A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Ea H'leo: Nâng cao năng lực Công an xã bằng lực lượng chính quy

15:30 | 04/05/2020

Thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU, ngày 30-5-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng lực lượng Công an xã chính quy, đến nay huyện Ea H’leo đã đưa Công an chính quy về tại tất cả các xã. Chủ trương này đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong thực tiễn.

Công an huyện Ea H’leo đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy kế hoạch triển khai, rà roát, đánh giá tình hình thực tế tại các xã và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương sắp xếp, thực hiện chế độ đối với Công an xã bán chuyên trách và bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã.

Trước đây là cán bộ tại Đội cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy - Công an huyện Ea H'leo, Thiếu tá Nguyễn Văn Ban đã xung phong xin đảm nhận chức danh Công an xã và được tin tưởng giao nhiệm vụ Trưởng Công an xã Ea Ral.

Ở vị trí công tác mới, Thiếu tá Ban đã đối diện với rất nhiều thách thức do tình hình an ninh nông thôn, an ninh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tội phạm trật tự an toàn xã hội tại địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp. Anh Ban và Ban Công an xã đã nhanh chóng tiếp cận công việc, địa bàn, triển khai những biện pháp nghiệp vụ với phương châm phòng ngừa là chủ đạo, kết hợp đấu tranh với các loại tội phạm.

Cùng với đó, Công an xã Ea Ral đã đổi mới phong cách làm việc, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, xử lý kịp thời các mâu thuẫn ngay tại cơ sở và kiên quyết đấu tranh với tội phạm, không để hình thành các băng, nhóm tội phạm và tụ điểm phức tạp. Đồng thời, Công an xã cũng phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng các mô hình bảo đảm an ninh trật tự và phát huy vai trò của các tổ tự quản.

Công an xã Ea Ral, huyện Ea H'leo giáo dục đối tượng.

Xã Ea Wy trước đây là địa bàn trọng điểm về an ninh, trật tự của huyện Ea H’leo. Cụ thể, khu vực trung tâm tập trung nhiều hàng quán, điểm vui chơi giải trí, nhiều đối tượng xấu thường tụ tập đua xe, tổ chức ăn nhậu, quậy phá, trộm cắp tài sản và buôn bán, sử dụng ma túy. Tháng 1-2018, Đại úy Võ Thuần Mẫn, Phó Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Ea H'leo được điều động về làm Trưởng Công an xã Ea Wy. Khi về nhận nhiệm vụ, Đại úy Mẫn và lãnh đạo Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng các nghị quyết, chuyên đề về công tác đảm bảo an ninh trật tự; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là các loại tội phạm về ma túy, trộm cắp. Từ đó số vụ phạm pháp hình sự giảm mạnh, an ninh trật tự tại địa bàn được bảo đảm, không xảy ra các vụ phạm pháp nghiêm trọng.

Thượng tá Nguyễn Huy Thành, Trưởng Công an huyện Ea H'leo cho biết, Ea H'leo là địa bàn đầu tiên của tỉnh triển khai đề án đưa Công an chính quy về xã khi thực hiện thí điểm tại 2 xã từ tháng 1-2018. Tháng 6-2019, Công an huyện đã bố trí công an chính quy được 5 xã, đến cuối năm 2019, hoàn thành bố trí đủ cho 11/11 xã.

Hiện có 53 cán bộ, chiến sĩ đã được điều động đảm nhận các chức danh Công an xã, trong đó có 11 trưởng Công an xã, 14 phó trưởng Công an xã và 28 công an viên. Đồng thời, Công an huyện phối hợp với đảng ủy, chính quyền các xã tổ chức bố trí, sắp xếp công việc phù hợp cho lực lượng Công an bán chuyên trách trước đây.

Với những đồng chí mới về xã nhận nhiệm vụ, Công an huyện thường xuyên giao ban, kiểm tra, đánh giá kết quả công tác, chấn chỉnh những trường hợp thiếu sót và giao nhiệm vụ cụ thể tùy theo tình hình thực tế. Công an chính quy về xã là những cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ tốt, nắm bắt nhanh tình hình thực tế của địa phương nên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự đạt hiệu quả cao. Qua thực tế cho thấy, công an các xã đã thực hiện hiệu quả kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy, đấu tranh, xử lý hoạt động “tín dụng đen”, triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội, trộm cắp.

Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết các vụ việc từ cơ sở kịp thời, đúng quy định, được nhân dân đánh giá cao. Với sự đóng góp của lực lượng Công an xã, tình hình an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn huyện Ea H’leo được bảo đảm. Năm 2019, tỷ lệ tội phạm trên địa bàn huyện giảm 10%, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ cai nghiện bắt buộc 73 trường hợp nghiện ma túy và giáo dục, cảm hóa 30 đối tượng.

Minh Thông

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3485/202005/huyen-ea-hleo-nang-cao-nang-luc-cong-an-xa-bang-luc-luong-chinh-quy-5680686/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ