A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những gia đình văn hóa tiêu biểu ở Cư M'ta

15:47 | 08/09/2020

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong những năm qua, trên địa bàn xã Cư M’ta (huyện M'Drắk) đã xuất hiện nhiều tấm gương gia đình văn hóa tiêu biểu.

Năng động phát triển kinh tế

Người dân buôn M’bhao, xã Cư M’ta ai cũng nể phục gia đình ông Y D’Huan Niê vì sự năng động trong phát triển kinh tế gia đình và gương mẫu trong các phong trào ở địa phương.

Ông Y D'Huan Niê.

Những năm qua, ông Y D'Huan đã chịu khó tìm tòi, học hỏi cách làm hay từ những mô hình kinh tế có hiệu quả trên địa bàn huyện; tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tham quan các mô hình kinh tế giỏi, mô hình trình diễn, lớp hội thảo đầu bờ... do các cấp hội tổ chức. Từ kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, ông đã xây dựng mô hình kinh tế hiệu quả và hợp lý trên diện tích đất canh tác của gia đình như: vùng đất cao ráo thì trồng cà phê, trồng mía, những vùng trũng thì cải tạo thành ruộng lúa nước. Hiện tại gia đình ông Y D'Huan có hơn 1,8 ha cà phê, 1,2 ha mía và 7 sào lúa nước cho thu nhập ổn định. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả trên cùng một đơn vị diện tích, trong quá trình canh tác ông thường trồng xen canh thêm một số cây màu như đậu đỗ, đậu phộng để tăng thêm thu nhập.

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, với vai trò người uy tín trong buôn, ông Y D'Huan luôn tuyên truyền, vận động nhân dân và các thành viên trong gia đình tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; vận động người dân trong buôn xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn… Nhiều năm liền gia đình ông Y D'Huan Niê đạt danh hiệu gia đình văn hóa, được các cấp khen thưởng trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa và xây dựng nông thôn mới.

20 năm liên tục được công nhận gia đình văn hóa

Bà H'Blim Ksơr (ở buôn Ắk) luôn cố gắng giữ gìn gia đình hạnh phúc, nền nếp, nuôi dạy con cháu chăm ngoan, hiếu thảo, gương mẫu và nhiệt tình đóng góp cho các phong trào ở địa phương.

Quyết tâm vươn lên phát triển kinh tế, bà H'Blim tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tìm hiểu cách làm hay từ các mô hình trình diễn, hội thảo đầu bờ... Chăm chỉ, chịu khó, áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình bà H'Blim đã từng bước xây dựng mô hình kinh tế ổn định với hơn 3 ha đất rừng trồng keo, 3 sào đất ruộng, kết hợp chăn nuôi thêm 8 con bò, heo nái, gà.

Bà H'Blim Ksơr bên các cháu

Thấu hiểu những vất vả và tình yêu của bố mẹ, 6 người con của bà H’Blim đều rất chăm ngoan, học giỏi. Bốn người con lớn hiện đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp và tìm được việc làm ổn định; hai người con út hiện là học sinh trường THPT, đều ngoan ngoãn, chăm học. Cuộc sống gia đình bà luôn hòa thuận, các thành viên trên kính dưới nhường. Khi được hỏi về bí quyết “giữ lửa” trong gia đình, bà H’Blim tâm sự: "Khi vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, chúng tôi luôn nhẫn nhịn, đợi người kia bớt nóng rồi ngồi lại nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề. Điều đó khiến chuyện lớn hóa nhỏ, rồi chuyện nhỏ hóa không, cuộc sống gia đình luôn êm ấm".

Điều đáng quý ở vợ chồng bà H'Blim là luôn hết lòng quan tâm và giúp đỡ bà con trong buôn làng. Bà H'Blim luôn vận động người dân trong buôn và các thành viên trong gia đình chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt, vợ chồng bà luôn chia sẻ với bà con trong buôn từ kinh nghiệm làm ăn, lao động sản xuất đến việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình. Hộ dân nào trong buôn gặp khó khăn vợ chồng bà đều sẵn sàng giúp đỡ bằng cả tấm lòng thơm thảo của mình.

Với sự cần cù, chịu khó, nuôi dạy con cái trưởng thành, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, gia đình bà H’Blim Ksơr liên tục 20 năm được công nhận gia đình văn hóa và gia đình hiếu học tiêu biểu ở địa phương.

Mỹ Sự

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202009/nhung-gia-dinh-van-hoa-tieu-bieu-o-cu-mta-5698764/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ