A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Điểm đến bổ ích cho trẻ em ở xã Quảng Hiệp

13:42 | 29/06/2020

Gần một tháng nay, nhà thầy Mai Văn Chuyền (thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) trở thành một điểm đến thú vị, bổ ích cho trẻ em trên địa bàn.

Từ những lớp học miễn phí...

Với mong muốn mang đến một không gian giúp các em nhỏ vừa học vừa chơi, tự do khám phá và tìm được nhiều niềm vui, từ cuối tháng 5-2020, mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” đã được hình thành tại nhà của vợ chồng thầy Mai Văn Chuyền và cô Vũ Thị Nhung ở xã Quảng Hiệp.

Công tác tại xã Ea M’droh (huyện Cư M’gar), có chung niềm đam mê thiện nguyện nên từ 3 năm trước, vợ chồng thầy Chuyền đã phối hợp cùng Đoàn xã Ea M’droh tổ chức và duy trì lớp học miễn phí mang tên “Lớp học yêu thương” ở buôn Ea M’droh nhằm giúp các em học sinh tiến bộ hơn trong học tập. Năm nay, với sự ủng hộ của UBND xã Quảng Hiệp, thầy cô tiếp tục xây dựng mô hình “Ngôi nhà trí tuệ” ngay tại nhà mình nhằm cung cấp những lớp học miễn phí cũng như những trò chơi trải nghiệm sáng tạo cho các em thiếu nhi trong xã.

Cô Nguyễn Thị Thắm (giáo viên Trường Tiểu học Ama Trang Lơng) hướng dẫn các em học sinh học tiếng Anh

Lớp học tiếng Anh miễn phí được tổ chức vào tối chủ nhật và thứ hai hằng tuần, do cô Nguyễn Thị Thắm, giáo viên bộ môn tiếng Anh, Trường Tiểu học Ama Trang Lơng (xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar) tình nguyện đứng lớp. Cô Thắm cho hay, tùy vào độ tuổi và khả năng của học sinh cô sẽ có phương pháp dạy phù hợp, từ đơn giản đến phức tạp, theo từng chủ đề, qua đó nhằm bổ sung kiến thức, rèn các kỹ năng, đặc biệt là tiếng Anh giao tiếp cho trẻ.

Sau gần một tháng mở lớp, đã có 23 em từ lớp 3 đến lớp 5 trên địa bàn xã đăng ký học. Em Phạm Thị Mỹ Hạnh (học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi) phấn khởi chia sẻ, tiếng Anh là môn học mà em rất yêu thích, đến "Ngôi nhà trí tuệ" để học tiếng Anh đã giúp em bổ sung kiến thức, trau dồi kỹ năng học tiếng Anh tốt hơn.

Cùng với lớp tiếng Anh, lớp cờ vua miễn phí tại đây vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần cũng thu hút nhiều học sinh tham gia. Thầy Chuyền trực tiếp phụ trách lớp với mong muốn tạo ra một sân chơi bổ ích, giúp nhiều trẻ em dễ dàng tiếp cận với môn thể thao trí tuệ này. Gần một tháng qua đã có 14 em theo học, các em được dạy tỉ mỉ từ cách nhận biết quân cờ, các nước đi đến kỹ thuật chơi cờ cơ bản... Khi đã biết đánh cờ, các em đấu trí với nhau qua từng ván, qua theo dõi thầy giáo sẽ tiếp tục hướng dẫn thêm kỹ thuật nâng cao. Nhiều phụ huynh cũng tìm đến đây chơi cờ cùng con như một cách giải trí vào ngày cuối tuần.

Ngoài ra, nơi đây còn tổ chức nhiều trò chơi dân gian, vận động, trải nghiệm sáng tạo như: chơi ô ăn quan, lego, xếp hình khối, nhảy bước… giúp các em thấy sảng khoái, vui vẻ và hào hứng mỗi khi đến lớp.

...Đến “Tủ sách nhân ái” bổ ích

Bên cạnh những lớp học miễn phí, nhằm xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc, thầy Chuyền còn xây dựng một “Tủ sách nhân ái” có hơn 1.000 đầu sách như một “thư viện thu nhỏ” với đủ thể loại như: sách thiếu nhi, truyện tranh, sách kỹ năng sống, lịch sử, khoa học… giúp học sinh và cả phụ huynh thoải mái đến đọc hoặc mượn mang về. Cạnh “Tủ sách nhân ái” có một cuốn sổ theo dõi, ai đến mượn hay trả sẽ tự giác chọn sách và ghi vào sổ. Em Võ Khánh An (học sinh lớp 6A1, Trường THCS Phan Đình Phùng) chia sẻ: “Mỗi cuối tuần cả ba chị em trong gia đình lại cũng nhau đến đây để học tiếng Anh, đọc sách, chơi cờ, trò chuyện cùng các bạn. Qua đó khiến em cảm thấy vô cùng thích thú, luôn mong thật nhanh đến ngày cuối tuần”.

Các em nhỏ tham gia đọc sách tại "Tủ sách nhân ái".

 

Chúng ta dành cả tuần để làm việc, nhiều người chẳng mấy khi trò chuyện cùng con, phó mặc con với điện thoại, máy tính. Đặc biệt, ở nông thôn, mọi người ít khi có thói quen dẫn con cái đi chơi mỗi dịp cuối tuần. Bởi lẽ đó, “Tủ sách nhân ái - Ngôi nhà trí tuệ” ra đời với mong muốn gắn kết tình cảm gia đình, để con trẻ có thêm sự hiểu biết qua những trang sách, nước cờ..".

 

 
Thầy Mai Văn Chuyền

Cứ thế, đến cuối tuần ngôi nhà của thầy Mai Văn Chuyền lại trở nên sôi nổi, nhộn nhịp. Nhiều hôm, ở đây còn phục vụ cà phê miễn phí nhằm khuyến khích cha mẹ đến chơi, đọc sách cùng con. Đây cũng là không gian để các em nhỏ được bạn bè, thầy cô lắng nghe và chia sẻ, hỗ trợ, giải đáp những thắc mắc, vấn đề băn khoăn trong cuộc sống thường ngày. Thầy Chuyền cảm thấy vô cùng phấn khởi khi cuốn sổ theo dõi mượn sách ngày càng được viết thêm nhiều trang. Chị Cao Thị Hải (thôn Hiệp Hòa, xã Quảng Hiệp) cho hay, chị thường xuyên đưa đón con gái đến học lớp tiếng Anh miễn phí này, tranh thủ lúc chờ con, chị cùng một số phụ huynh lại cùng tham gia đọc sách tại “Tủ sách nhân ái”, qua đó thu nhận được nhiều điều bổ ích.

Không chỉ là thư viện cộng đồng, “Tủ sách nhân ái” còn là “Thư viện gia đình” của thầy Mai Văn Chuyền, bởi từ khi có tủ sách, cả gia đình thầy đều hào hứng tham gia đọc và có một cuốn sổ riêng để theo dõi lượng sách đọc của từng thành viên, đến cuối tuần sẽ đem ra tổng kết xem ai đọc được nhiều sách hơn, qua đó tạo nên một không khí vui tươi trong gia đình.

Huyền Diệu

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3486/202006/diem-den-bo-ich-cho-tre-em-o-xa-quang-hiep-5688338/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ