A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Khắc phục khó khăn để thực hiện việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội tại nhà

08:22 | 06/05/2020

Do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên việc thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tại nhà cho người thụ hưởng được thực hiện từ giữa tháng 4.

Các nhân viên bưu điện trên địa bàn tỉnh không quản ngại khó khăn, vất vả , kiên trì “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm đảm bảo chi trả chế độ chu đáo, an toàn, kịp thời đến từng người hưởng.

Ông Y Krắk M'lô (buôn Ea Tút, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk) được nhân viên bưu điện chi trả lương hưu tại nhà

Theo chân các nhân viên bưu điện đi chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tại nhà cho người hưởng mới thấy được những nhọc nhằn, vất vả của họ. Giữa cái nắng gắt, các nhân viên bưu điện và cán bộ bảo hiểm  lặn lội đến từng nhà để người hưởng kịp thời có nguồn kinh phí chi tiêu, trang trải sinh hoạt trong gia đình. 

Ở khu vực đô thị dân cư sinh sống tập trung, đường sá đi lại thuận tiện mà nhiều khi vẫn gặp những trục trặc như người đứng tên trong sổ không cư trú tại địa chỉ đã đăng ký, hay có nhà ở trong những con hẻm, lối mở tự phát không có tên phải mất công gọi điện tra cứu thông tin... 

Ở vùng nông thôn thì dân cư phân bổ trên địa bàn rộng, đường sá đi lại xa xôi, có người nhà ở xa, đường vào gập ghềnh, nhỏ hẹp, xe ô tô, thậm chí xe máy cũng không thể đi nên nhân viên phải vác túi lương lội bộ vào tận nhà. Đó là chưa kể đặc thù ở vùng nông thôn không có số nhà, địa chỉ cụ thể, gọi điện thoại thì không liên lạc được, nhiều khi phải mất cả tiếng mới tìm được đến nơi thì người nhận không có ở nhà; hoặc nếu có ở nhà thì người thân trong gia đình cất sổ nhận lương vào tủ rồi khóa lại mang chìa khóa đi mất khiến nhân viên bưu điện đành ngậm ngùi trở về và hẹn tới hẹn lui mới trả dứt điểm. 

Cũng có tình trạng địa chỉ đăng ký không khớp với địa chỉ trong thực tế của người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH đang sinh sống, hay số điện thoại liên hệ có sự thay đổi nên nhân viên bưu điện khi đi chi trả cũng gặp rất nhiều trở ngại. Chính vì thế, mỗi lần đi chi trả thì ngoài nhân viên bưu điện huyện, đến địa phương nào sẽ huy động, kết hợp thêm nhân viên bưu tá ở xã đó để đi cùng. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh, việc tổ chức chi trả bằng tiền mặt tận nhà người dân cũng sẽ kéo dài thời gian hơn so với cách thức truyền thống trước đây nên các nhân viên thực hiện chi trả tại nhà càng vất vả, nhọc nhằn.

Cô Lê Thị Hoài Thu, nhân viên Bưu điện huyện Krông Búk chia sẻ, những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH kịp thời cho người hưởng có ý nghĩa thiết thực. Phần lớn những người nhận đều tuổi cao, cuộc sống chỉ trông chờ vào số tiền lương hưu hằng tháng nên khi có quy định không được đến bưu điện nhận đúng thời gian như mọi khi thì dễ lâm vào cảnh túng thiếu, có người phải chạy vạy vay mượn người thân, hàng xóm để chi tiêu. Đến khi được nhân viên bưu điện mang tiền đến chi trả tại nhà ai cũng vui mừng, phấn khởi. Do đó, dẫu vất vả nhưng các nhân viên chi trả vẫn động viên nhau vượt qua khó khăn, cố gắng “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để người có sổ có thể nhận được tiền một cách nhanh nhất.

Theo ông Lâm Quang Dũng, Giám đốc Bưu điện huyện Krông Búk, trên địa bàn huyện hiện có 1.562 người nhận lương hưu bằng tiền mặt và 1.715 người nhận trợ cấp xã hội hằng tháng với tổng số tiền chi trả hai tháng (4 và 5) gần 11 tỷ đồng. Để thuận lợi cho người hưởng cũng như bảo đảm an toàn cho người đi chi trả, mỗi nhóm chi trả sẽ có ít nhất hai người gồm nhân viên bưu điện huyện và một nhân viên bưu điện xã. Nếu ở khu vực trung tâm huyện thì các nhân viên mang tiền tự đi chi trả; riêng ở các xã và thôn, buôn vùng sâu, vùng xa thì bưu điện huyện sẽ bố trí thêm xe ô tô đưa đi vì mỗi lần chi trả nhân viên phải ứng từ 400 – 500 triệu đồng. Sở dĩ phải làm như thế là vì nhiều thôn, buôn ở vùng hẻo lánh, cách trung tâm xã từ 10 - 20 km, nếu để các nhân viên chạy xe máy mang theo số tiền lớn như vậy thì không bảo đảm an toàn.

Nhân viên bưu điện huyện Krông Búk chi trả lương hưu tại nhà cho một trường hợp không thể đi lại.

Có thể nói, đó là những khó khăn chung mà các nhân viên bưu điện gặp phải khi thực hiện chi trả tại nhà ở tất cả các địa phương trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Chia sẻ với khó khăn đó, ngành bưu điện đã có chế độ hỗ trợ cho nhân viên trực tiếp đi chi trả. Với mỗi trường hợp đi chi trả lương hưu tại nhà, nhân viên bưu điện được Bưu điện Việt Nam hỗ trợ 5.000 đồng, Bưu điện tỉnh hỗ trợ thêm từ 1.000 – 1.700 đồng (tùy theo địa bàn). Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Sơn Hà cho biết: “Với những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên, đến hết ngày 26-4, Bưu điện tỉnh đã thực hiện chi trả lương hưu tại nhà cho trên 31.642/32.321 đối tượng, đạt 98% kế hoạch".

Thúy Hồng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202005/khac-phuc-kho-khan-de-thuc-hien-viec-chi-tra-luong-huu-tro-cap-xa-hoi-tai-nha-5680949/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ