A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

"Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới

13:44 | 13/05/2020

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”,...

... các cấp Hội LHPN huyện M'Đrắk không chỉ hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới.

Tiêu điểm “5 không, 3 sạch”

Huyện M'Đrắk hiện có 18.446 phụ nữ từ 18 tuổi trở lên, trong đó có 11.613 hội viên tham gia sinh hoạt tại 13 tổ chức cơ sở hội, 173 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố. Trong nhóm tiêu chí “5 không” của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (không nghèo; không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng), Hội LHPN huyện M’Đrắk xác định lấy tiêu chí "gia đình không đói nghèo" làm đòn bẩy để đạt các tiêu chí còn lại.

Phụ nữ xã Ea Lai hỗ trợ ngày công giúp hội viên khó khăn thu dọn vườn tiêu.

Bà Phạm Thị Thu Dương, Chủ tịch Hội LHPN huyện M'Đrắk cho biết, với mục tiêu giúp phụ nữ đầu tư sản xuất, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo, Hội đã phân hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thành các nhóm để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Trên cơ sở đó, giao chỉ tiêu cho các cơ sở hội giúp đỡ hộ nghèo có địa chỉ; đề xuất, tạo cơ hội gắn kết hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ trong các chương trình, dự án sinh kế; huy động nội lực trên cơ sở tự nguyện đóng góp của hội viên, phụ nữ khi tham gia tổ chức hội (5.000 đồng/hội viên/năm).

Đồng thời, xây dựng quỹ tín dụng tiết kiệm và các mô hình tiết kiệm gắn với học tập và làm theo Bác; hỗ trợ phụ nữ tiếp cận, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi ngân hàng, vốn vay của Trung ương Hội, Tỉnh Hội. Đến nay, toàn Huyện Hội đã có 13/13 cơ sở hội phụ nữ và 173/173 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố xây dựng được các loại quỹ tạo nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ nghèo với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng.

Trong đó, vốn Quỹ Vì phụ nữ nghèo trên 71,9 triệu đồng; vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp trên 100 triệu đồng; vốn tín dụng tiết kiệm và tổ hùn vốn trên 2,3 tỷ đồng và vốn vận động thông qua các mô hình gắn với tiết kiệm và làm theo Bác trên 528 triệu đồng; phối hợp giải ngân trên 135 tỷ đồng cho 3.864 hội viên vay vốn ngân hàng; huy động tiền gửi tiết kiệm trong hội viên thông qua 72 tổ vay vốn với số tiền trên 4,3 tỷ đồng... Việc hỗ trợ vốn đã giúp cho nhiều hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Cùng với đó, trong nhóm tiêu chí "3 sạch" (“sạch nhà”, “sạch bếp”, “sạch ngõ”), Hội LHPN huyện M'Đrắk chú trọng hàng đầu là bảo vệ môi trường nông thôn gắn với tiêu chí 17 về môi trường và an toàn thực phẩm trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Do đó, bên cạnh việc tuyên truyền kiến thức vệ sinh môi trường cho hội viên, Hội còn tích cực vận động cán bộ, hội viên, nhân dân đào hố rác ở mỗi gia đình, tham gia dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, vệ sinh các giếng nước, tu sửa đường liên thôn, liên xóm. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân không làm chuồng trại nuôi nhốt gia súc, gia cầm trước cửa nhà hoặc dưới gầm nhà sàn; xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh. Năm 2016, Hội LHPN huyện đã đưa nội dung vệ sinh an toàn thực phẩm vào nghị quyết, trong đó yêu cầu các mô hình kinh tế do Hội Phụ nữ hỗ trợ từ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đều phải gắn chặt với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, coi đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả của các mô hình kinh tế.

Xây dựng các mô hình điểm gắn với thực tế

Trong thực hiện xây dựng các mô hình điểm về “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch" lồng ghép xây dựng nông thôn mới, Hội LHPN huyện chú trọng gắn mô hình với tình hình thực tế tại địa phương. Đơn cử, Hội LHPN xã Cư San hiện có 1.020 hội viên tham gia sinh hoạt tại 12 thôn, trong đó hội viên người dân tộc thiếu số chiếm 99%, là xã “nóng” về tình trạng tảo hôn, sinh đông con. Tháng 8-2019, Hội LHPN huyện chỉ đạo Hội LHPN xã Cư San triển khai xây dựng mô hình điểm “Phụ nữ nói không với tảo hôn” tại Chi hội thôn Sông Chò, với 28 hội viên tham gia.

Hội viên Hội LHPN xã Cư San dọn vệ sinh môi trường.

Ngay sau khi được thành lập, mô hình đã phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, các tổ chức chính trị - xã hội trong thôn để tuyên truyền, vận động người dân xóa bỏ hủ tục lạc hậu, đặc biệt là nạn tảo hôn, tuyên truyền các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi con khỏe, dạy con ngoan... Nhờ vậy ý thức của người dân từng bước được cải thiện. Nếu trong năm 2019, trong thôn Sông Chò có 3 trường hợp tảo hôn (chiếm 25% tỷ lệ tảo hôn toàn xã) thì những tháng đầu năm 2020, thôn Sông Chò chưa ghi nhận trường hợp nào tảo hôn. Thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục nhân rộng mô hình này tại 12/12 thôn nhằm góp phần kiềm chế tình trạng tảo hôn và sinh đông con tại địa phương này.

Hiện tại, Hội LHPN huyện M’Đrắk đã xây dựng được 1 mô hình "3 sạch", 13 mô hình "5 không, 3 sạch" lồng ghép xây dựng nông thôn mới, 57 mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, 31 mô hình “Ống tiền tiết kiệm”, 62 mô hình “Nuôi heo đất”, huy động được trên 523 triệu đồng giúp 117 chị vay và đóng góp được 7,7 tấn gạo hỗ trợ 89 chị có hoàn cảnh khó khăn. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua ái quốc, Hội đã vận động tiết kiệm được gần 117 triệu đồng giúp 46 chị vay. Thông qua các mô hình, tính riêng năm 2019, các cấp Hội đã huy động các nguồn lực, vận động hội viên đóng góp hỗ trợ xây mới 52 công trình vệ sinh, với số tiền trên 225 triệu đồng; hiến 21.210 m2 đất, phá bỏ 350 cây trồng có giá trị kinh tế, đóng góp 931 ngày công và 455 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Mỹ Sự

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202005/xay-dung-gia-dinh-5-khong-3-sach-gan-voi-xay-dung-nong-thon-moi-5681966/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ