đã chi 300 triệu đồng từ nguồn ngân sách dự phòng của xã, cùng với gần 100 triệu đồng của người dân đóng góp, khẩn trương kéo đường điện ba pha dài hơn 2 km ra tận cánh đồng Buôn Khanh, giúp bà con bơm nước sông Krông Bông lên tưới cho cây trồng.

Ngoài ra, xã Cư Pui còn hỗ trợ các hộ có diện tích cây trồng gặp hạn mỗi hộ 1 triệu đồng để chi phí phục vụ việc bơm tưới. Tuy nhiên, theo nhận định của địa phương, trong những ngày tới, nếu trên địa bàn xã không có mưa, nhiều diện tích cây trồng sẽ tiếp tục giảm năng suất và có nguy cơ mất trắng.

Thanh Nga

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202003/cu-pui-no-luc-chong-han-5674595/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ