A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vì sao phải đổi qua căn cước công dân gắn chip?

08:31 | 12/08/2020

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) vừa đề nghị 16 địa phương dừng việc tuyên truyền cấp đổi CMND sang căn cước công dân (CCCD) để chờ triển khai cấp thẻ CCCD có gắn chip.

Theo Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, nếu được Chính phủ phê duyệt và đáp ứng được các yêu cầu thì từ tháng 11-2020 sẽ bắt đầu cấp CCCD gắn chip trên phạm vi toàn quốc.

Theo ông Huệ, người dân đã được cấp thẻ CCCD dạng mã vạch vẫn sử dụng bình thường, khi hết thời hạn sử dụng thì mới đổi lại thẻ CCCD có gắn chip. Tương tự, người dân đã được cấp thẻ CMND loại 12 số cũng không phải thay đổi.

Về lý do đổi thẻ CCCD có chip điện tử, ông Huệ cho biết thẻ CCCD hiện nay dùng mã vạch. Tuy nhiên, qua nghiên cứu và quan điểm của Chính phủ, mã vạch 2 chiều hiện nay không phát huy được lợi thế khi muốn tích hợp thêm thông tin và thực hiện Chính phủ điện tử. "Vì thế, Bộ Công an báo cáo triển khai cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử. Ngoài ra, hiện nay doanh nghiệp của Việt Nam cũng đã sản xuất được chip điện tử nên giá thành rẻ, ưu thế hơn mã vạch" - ông Huệ giải thích.

Làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân ở Hà Nội. Ảnh: THẾ KHA

Đến nay, cơ quan chức năng đã cấp được khoảng 16 triệu số định danh và CCCD, còn khoảng 80 triệu người chưa được cấp (trong đó có khoảng 30 triệu người dưới 14 tuổi).

Trong trường hợp cuối năm 2020, khi bắt đầu cấp thẻ CCCD gắn chip, sẽ có đồng thời 4 mẫu căn cước cùng có hiệu lực, có giá trị sử dụng gồm: CMND (9 số), CMND (12 số), CCCD mã vạch và CCCD gắn chip.

Sau khi Bộ Công an kiến nghị ngừng đổi thẻ CCCD để chờ đổi thẻ CCCD có gắn chip, nhiều ý kiến cho rằng việc này gây tốn kém ngân sách, phiền hà cho người dân. Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng việc thay đổi liên tục như vậy là suy nghĩ chưa thấu đáo đến lợi ích của người dân. Tuy nhiên, theo ông Hòa, hiện nay, việc đổi từ giấy CMND sang thẻ CCCD vẫn chưa đại trà trong cả nước nên khuyến cáo chưa đổi ngay là hợp lý.

"Việc đổi mẫu thẻ CCCD mới là để tiện hơn cho cơ quan chức năng trong việc quản lý dân cư. Ngoài ra, sau này khi tích hợp với dịch vụ công sẽ giảm chi phí rất lớn cho người dân trong các thủ tục hành chính" - ông Hòa nhận định.

Nguyễn Hưởng

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/vi-sao-phai-doi-qua-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-20200811225743991.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ