A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nan giải tình trạng tảo hôn và sinh đông con ở các xã vùng sâu huyện M'Drắk

07:55 | 11/09/2020

Tình trạng tảo hôn, sinh đông con tại các thôn, buôn vùng sâu vùng xa trên địa bàn huyện M'Drắk vẫn diễn ra phổ biến.

Nhiều người dân vẫn còn quan niệm lạc hậu như “trời sinh voi, trời sinh cỏ” hay “đông con, đông của”; sinh đông, sinh dày khiến cuộc sống của nhiều hộ dân mãi loay hoay trong cảnh đói nghèo và thất học.

Thôn 4, xã Ea M'đoal hiện có 124 hộ, với 778 khẩu, 98% là đồng bào dân tộc Hmông. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của thôn (theo tiêu chí đa chiều) hiện chiếm khoảng 80%. Một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ hộ nghèo cao là do tình trạng tảo hôn, sinh nhiều, sinh dày. Hầu hết các trường hợp nghèo đói đều rơi vào những gia đình đông con.

Điển hình như gia đình anh Vàng Seo Xà và chị Giàng Thị Sáo có đến 8 người con. Đông con nên cuộc sống của gia đình anh Xà luôn trong cảnh túng thiếu. Ngoài mùa ngô, mùa sắn, hằng ngày anh Xà phải đi làm thuê, làm mướn từ sáng đến tối. Sống trong căn nhà tạm bợ, bốn phía chỉ được che chắn bởi những bìa gỗ tạp, quanh năm mưa tạt, gió lùa nên các con của anh chị thường xuyên ốm đau, bệnh tật.

Tương tự, gia đình anh Vàng Ngọc Anh cùng thôn có 7 nhân khẩu song thu nhập chủ yếu chỉ trông vào tiền công làm thuê và hơn 1 sào lúa nước. Vào xã Ea M’đoal lập nghiệp từ năm 2005 song vì không có đất sản xuất, lại đông con nên gia đình anh Ngọc Anh vẫn thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay; mấy đứa con lớn của anh phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp bố mẹ trông em và làm việc nhà.

Tình trạng sinh đông con vẫn còn phổ biến ở thôn 4, xã Ea M'đoal.

Cách trung tâm huyện M’Drắk hơn 30 km, thôn 9, xã Cư Króa có 201 hộ, 1.170 khẩu; trong đó 97% dân số là người Hmông. Có đến gần 98% số hộ trong thôn sinh con thứ ba trở lên, nhiều gia đình có đến 7 - 8 đứa con, số hộ có 5 - 6 con thì rất nhiều. Đó cũng là lý do khiến tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trong thôn hiện vẫn chiếm trên 50%.

Nhằm cải thiện tình trạng tảo hôn và sinh đông con, thời gian qua các cấp, ngành của huyện đã triển khai nhiều giải pháp: đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách dân số; thành lập và duy trì sinh hoạt các câu lạc bộ không sinh con thứ ba và xây dựng các mô hình như: "Nuôi con khỏe dạy con ngoan", "Chuẩn mực phụ nữ", "Hạnh phúc gia đình", "Gia đình với phát triển"... Đồng thời, cung cấp các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình; vận động người dân tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh...

Tuy nhiên, những giải pháp nói trên vẫn chưa đủ mạnh để tạo nên chuyển biến tích cực trong công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện vẫn còn 11 trường hợp tảo hôn, có 82 trẻ được sinh ra là con thứ ba trở lên.

Thúy Diệp

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202009/nan-giai-tinh-trang-tao-hon-va-sinh-dong-con-o-cac-xa-vung-sau-huyen-mdrak-5699515/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ