A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Phát huy tốt vai trò làm chủ của người dân trong xây dựng nông thôn mới

14:12 | 24/06/2020

Xác định Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, vì vậy huyện Cư Kuin đặc biệt chú trọng phát huy vai trò làm chủ của nhân dân,...

... nhất là vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhằm tạo sự đồng thuận, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Là một huyện thuần nông nên vào thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng NTM, huyện Cư Kuin gặp rất nhiều khó khăn do cần nguồn kinh phí quá lớn so với nguồn lực của địa phương. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ; sản xuất chưa phát triển; tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết…

Người dân xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) thực hiện bê tông hóa đường nông thôn

Nhận rõ những khó khăn ấy, huyện Cư Kuin đã xây dựng, triển khai thực hiện hàng loạt nghị quyết, kế hoạch, chương trình, dự án để từng bước hiện đại hóa nông thôn. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, Đảng bộ và chính quyền huyện Cư Kuin luôn đề cao vai trò của tổ chức đảng và tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong mọi lĩnh vực. Đảng bộ huyện cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời những khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ đó đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM.

Đơn cử như ở xã Ea Ktur, để khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận động quần chúng tham gia, nhất là đóng góp công sức xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Kết quả, từ năm 2011 đến nay, xã đã huy động nhân dân đóng góp được 80,5 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, chỉnh trang nhà ở dân cư… Tiêu biểu là nhân dân thôn 7 (có 48 hộ gia đình) đã đóng góp 100% tiền xây dựng tuyến đường điện thắp sáng dài 1,6 km trong thôn, với tổng kinh phí là 30 triệu đồng.

Huyện Cư Kuin phấn đấu trong năm 2020 sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới (Ea Ning và Dray Bhăng); 3 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí; 1 xã đạt từ 12 - 14 tiêu chí...

Theo Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Cư Kuin, những tiêu chí liên quan đến xây dựng kết cấu hạ tầng đều là tiêu chí khó đối với huyện. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhân dân đã tích cực tham gia, đóng góp vào hoạt động xây dựng NTM của địa phương. Chỉ tính riêng năm 2019, người dân đóng góp hơn 21,5 tỷ đồng để làm đường nông thôn, đường nội đồng, kênh mương thủy lợi... Nhờ đó, tính đến hết năm 2019, tỷ lệ đường liên xã, đường trục xã đã bê tông và nhựa hóa gần 89%; đường trục thôn, buôn được cứng hóa, bê tông hóa và nhựa hóa gần 65%; hơn 60% đường ngõ xóm đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa; gần 65% đường nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Riêng tiêu chí thủy lợi, hiện huyện Cư Kuin đã có 8/8 xã đạt; 67 công trình thủy lợi vừa và nhỏ, với tổng chiều dài hệ thống kênh mương là 123,7 km (có 78,81 km đã được kiên cố hóa) bảo đảm tưới chủ động cho 82,5% diện tích cây trồng có nhu cầu nước tưới của toàn huyện.

Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Lê Thái Dũng (bìa phải) tháp tùng Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và lãnh đạo tỉnh tìm hiểu tình hình thực tế tại công trình đập chứa nước Yên Ngựa. Ảnh: H.Gia

Bên cạnh xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, Đảng bộ và chính quyền huyện còn tập trung lãnh đạo, vận động nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Riêng trong năm 2019, huyện đã xây dựng 5 mô hình về chăn nuôi và trồng trọt; mở 5 lớp tập huấn về các mô hình sản xuất đạt hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân. Địa phương luôn quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo phát triển các loại hình kinh tế hợp tác, tạo mọi điều kiện để các tổ chức hợp tác trên địa bàn đổi mới phương thức quản lý, hình thức kinh doanh để góp phần thực hiện và giữ vững tiêu chí Hình thức tổ chức sản xuất trong xây dựng NTM. Trên địa bàn huyện hiện có 4 hợp tác xã; 5 tổ hợp tác; 32 tổ sản xuất cà phê bền vững; 8 tổ thủy nông.

Ông Võ Tấn Huy, Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin cho biết, đến nay toàn huyện đã đạt 128/152 tiêu chí, bình quân đạt 16 tiêu chí/xã; có 2 xã (Hòa Hiệp và Ea Ktur) đạt chuẩn nông thôn mới. Các mô hình phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết giá trị gắn Chương trình xây dựng NTM với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp được quan tâm. Vai trò của tổ chức đảng và chính quyền ở các địa phương được nâng lên rõ rệt, tinh thần phát huy dân chủ được nâng cao. Niềm tin của người dân vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ngày càng sâu sắc.

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ