A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phòng, chống dịch Covid -19: Cần xử lý nghiêm việc đưa tin thất thiệt

09:01 | 27/03/2020

Trong khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, vẫn có tình trạng đưa thông tin thất thiệt về dịch bệnh, gây khó khăn thêm cho công tác phòng chống dịch.

Mặc dù đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19 nhưng chỉ trong ngày 25-3 đã có 3 tài khoản Facebook cá nhân đưa thông tin thất thiệt.

Cụ thể, trên Facebook cá nhân có tên P.I.E. đăng tải thông tin người cậu ở huyện Cư M’gar mắc Covid-19, đã bỏ trốn khỏi địa phương, đang truy tìm; đồng thời gọi cậu trở về điều trị bệnh để tránh lây lan cho người khác. Sau khi đăng tải, bài viết đã thu hút hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận. Phần lớn những bình luận thể hiện tâm lý rất hoang mang và lo lắng về dịch bệnh.

Trang Facebook cá nhân có tên U.U. đăng ảnh chụp một đoạn văn bản báo cáo công tác phòng chống Covid-19 có nội dung: sáng 25 qua công tác nắm tình hình phát hiện một trường hợp tên là T.N.T (SN 2001) đi xe khách B.A từ TP. HCM về nhà ở thôn 5, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo vào sáng 22-3.

Đến ngày 25-3, anh T. xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, ho, tức ngực khó thở người nhà đưa ra TTYT huyện Ea H’leo khám, kết quả có có sốt, ho, tức ngực. Bệnh nhân có tiếp xúc gần với ca bệnh dương tính Covid-19 ở TP. HCM tên là M.T.D. Chẩn đoán nghi ngờ nhiễm Covid-19 do tiếp xúc với ca bệnh dương tính cho chuyển đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên theo dõi, cách ly lúc 9 giờ 25 ngày 25-3.

Thông tin này cũng thu hút nhiều lượt chia sẻ, bình luận thể hiện sự lo lắng, hoang mang như trên. Nhưng ngay sau khi  tiếp nhận thông tin, ngành chức năng đã tiến hành điều tra dịch tễ học và  kết luận thực tế sự việc không phải như vậy. Anh T. không tiếp xúc gần với ca bệnh. Người tên D. trong thông tin không mắc bệnh Covid-19 và vẫn làm việc bình thường. Còn nguồn gốc đoạn chia sẻ trên mạng xã hội là do một cán bộ đoàn thể ở địa phương đi họp đọc trong báo cáo sơ bộ về tình hình phòng chống Covid-19 của ngành chức năng nên chụp lại đăng Facebook.

Chị H.T.L đang trình báo sự việc tại cơ quan công an.

Còn trang Facebook cá nhân có tên H.V.N. lại chạy dòng chữ khá to trên ram màu: "Đắk Lắk có một ca dương tính rồi, cả nhà cẩn thận nhé. Cô bé ở Buôn Trấp, Krông Ana ở HCM về". Kết quả điều tra của cơ quan chức năng cho thấy, ở huyện Krông Ana không có ca bệnh nào như vậy cả, một trường hợp nghi nhiễm chuyển lên bệnh viện tỉnh đến sáng 26-3 đã có kết quả âm tính.

Không chỉ riêng các trường hợp này, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều đối tượng đăng tải những thông tin sai sự thật lên mạng xã hội theo kiểu “câu like” hoặc tùy tiện sao chụp, phát tán những thông tin nội bộ đang chờ kiểm chứng gây tâm lý hoang mang, lo sợ trong nhân dân. Để kịp thời ngăn chặn thông tin sai sự thật về dịch bệnh và tăng tính răn đe trong xã hội, các lực lượng chức năng của tỉnh đã tăng cường kiểm soát, phát hiện và xử lý nhiều đối tượng vi phạm. Đơn cử, ngày 26-3, Công an huyện Cư M’gar đã vào cuộc, xác minh chủ tài khoản P.I.E. là H.N.Êban (20 tuổi, trú tại xã Cư Suê, huyện Cư M’gar) và triệu tập, làm việc với đối tượng này. Tại cơ quan công an, H.N.Êban cho biết, thực tế người cậu khỏe mạnh, không mắc bệnh gì cả, cô đăng thông tin trên chỉ nhằm mục đích “câu like”! Cũng trong ngày 26-3, Công an huyện Krông Ana đã làm việc với đối tượng H.T.L., trú tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana về việc phát tán thông tin sai sự thật tình hình dịch bệnh tại địa phương. Mặc dù sau khi biết thông tin trên không đúng sự thật, người này đã gỡ bỏ nội dung trên Facebook nhưng  tình trạng chia sẻ bài viết đã gây hoang mang dư luận.Tại cơ quan công an, chị L. thừa nhận hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 là vi phạm pháp luật, khiến người dân hoang mang. Hiện các vụ việc đang được xử lý theo quy định của pháp luật. Từ đầu năm 2020 đến ngày 22-3, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và xử lý 14 trường hợp trên địa bàn tỉnh đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội Facebook những thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Nhìn nhận ở góc độ xã hội, những thông tin sai lệch, thiếu kiểm duyệt thể hiện sự thiếu trách nhiệm xã hội. Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp thì thông tin sai sự thật lại càng có tính chất nguy hiểm đối với xã hội, tạo tâm lý hoang mang trong cộng đồng, gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, giám sát y tế tại cộng đồng, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch. Ở góc độ pháp lý, việc thông tin sai sự thật là hành vi trái pháp luật. Hành vi lợi dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận thì tùy mức độ nặng có thể bị xử lý theo Bộ luật Hình sự.

Trong cuộc họp trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 26-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục nhấn mạnh việc xử lý nghiêm hành vi đưa tin sai sự thật, kể cả xử lý hình sự. Điều này thể hiện rõ thái độ kiên quyết xử lý đối với những cá nhân phát tán các thông tin sai sự thật, nhằm ngăn ngừa những hệ lụy tiêu cực đối với xã hội.

Những người đưa tin giả, tin sai sự thật sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm minh. Bên cạnh đó, những người tiếp nhận thông tin cũng cần thể hiện trách nhiệm công dân, không tiếp tay cho hành vi đó bằng cách luôn bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin, theo dõi sát thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, chưa được xác thực; kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng thông tin bịa đặt, sai sự thật.

Kim Ngọc

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3485/202003/phong-chong-dich-covid-19-can-xu-ly-nghiem-viec-dua-tin-that-thiet-5675286/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ