A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đề xuất thu trước phí cách ly tại khách sạn

13:59 | 02/10/2020

Người về Việt Nam trên các chuyến bay thương mại bắt buộc cách ly trả phí tại khách sạn. Khu cách ly tập trung (miễn phí) chỉ dành cho các chuyến bay "giải cứu"

Chiều 1-10, các cơ quan, ban, ngành ở TP HCM đã tổ chức họp báo thông tin liên quan sự việc 158 người về từ Hàn Quốc trên chuyến bay thương mại số hiệu VJ963 tập trung suốt 10 giờ ở sân bay Tân Sơn Nhất do không đồng thuận về giá cách ly tại khách sạn.

Giải quyết cách ly tập trung cho 140 người

Kể lại sự việc ngày 30-9, ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, cho biết tất cả 158 hành khách này đã ký cam kết về việc cách ly tại khách sạn nhưng khi xuống máy bay, chỉ 3 người hợp tác và được đưa về khách sạn ngay lập tức. Trong số những người còn lại có vài người bắt đầu có biểu hiện kích động, lôi kéo với mục đích được cách ly tập trung (miễn phí).

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết vào thời điểm chuyến bay trên hạ cánh, có 4 khách sạn trong nhóm được chỉ định cách ly trả phí còn phòng, giá từ 1,7-2,2 triệu đồng/phòng/ngày (mỗi phòng chỉ được ở 1 người). Khi các hành khách trên không đồng ý cách ly tại khách sạn với lý do không đủ khả năng chi trả, cơ quan chức năng đã thỏa thuận với khách sạn và họ đồng ý giảm giá còn 1,3 triệu đồng/phòng/ngày, hỗ trợ tiền ăn và chi phí di chuyển. Có 4 người trong một gia đình nhất quyết đòi ở chung phòng thì vẫn thu 1,3 triệu đồng/người/ngày.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, trả lời các câu hỏi của phóng viên

Theo ông Đoàn Quốc Bình, khi đó, 43 người đồng ý về khách sạn nhưng cuối cùng lại đổi ý, gây mất trật tự tại khách sạn. Cuối cùng chỉ có thêm 14 người cách ly tại khách sạn, số còn lại chuyển cách ly tập trung tại Cần Giờ, nơi đáng lẽ chỉ dành cho các chuyến bay "giải cứu".

Ông Bình cho biết giải quyết theo cách trên là để tránh sự việc rắc rối tiếp diễn, dẫn đến tập trung đông người, không bảo đảm các yêu cầu phòng dịch.

Theo BS Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM, có 140 người từ chuyến bay nói trên đang được cách ly tại Cần Giờ (Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ). Một người được chuyển cách ly tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương do đang có bệnh suy thận mạn. BS Tâm cũng nhấn mạnh việc giải quyết 4 người/phòng như ban đầu là không đúng. Theo quy định hiện hành, chỉ được cách ly 1 người/phòng. Một số trường hợp chứng minh được quan hệ thân thích thì có thể được giải quyết tối đa 2 người/phòng.

Sẽ có thêm khách sạn cách ly 1-2 sao

Theo ông Đoàn Quốc Bình, để sự việc nói trên không tái diễn, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19, ông đề xuất đối với các chuyến bay thương mại, nên có sự cam kết, thỏa thuận rõ ràng, cụ thể về các quy định, mức phí và thu luôn các chi phí cần thiết trước khi bay như chi phí xét nghiệm, phí cách ly tại khách sạn, phí vận chuyển... Ông Bình khẳng định lại, các điểm cách ly tập trung phải dành cho các chuyến bay "giải cứu".

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết TP HCM đang có 10 khách sạn được chỉ định làm điểm cách ly, trong đó 2 khách sạn dành cho phi hành đoàn, 8 khách sạn với 940 phòng dành cho chuyên gia và hành khách trên các chuyến bay thương mại. Các khách sạn này được chia làm 3 nhóm bình dân, trung cấp, cao cấp, từ 2-5 sao, giá từ 1,25 triệu đến 5 triệu đồng/phòng, bao gồm chi phí ăn uống, giặt ủi và một số phụ phí khác. Có 16 khách sạn đủ tiêu chuẩn khác đã được đề xuất đưa vào phục vụ cách ly với 1.025 phòng.

Ngoài ra, Sở Du lịch và các cơ quan y tế liên quan đang khảo sát tiếp 15 khách sạn thuộc phân khúc bình dân (1-2 sao) với 982 phòng.

Ngày 1-10, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, tổng số ca mắc tính đến tối cùng ngày là 1.095 trường hợp. Trong số này, có 1.018 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, 35 ca tử vong.

Giá vé máy bay đắt do đâu?

Liên quan đến biên bản khách hàng phải ký trước khi lên máy bay, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet, khẳng định hãng đã bảo đảm các quy định về an toàn khi bay cũng như các yêu cầu về phòng chống dịch; còn biên bản hành khách ký là về trách nhiệm của khách hàng trong thực hiện các yêu cầu về phòng chống dịch khi ở trên máy bay cũng như việc cách ly sau khi nhập cảnh.

Về thông tin nhiều khách hàng đã phải mua vé giá đắt hơn (6,7 triệu đồng thành hơn 11 triệu đồng), bà Thúy Bình khuyến cáo khách hàng tham khảo giá vé được niêm yết trên trang web chính thống của hãng và các đại lý được công bố chính thống trên trang web để tránh phải nộp các khoản phí không minh bạch.

Về việc thu phí cách ly, bà Thúy Bình khẳng định Vietjet không có quyền quyết định giá khách sạn lưu trú cách ly. "Trong văn bản chúng tôi thông báo cho khách hàng qua hình thức nhắn tin, chúng tôi có nêu mức giá dự kiến là 100 USD/ngày để khách hàng nắm trước thông tin trước khi quyết định lên máy bay về Việt Nam" - bà Bình nói.

Bài và ảnh: ANH THƯ

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/de-xuat-thu-truoc-phi-cach-ly-tai-khach-san-20201001224526032.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ