A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không chú ý quan sát khi tham gia giao thông: Hậu quả khôn lường

15:34 | 26/03/2020

Theo thống kê, phân tích các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ hằng năm cho thấy, TNGT xảy ra do nguyên nhân "thiếu chú ý quan sát" đang có chiều hướng gia tăng.

Từ lỗi vi phạm tưởng chừng là nhỏ này có thể dẫn đến hàng loạt các vi phạm khác như: Đi sai phần đường, tránh, vượt hoặc chuyển hướng sai quy định… và TNGT xảy ra là khó tránh khỏi.

3 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã xảy ra 61 vụ TNGT, làm chết 48 người, bị thương 26 người. Trong các vụ tai nạn đã được làm rõ nguyên nhân, có đến 32,43% số vụ là do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát; trong đó có nhiều vụ hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Vào lúc 19 giờ 45 ngày 16-1-2020, các anh Đinh Quang Linh (19 tuổi) và Đào Công Hiếu (20 tuổi), cùng trú xã Ea Lê (huyện Ea Súp) đi xe mô tô BKS 47P1-1858.41 lưu thông theo hướng Gia Lai - Đắk Lắk (chưa rõ người điều khiển). Đến Km 1671+800 đường Hồ Chí Minh thuộc thôn 2A, xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo), xe này đã tông vào xe máy cày không có BKS do Kpă Y Tie (38 tuổi, trú buôn Săm A, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) điều khiển bị hỏng đang đỗ bên phải lề đường để sửa chữa. Cú va chạm khiến cả hai người trên xe máy ngã xuống đường. Cùng lúc này, xe ô tô khách BKS 82B-004.94 do Nguyễn Hoàng Quốc Việt (40 tuổi, trú tổ 2, phường Duy Tân, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) điều khiển chạy tới cán qua khiến anh Linh chết tại chỗ, anh Hiếu bị thương nặng, xe ô tô khách và xe mô tô bị hư hỏng. Nguyên nhân của vụ TNGT trên được xác định là do người điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát.

Vừa lái xe vừa nghe điện thoại có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

Gần đây nhất, vào lúc 5 giờ ngày 9-3, tại Km135+900 Quốc lộ 26, thuộc thôn 17, xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc), anh Trần Văn Tính (28 tuổi, trú thôn 14, xã Ea Riêng, huyện M’Đrắk) điều khiển xe mô tô BKS 47G1-147.85 đi từ TP. Buôn Ma Thuột về huyện Ea Kar đã va chạm với ông Lê Văn Hồng (57 tuổi, trú thôn 17, xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc) đang đi bộ phía trước cùng chiều. Vụ tai nạn khiến ông Hồng chết tại chỗ, nguyên nhân ban đầu được xác định là do Tính thiếu chú ý quan sát.

Theo các chuyên gia an toàn giao thông (ATGT), không ít lái xe, nhất là lái xe mô tô thường thiếu tập trung, thiếu sự chú ý khi điều khiển phương tiện. Họ ít để ý tới tình trạng mặt đường, biển báo hiệu, cọc tiêu, tường hộ lan, vạch kẻ đường và xe đi ngược chiều nên kém chủ động, khó xử lý chính xác các tình huống đột xuất, bất ngờ trên đường, từ đó dẫn đến tai nạn. Một số người khác lại vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại, ngủ gật trên đường, tâm trí lơ đễnh, vừa lái xe vừa suy nghĩ... Những hành động tưởng chừng đơn giản, nhỏ nhặt này lại là hiểm họa khôn lường không chỉ cho bản thân mà còn với người khác bởi thực tế cho thấy khi không chú ý quan sát thì người điều khiển xe có thể đâm vào cột điện, tường rào, vào người đi bộ, vào sau xe khác…

Trung tá Huỳnh Thanh Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, nhiều người cho rằng so với các hành vi vi phạm tốc độ, nồng độ cồn... thì lỗi thiếu chú ý quan sát là nhỏ mà không nhận thức được rằng chỉ một sơ suất nhỏ khi tham gia giao thông cũng có thể gây hậu quả khôn lường. Bởi vậy, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho người dân; tăng cường tuần tra và xử lý các vi phạm gây mất an toàn giao thông, nhất là các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông, tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, thiếu chú ý quan sát...

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông, người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng, người điều bị khiển xe máy bị phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng, cả hai đối tượng đều tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện còn bị phạt tù từ 1 đến 15 năm (tùy theo hậu quả hoặc mức độ gây hiệt hại về tài sản mà mình gây ra) và còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

Thúy Hằng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3485/202003/khong-chu-y-quan-sat-khi-tham-gia-giao-thong-hau-qua-khon-luong-5675108/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ