A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo công ty đa cấp ép buộc người xin việc nộp các khoản tiền lớn

16:55 | 17/04/2020

Đưa ra tiêu chí tuyển dụng dễ đáp ứng nhưng lại có thu nhập hấp dẫn rồi dụ dỗ người tuyển dụng đóng các khoản tiền như phí đào tạo kỹ năng, mua tài liệu… là những biểu hiện vi phạm pháp luật của công ty đa cấp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) - Bộ Công Thương vừa phát đi cảnh báo về hành vi tuyển dụng nhân sự bán hàng đa cấp (BHĐC) trái phép.

Sơ đồ một mạng lưới kinh doanh đa cấp do Cục CT&BVNTD công bố

Theo ghi nhận của cơ quan này, đối tượng tuyển dụng của các công ty BHĐC chủ yếu là sinh viên hoặc những người đang tìm kiếm việc làm. Cách thức chung là những doanh nghiệp (DN) đa cấp này đăng nội dung quảng cáo trên Internet (như website về việc làm, Zalo, Facebook…) về việc tuyển dụng nhân sự với các tiêu chí rất chung chung, dễ đáp ứng nhưng lại rất hấp dẫn về thu nhập. Ví dụ: Tuyển nhân viên kinh doanh lương 10 triệu/tháng không cần kinh nghiệm và bằng đại học; tuyển cộng tác viên online làm 4 tiếng/ngày thu nhập 6 triệu/tháng chưa kể hoa hồng…

"Sau khi tiếp cận, nhân viên công ty vẽ vời một tương lai tươi sáng thu nhập hàng trăm triệu/tháng cùng những chuyến du lịch, đào tạo tại nước ngoài, khiến ứng viên ham thích và muốn tham gia. Sau đó, nhân viên tuyển dụng bằng nhiều biện pháp, kể cả dụ dỗ và ép buộc người xin việc nộp các khoản tiền rất lớn với nhiều lý do như phí đào tạo kỹ năng bán hàng, mua tài liệu kinh doanh…. Hoặc, ứng viên bị yêu cầu mua một gói sản phẩm ban đầu để đầu tư hay gia nhập DN" - Cục CT&BVNTD nêu rõ.

Tiếp theo, người được tuyển dụng có thể nhận được một khoản hoa hồng nhỏ để khuyến khích họ tuyển thêm người khác hoặc chính họ tiếp tục nộp thêm tiền để có vị trí kinh doanh với mức hoa hồng cao hơn. Nếu không, họ sẽ không được nhận thêm được bất kỳ khoản thu nhập nào. Nếu muốn khiếu nại về các khoản phí đã nộp, nạn nhân thường không có chứng từ giao dịch với DN.

Để hạn chế thiệt hại không đáng có cho người dân và có biện pháp xử lý đối với DN BHĐC, Cục CT&BVNTD lưu ý người dân khi tham gia tuyển dụng cần kiểm tra DN đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh theo phương thức đa cấp hay chưa.

Ngoài ra, cần ký và lưu giữ hợp đồng bằng văn bản với DN BHĐC để có cơ sở yêu cầu DN bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Cục này cũng lưu ý trong quá trình hoạt động BHĐC, người tham gia cần từ chối các giao dịch không bảo đảm các yếu tố rõ ràng như nộp tiền thanh toán cho DN nhưng đối tượng nhận chuyển khoản lại là số tài khoản của cá nhân; nộp tiền mua hàng nhưng không có hóa đơn đỏ, biên lai có dấu DN…

Đây không phải lần đầu Bộ Công Thương cảnh báo về các mạng lưới đa cấp hoạt động trái phép. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng BHĐC hoạt động tràn lan, vi phạm pháp luật... vẫn chưa được xử lý triệt để.

Thùy Dương

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/kinh-te/canh-bao-cong-ty-da-cap-ep-buoc-nguoi-xin-viec-nop-cac-khoan-tien-lon-2020041709000765.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ