A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Cư M'gar: Chủ động bảo vệ rừng trong mùa khô

10:04 | 19/05/2020

Bảo vệ rừng trong mùa khô, lực lượng kiểm lâm huyện Cư M’gar đang chủ động, tích cực triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý, bảo vệ, nhất là phòng cháy, chữa cháy rừng.

Diện tích đất rừng ở huyện Cư M’gar hiện có 6.538,93 ha, độ che phủ rừng đạt 7,84%.  Theo Hạt Kiểm lâm huyện cho biết, trong những tháng mùa khô, những tuyến đường thông qua các huyện giáp ranh đi lại thuận lợi hơn nên lâm tặc càng có cơ hội lộng hành. Các đối tượng này thường sử dụng phương tiện độ chế vận chuyển lâm sản trái phép và cố ý di chuyển trong rừng để tránh sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Thời gian gần đây, đối tượng vi phạm còn manh động hơn, sẵn sàng chống trả, đe dọa, trả thù, xúc phạm người tham gia bảo vệ rừng. Thời điểm hiện nay cũng đang là mùa phát rẫy, đốt nương của đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại địa bàn các xã Ea Kiết, Ea Kuêh, cộng với đó là tình trạng người dân đi rừng lấy mật ong, đốt than trái phép… cũng là những yếu tố có thể gây ra cháy rừng vào bất cứ lúc nào.

Lâm sản vận chuyển trái phép được Hạt Kiểm lâm huyện Cư M'gar phát hiện, tịch thu.

Mới đây nhất, Hạt Kiểm lâm huyện Cư M'gar đã phát hiện một vụ phá rừng trái pháp luật. Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 4-4, ông Lô Văn Ba (trú buôn Thái, xã Ea Kuêh) một mình mang theo máy cưa xăng và 1 dao phát đi vào rừng với mục đích ban đầu là kiếm củi về để đun nấu. Trên đường vào tới khoảnh 4, tiểu khu 541, ông thấy một đám rừng có thể làm rẫy được nên đã dùng cưa xăng cắt hạ những cây gỗ lớn, chặt phá các bụi le với diện tích hơn 1.300 m2.  Chưa dừng lại ở đó, sáng sớm ngày hôm sau, từ lúc 4 giờ, ông Ba lại tiếp tục vào rừng chặt hạ cây rừng và các bụi le với diện tích gần 1.000 m2. Đến 6 giờ sáng cùng ngày, ông bị lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản. Qua xác minh, Hạt Kiểm lâm xác định, diện tích rừng bị phá trên là loại rừng tự nhiên quy hoạch theo chức năng rừng sản xuất do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Buôn Wing quản lý. Tại hiện trường có 74 cây rừng bị phá, trong đó 66 cây bị phá phần ngọn, thân, có đường kính từ 10 - 13 cm, chiều cao từ 6 - 9 m; 8 cây gỗ chưa bị tác động. Hiện vụ việc đang được tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Bên cạnh phá rừng làm rẫy, tình trạng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản trái phép cũng diễn ra phức tạp. Trong khi địa bàn quản lý rộng, địa hình phức tạp mà biên chế của đơn vị lại mỏng, một đồng chí kiểm lâm viên phải phụ trách đến 3 địa bàn nên Hạt gặp không ít khó khăn trong công tác bảo vệ rừng. Để làm tốt công tác bảo vệ rừng, thời gian qua huyện Cư M'gar tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện; thành lập đoàn liên ngành với lực lượng Kiểm lâm làm nòng cốt tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, truy quét các đối tượng có hành vi vi phạm lâm luật tại những điểm nóng thường xuyên xảy ra nạn phá rừng, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, chế biến lâm sản trái phép. Hạt Kiểm lâm cũng thành lập các tổ công tác luân phiên tuần tra, canh gác người ra vào rừng. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp phòng, chống cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ); cử cán bộ kiểm lâm viên túc trực 24/24 giờ tại những địa bàn trọng điểm như Ea Kuêh, Ea Kiết, Ea M’droh để theo dõi, tiếp nhận thông tin và xử lý các hành vi vi phạm; nghiêm cấm người dân vào rừng khai thác trái phép lâm sản, mang theo các vật liệu nổ, dễ gây cháy vào rừng.

Xe máy độ chế được các đối tượng vi phạm dùng để vận chuyển lâm sản trái phép.

Đặc biệt, để bảo vệ rừng trong mùa khô, một mặt tiếp tục duy trì các tổ chốt, chặn bảo vệ rừng, phối hợp với Công an huyện và chính quyền các xã, thị trấn triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát những tuyến đường liên huyện, kịp thời tổ chức lực lượng truy quét, ngăn chặn các hành vi vi phạm lâm luật..., mặt khác, Hạt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, phát huy vai trò toàn dân tham gia bảo vệ rừng; tăng cường các mũi trinh sát, nắm bắt thông tin, phản ánh của người dân đối với các hành vi xâm hại rừng. Đồng thời, kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị chủ rừng nhóm I, II trên địa bàn về công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát triển rừng…

Từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức truy quét, phát hiện 5 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu 0,629 m3 gỗ tròn các loại, thu giữ 5 xe máy độ chế dùng làm phương tiện dò đường, vận chuyển gỗ lậu.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3485/202005/huyen-cu-mgar-chu-dong-bao-ve-rung-trong-mua-kho-5682807/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ