A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Cuộc chiến" chống Covid-19 bước vào giai đoạn mới

09:29 | 24/03/2020

Với việc xuất hiện thêm nhiều ca bệnh trong những ngày qua, công tác phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam bước vào giai đoạn mới, cam go, khó khăn, vất vả hơn nhiều so với giai đoạn đầu.

Để chủ động ứng phó kịp thời trước những tình huống dịch bệnh có thể lan rộng và kéo dài, tỉnh ta cũng vào cuộc một cách khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ…

Chuẩn bị sẵn sàng theo phương châm “4 tại chỗ”

Theo nhận định của ngành Y tế, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát, đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh. Tuy nhiên, trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch bệnh này trên thế giới và sự gia tăng ca bệnh ở Việt Nam trong những ngày qua, nhất là khi dịch bệnh có dấu hiệu lây lan trong cộng đồng, nguy cơ dịch bệnh lây lan ra các tỉnh, thành trên phạm vi cả nước là rất lớn.

Để chủ động ứng phó, Tỉnh ủy, UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ban ngành, địa phương, hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh phòng chống dịch bệnh; kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt các đối tượng đến từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với ca bệnh hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca bệnh nhằm phát hiện sớm, tư vấn và áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo quy định; chuẩn bị sẵn sàng các đội đáp ứng nhanh với cơ số thuốc, trang thiết bị, bảo hộ... để xử lý ngay trong trường hợp xuất hiện ca bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Người dân tìm hiểu các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 qua tờ rơi tuyên truyền.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 của tỉnh đã thành lập 3 đoàn kiểm tra để kiểm tra, đánh giá và chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch tại các huyện, thị xã, thành phố. Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp kiểm tra công tác này tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra và chỉ đạo kịp thời công tác cách ly, phòng chống dịch tại khu vực cách ly tập trung của tỉnh. Đồng thời, các địa phương trong tỉnh đã và đang tổ chức diễn tập phòng chống dịch Covid-19 với nhiều tình huống khác nhau, nhiều lực lượng tham gia nhằm nâng cao khả năng xử lý các tình huống một cách thành thạo, trong trường hợp xảy ra tình huống xấu sẽ ứng phó kịp thời, nhanh chóng, không bị động, lúng túng.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị khẳng định: “Đắk Lắk luôn xem công tác phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ cấp bách và triển khai với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, xem phòng chống dịch là trách nhiệm của từng gia đình, từng cộng đồng chứ không riêng gì một ngành, một cấp. Chống dịch không chủ quan, lơ là, nhưng luôn bình tĩnh, tự tin, không gây hoang mang”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Cường cũng nhấn mạnh là thời gian tới, toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch, từ bổ sung kịch bản, phương án phòng chống của từng cấp; tăng cường kiểm tra đối với hoạt động vận chuyển hành khách tại các bến xe, cảng hàng không đến chú trọngng tác tuyên truyền về phòng chống dịch để người dân chủ động tham gia phòng chống và yên tâm sinh sống, sản xuất, không hoang mang, lo sợ dẫn đến tích trữ lương thực, thực phẩm...

Mỗi công dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm

Kể từ khi ca bệnh Covid-19 thứ 17 xuất hiện, nước ta đã bước vào giai đoạn mới của “cuộc chiến” chống dịch Covid-19 với nhiều cam go, khó khăn, vất vả hơn trước. Vì thể, để thực hiện tốt công tác phòng chống, ngăn chặn dịch Covid-19, ngoài những giải pháp quyết liệt của Chính phủ còn đòi hỏi sự đồng lòng, góp sức mạnh mẽ và tự giác của mỗi người dân, như lời Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19: “Việt Nam đã bước sang giai đoạn 2 của việc chống dịch Covid-19. Dịch bệnh không chỉ vào nước ta từ một, hai phía mà vào từ rất nhiều phía, thậm chí đang nằm trong đất nước chúng ta. Do vậy, cần cảnh giác hơn, quyết tâm hơn, đồng thời phải tự tin hơn, bởi vì chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm từ giai đoạn 1, đã lường hết mọi kịch bản, tình huống và điều quan trọng nhất là có sự tham gia của nhân dân”.

Ngành Y tế diễn tập tình huống khoang vùng, khử khuẩn khu dân cư có ca bệnh Covid-19.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị cho biết, đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã chi khoảng 60 tỷ đồng phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

Thực tế cho thấy, việc một số cá nhân từ vùng dịch Covid-19 nhập cảnh vào Việt Nam không tự giác thực hiện khai báo y tế trung thực trong thời gian qua đã gây ra những hậu quả hết sức nặng nề, khiến cả nước phải bắt đầu một “chiến dịch” mới trong phòng chống dịch Covid-19 và chiến dịch này lại phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi người dân. Do đó, hơn ai hết, mỗi người cần phải nhận thức đúng vai trò và nghĩa vụ công dân trong phòng chống dịch, nghiêm túc chấp hành các hướng dẫn của cơ quan chức năng và quy định của pháp luật về phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và của cả cộng đồng. Trách nhiệm ấy sẽ thể hiện bằng việc tự giác khai báo y tế (gồm cả khai báo y tế bắt buộc tại các sân bay, cửa khẩu đối với người nhập cảnh vào Việt Nam và việc khai báo y tế tự nguyện toàn dân). Việc khai báo y tế trung thực sẽ góp phần quan trọng trong hỗ trợ ngành chức năng kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng ổ dịch (trong trường hợp có ca bệnh), có biện pháp xử trí các tình huống phù hợp, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Kim Oanh

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3490/202003/cuoc-chien-chong-covid-19-buoc-vao-giai-doan-moi-5674752/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ