A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Căng mình" phòng chống dịch tại các cửa ngõ

09:30 | 03/04/2020

Hai ngày nay, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng vũ trang, nhân viên y tế và các tổ chức đoàn thể đã túc trực ngày đêm, căng mình làm nhiệm vụ kiểm soát y tế tại những cửa ngõ vào tỉnh để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập.

Chốt kiểm dịch đầu cầu 110, Quốc lộ 14 (xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo) chính thức hoạt động tối 31-3 nhằm kiểm soát y tế chặt chẽ đối với người vào tỉnh từ cửa ngõ phía Bắc.

Có mặt tại điểm chốt này vào đầu giờ chiều ngày 1-4, trời nóng như đổ lửa, hơi nóng từ mặt đường bốc lên hầm hập. Gần 40 người trong tổ chống dịch tỏ ra khá mệt mỏi nhưng vẫn tiếp đón niềm nở và hướng dẫn chu đáo cho những người được yêu cầu kiểm tra.

Bên ngoài, các chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Ea H’leo được sự hỗ trợ lực lượng từ Trạm CSGT Krông Búk (Phòng CSGT Công an tỉnh) có nhiệm vụ dừng phương tiện, yêu cầu tài xế và người trên xe đeo khẩu trang trước khi vào khu vực đo thân nhiệt. Bên trong, lực lượng y tế tiến hành đo thân nhiệt hướng dẫn người dân kê khai y tế, lấy danh sách, số điện thoại, địa chỉ và lịch trình di chuyển của từng người đi qua chốt.

Chị Trần Thị Hồng là cán bộ y tế tại Trường Tiểu học Đam San (xã Ea Nam) mới nhận “lệnh” tham gia Đoàn liên ngành kiểm dịch của huyện từ tối 31-3. Thế nên từ 5 giờ sáng 1-4, chị phải chạy xe máy từ nhà ở xã Cư Đliê Mnông (huyện Cư M’gar), mới kịp giờ làm nhiệm vụ. “Trời nắng nóng, sinh hoạt tạm bợ, mệt đến mức thấy cơm chẳng buồn ăn, nhưng mọi người ai cũng cố gắng hết sức vì công việc chung. Chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi, cuộc sống ổn định trở lại”, chị Hồng chia sẻ.

Người dân kê khai y tế tại điểm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Thực hiện chiến dịch cách ly toàn xã hội, lượng người và phương tiện lưu thông qua địa bàn này giảm nhiều so với ngày thường. Trong ngày 1-4, tổ công tác đã dừng 159 phương tiện các loại, chủ yếu là xe ô tô con và xe khách, kiểm tra y tế cho 532 người. Theo ghi nhận, đa số người dân đều vui vẻ chấp hành yêu cầu đo thân nhiệt và khai báo thông tin. Tại chốt này, lực lượng chức năng chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Một số người đi xe máy đường dài nên mệt mỏi dẫn đến thân nhiệt cao đã được yêu cầu uống nước, nghỉ ngơi, kiểm tra lại ổn định mới cho tiếp tục lưu thông. Bên cạnh chốt kiểm dịch tại đầu cầu 110, Quốc lộ 14, huyện Ea H’leo đã thành lập chốt kiểm dịch tại xã Ea Sol để kiểm soát y tế đối với người vào huyện qua Tỉnh lộ 15.

Trong khi đó, ngay từ 14 giờ ngày 31-3, điểm chốt chặn trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), lực lượng liên ngành đã tiến hành dừng phương tiện, đo thân nhiệt và hướng dẫn người dân khai báo y tế theo quy định. Theo đó, đối với người đi xe máy được các lực lượng hướng dẫn kê khai y tế tại khu vực được sắp xếp bàn ghế sẵn. Riêng đối với người dân đi trên các tuyến xe khách sẽ thực hiện kê khai, đo thân nhiệt trên xe chứ không được xuống xe để đề phòng lây nhiễm trong trường hợp có người nhiễm bệnh.

Ghi nhận tại chốt này, tất cả những người tham gia giao thông đều chấp hành các quy định theo hướng dẫn của lực lượng chức năng. Em Trương Công Viễn (huyện Ea Súp) cho biết, em làm công nhân tại TP. Hồ Chí Minh, do công ty nghỉ nên em đi xe máy về quê với bạn. Khi qua điểm chốt chặn tại xã Hòa Phú, em đã thực hiện việc kê khai y tế và đo thân nhiệt theo yêu cầu của lực lượng chức năng ở đây.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo đo thân nhiệt cho người dân đi từ ngoài tỉnh vào

Mặc dù triển khai muộn so với các điểm khác trên địa bàn tỉnh, điểm chốt chặn trên Quốc lộ 26 (đoạn qua xã Ea Trang, huyện M’Đrắk) sau khi đi vào hoạt động, lực lượng liên ngành cũng nhanh chóng thực hiện các bước kiểm soát dịch. Theo đó, lực lượng CSGT (Công an tỉnh) tiến hành dừng tất cả phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Khánh Hòa về Đắk Lắk để cơ quan y tế đo thân nhiệt và hướng dẫn kê khai y tế. Đại úy Lê Đình Hòa, cán bộ Phòng CSGT cho biết, theo chỉ đạo của Công an tỉnh và lãnh đạo Phòng CSGT, tại mỗi chốt sẽ bố trí 3 cán bộ, chiến sĩ CSGT thay ca trực 24/24 để dừng phương tiện, phối hợp với lực lượng liên ngành kiểm soát tình hình dịch bệnh đối với người tham gia giao thông. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lực lượng làm việc tại điểm chốt chặn sẽ thực hiện nghiêm các quy trình kiểm soát, bảo đảm sẽ kiểm tra được tối đa số lượng người từ tỉnh, thành khác lưu thông qua địa bàn tỉnh. Ông Võ Văn Chín, Phó trưởng Phòng Y tế huyện M’Đrắk cho hay, trong quá trình làm nhiệm vụ tại điểm chốt chặn, nếu phát hiện trường hợp nghi vấn sẽ báo với đội phản ứng nhanh của huyện đến khử trùng phương tiện và đưa người đến vùng cách ly theo quy định.

Với nỗ lực rất lớn của lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm chốt kiểm soát dịch bệnh, hy vọng rằng nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào tỉnh sẽ được giảm thiểu tối đa.

Toàn tỉnh có 8 chốt kiểm dịch được thành lập. Cụ thể, TP. Buôn Ma Thuột lập chốt trên Quốc lộ 14 tại xã Hòa Phú; huyện Ea Súp chốt tại điểm tiếp giáp với tỉnh Gia Lai trên Quốc lộ 14C; huyện Ea H’leo có 2 chốt tại cầu 110 Quốc lộ 14 và Tỉnh lộ 15 tại xã Ea Sol; huyện M’Đrắk chốt tại đèo Phượng Hoàng và đường Trường Sơn Đông; huyện Ea Kar chốt tại Quốc lộ 29 giáp tỉnh Phú Yên và huyện Lắk chốt tại Quốc lộ 27 giáp tỉnh Lâm Đồng.

Hoàng Tuyết - Minh Thông

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202004/cang-minh-phong-chong-dich-tai-cac-cua-ngo-5676253/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ