A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cảnh báo thời tiết bất thường

08:39 | 27/04/2020

Cho dù đã là những ngày cuối tháng 4 và sắp sửa bước vào mùa hè nhưng miền Bắc đã xuất hiện nhiều đợt lạnh. Bên cạnh đó là hiện tượng dông lốc, mưa đá… liên tiếp xảy ra từ đầu năm đến nay ở nhiều địa phương trên cả nước.

Để ứng phó hiệu quả, hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra, Thủ tướng Chính phủ đã vừa có công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thiên tai, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá.

Thời tiết đang có nhiều diễn biến bất thường do biến đổi khí hậu.

Từ đầu năm đến nay, dông, lốc, sét, mưa đá, mưa lớn xảy ra nhiều đợt, trên diện rộng tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ, làm 8 người chết; trên 40.000 nhà và 30.000 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại. Lào Cai và một số tỉnh miền núi đã xảy ra 5 trận mưa đá từ đầu năm đến nay. Trong những ngày qua, các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ cũng đón những đợt mưa lớn liên tục. Tại Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, lượng mưa đạt ngưỡng 64 mm/ngày, nhiều nơi xảy ra mưa đá.

Tương tự, tại TP HCM liên tục những ngày qua cũng đối mặt với thời tiết khó chịu. Từ hiện tượng nắng gắt bỗng dưng chuyển sang mưa đá. Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn Khu vực Nam Bộ việc dự báo chính xác về vũ lượng cũng như hiện tượng mưa hiện nay gặp nhiều khó khăn. Các nước trên thế giới cũng chưa có thiết bị nào dự báo chính xác và tất cả dựa hệ thống radar đo được khi thấy những đám mây xuất hiện. Các chuyên gia khí tượng cho biết ở khu vực Nam Bộ lúc này hiện tại lượng ẩm vẫn đang tăng nên trong thời gian tới vẫn có khả năng xảy ra mưa đá ở một vài nơi trong giai đoạn chuyển mùa. Ngoài ra thời tiết còn xuất hiện một số hình thái thời tiết nguy hiểm như lốc xoáy, dông sét, vòi rồng…

Theo TS Hoàng Phúc Lâm- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia: Nguyên nhân là do tác động của biến đổi khí hậu, tính bất ổn định của các hệ thống hoàn lưu khí quyển diễn ra ở cả quy mô toàn cầu và khu vực. Chính điều này gây ra những thiên tai có diễn biến bất thường, không chỉ xảy ra trong mùa mưa bão và còn diễn ra quanh năm, cả trong những tháng được xem là hiếm có thiên tai như trước đây.

Về tình hình thời tiết trong thời gian tới, Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, kể từ 27/4, mưa chấm dứt ở miền Bắc, nền nhiệt tăng dần, trời hửng nắng. Đến khoảng giữa tuần, nền nhiệt ở Bắc Bộ đạt ngưỡng 30 độ C, trời nắng. Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới đây, thời tiết khu vực miền Bắc hầu như không có mưa, cũng không ghi nhận một đợt không khí nắng và nóng. Trong khi đó, ở khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế từ ngày mai đến ngày 30/4 phía Bắc có mưa rào và giông vài nơi; phía Nam có mưa rào và giông rải rác. Trong cơn giông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Từ ngày 1 đến ngày 5/5, có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng, riêng thời kỳ từ ngày 3 đến ngày 5/5 có nơi nắng nóng.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Vương quốc Anh (Met Office), năm 2020 sẽ là một trong những năm nóng kỷ lục, với nhiệt độ toàn cầu có thể tăng 1,1 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp, kéo dài số năm ấm nhất liên tiếp thêm ít nhất 1 năm nữa  (từ năm 2015) kèm theo đó là tính bất ổn định cao của khí quyển trên quy mô toàn cầu, khu vực.

Mới đây, Tổ chức Khí tượng Thế giới WMO đã có Công hàm gửi tới tất cả các Quốc gia thành viên trong đó yêu cầu các quốc gia thành viên cần đặc biệt cảnh giác với các nguy cơ khí tượng thủy văn như mưa, lũ, bão,..., các thảm họa liên quan tới biến đổi khí hậu và thời tiết tiếp tục diễn ra. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 hiện nay có thể làm gia tăng nguy cơ nhiều thảm họa có thể xảy ra ở cùng một nước. Vì vậy các chính phủ các nước rất cần quan tâm đến năng lực quan sát dự báo thời tiết và cảnh báo sớm bên cạnh việc ứng phó với khủng hoảng Covid-19. Tổng thư ký WMO cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của Cơ quan Khí tượng Thủy văn quốc gia liên quan đến các vấn đề thời tiết, khí hậu và nước nhằm bảo vệ tính mạng và cuộc sống của người dân; hỗ trợ các hoạt động nhân đạo, quản lý nguy cơ thảm họa thiên nhiên.

TS Hoàng Phúc Lâm- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng đưa ra những cảnh báo: “Giai đoạn cuối tháng 4, nửa đầu tháng 5 là giai đoạn giao mùa ở miền Bắc cũng như khu vực Tây nguyên và Nam Bộ, vì vậy tần suất và khả năng xảy ra mưa đá, dông lốc, gió giật, sét dự báo là nhiều và mạnh mẽ nhất. Đối với các tỉnh thành còn lại trên cả nước cũng có nguy cơ xảy ra mưa đá, dông lốc và sét mạnh, nhưng nguy cơ không cao bằng các tỉnh Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ cũng như khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ. Vì vậy, người dân ở khu vực được dự báo ảnh hưởng phải hết sức đề phòng, theo dõi bản tin dự báo thời tiết thường xuyên để có biện pháp ứng phó kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây nên”.

Khánh Vy

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/moi-truong/canh-bao-thoi-tiet-bat-thuong-tintuc465028

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ