A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cải cách hành chính: Nhìn từ các đơn vị dẫn đầu

08:47 | 30/06/2020

Theo bảng xếp hạng kết quả Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) năm 2019 của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh mới được UBND tỉnh công bố, Sở Tư pháp và TP. Buôn Ma Thuột...

...là hai đơn vị dẫn đầu của hai khối sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Nhìn lại có thể thấy, mỗi đơn vị đều có những hướng triển khai kịp thời, phù hợp với xu thế.

Bứt phá ngoạn mục

Có thể nói, cải thiện Chỉ số PAR Index những năm gần đây được nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đặc biệt coi trọng và nỗ lực triển khai bằng những giải pháp gắn liền với thực tế công việc. Qua đó, nhiều đơn vị đã có sự bứt phá trong bảng xếp hạng kết quả PAR Index năm 2019, trong đó ngoạn mục nhất phải kể đến Sở Tư pháp. Lần đầu tiên đơn vị này vươn lên vị trí đầu bảng với 91,4 điểm, tăng 13 bậc so với năm 2018.

Lần lượt các năm 2016, 2017, 2018, 2019, Sở Tư pháp đã trải qua các vị trí: 8/18, 12/18, 13/18 và 1/18 sở, ban, ngành. Đánh giá về thành quả này, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Phan Thị Hồng Thắng cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tham mưu, triển khai công tác chuyên môn, đồng thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), trong đó đặc biệt chú trọng công tác cải cách thể chế.

Trong năm 2019, Sở đã tham gia ý kiến với 111 đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) và 88 dự thảo VBQPPL, thẩm định 54 dự thảo VBQPPL, tự kiểm tra và kiểm tra theo thẩm quyền 39 VBQPPL, cập nhật lên Cơ sở dữ liệu văn bản pháp luật của tỉnh 29 VBQPPL. Đơn vị tiếp tục niêm yết công khai 144 thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên Trang thông tin điện tử của Sở, trong đó có 72 TTHC đạt mức độ 3, 51 TTHC đạt mức độ 4.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP. Buôn Ma Thuột lấy số thứ tự cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt, việc tiếp nhận và trả kết quả cho công dân luôn đảm bảo đúng thời gian, phần lớn hồ sơ vụ việc được trả trước thời hạn nên tạo được niềm tin và sự hài lòng cho người dân, tổ chức đến giao dịch. Trong năm 2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở đã tiếp nhận 12.399 hồ sơ, đã giải quyết 11.834 hồ sơ, trong đó có 11.399 hồ sơ trả trước và đúng hạn, chiếm tỷ lệ 96,3%. Bên cạnh đó, Sở còn chú trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện quản lý sử dụng kinh phí, tài sản công hiệu quả; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước…

Giữ vững "phong độ"

Kết quả Chỉ số PAR Index năm 2019 cho thấy một số cơ quan, đơn vị có sự cải thiện đáng kể về thứ hạng so với năm 2018, tuy nhiên cũng khẳng định được “phong độ” của TP. Buôn Ma Thuột, đơn vị nhiều năm liên tiếp dẫn đầu về CCHC của các huyện, thị xã, thành phố. Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hoàng Mạnh Hùng, việc chấm điểm chỉ số CCHC của UBND huyện, thị xã, thành phố hay sở, ban, ngành đều được chia thành các lĩnh vực, tiêu chí và tiêu chí thành phần rất chi tiết. Thang điểm đánh giá là 100, trong đó có điểm đánh giá của Hội đồng thẩm định (gồm nhiều sở, ngành) và điểm đánh giá qua điều tra xã hội học. Do đó, để có tổng điểm cao, đòi hỏi các cơ quan, đơn vị phải triển khai tốt toàn diện các nội dung. Năm 2019, TP. Buôn Ma Thuột đạt 93,09 điểm, trong đó có 74,67 điểm đánh giá của Hội đồng thẩm định và 18,42 điểm đánh giá qua điều tra xã hội học.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chia sẻ về kinh nghiệm 3 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số PAR Index, ông Trương Công Thái, Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột cho hay, để đạt được kết quả trên, đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt từ những năm trước.

Đặc biệt là quan tâm đẩy mạnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng nền hành chính hiện đại. Nhờ đó, cán bộ, công chức đã từng bước được chuẩn hóa theo hướng chuyên nghiệp, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ được nâng lên một cách rõ rệt. Đến nay, cán bộ, công chức của thành phố có trình độ trên đại học đạt 26,1%, đại học đạt 57,25%, cao đẳng và trung cấp đạt 1,45%; trình độ cử nhân, cao cấp lý luận chính trị đạt 23,72%, trung cấp lý luận chính trị đạt 26,91%...

Bên cạnh đó, thành phố còn chú trọng công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết các TTHC như: cấp giấy phép xây dựng, thẩm định bản vẽ, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm… Năm 2019, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đạt 97%. Kết quả khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính thuộc thành phố năm 2019 đạt tỷ lệ trên 96% là hài lòng.

Kết quả Chỉ số PAR Index năm 2019 cho thấy tín hiệu vui khi số điểm đạt được của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tương đối cao. Hầu hết đều tăng so với các năm trước và có tới 3 đơn vị sở, ngành có số điểm trên 91; 15 đơn vị có số điểm trên 80 và dưới 91. Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, có 1 địa phương đạt Chỉ số PAR Index trên 93 và 14 địa phương còn lại đạt điểm số từ 71 đến dưới 93.

Khả Lê

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202006/cai-cach-hanh-chinh-nhin-tu-cac-don-vi-dan-dau-5688586/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ