A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Công trình cấp nước Ea Bông: Giải cơn khát nước sạch

10:08 | 19/10/2020

Từ chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn WB”, đầu năm 2020, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở Ea Bông (huyện Krông Ana)....

.... đã được đưa vào sử dụng, đáp ứng mong mỏi có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân.

Công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Bông được triển khai xây dựng từ năm 2019, đến đầu năm 2020 chính thức đưa vào sử dụng với chi phí đầu tư trên 13 tỷ đồng; công suất thiết kế cấp nước sạch cho gần 1.000 hộ dân ở 6 thôn, buôn trên địa bàn xã mang đến niềm vui lớn cho người dân. Ông Đinh Thành Quân (thôn Hòa Tây) chia sẻ: “Trước đây, gia đình chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng đào. Tuy nhiên, vào mùa khô nguồn nước không đủ dùng khiến cuộc sống gặp nhiều trở ngại. Bây giờ, có nước sạch về tận nhà tôi và người dân nơi đây đều vui mừng, phấn khởi; bởi không chỉ có nguồn nước sạch sử dụng để bảo vệ sức khỏe mà mùa khô cũng không phải vất vả đến các nhà có giếng khoan để xin nước về dùng”. Gia đình ông Quân kinh doanh quán cà phê, nên khi có nguồn nước sạch để sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh của gia đình rất nhiều.

Ông Đinh Thành Quân (bên phải) phấn khởi khi có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Tương tự, gia đình anh Phùng Lão Gia (buôn Ea Kruế) cũng hết sức vui mừng khi công trình cấp nước được xây dựng và đưa vào sử dụng. Bao nhiêu năm qua, cứ vào mùa khô lại lâm vào cảnh thiếu nước, gia đình anh và các hộ dân trong buôn phải góp tiền khoan giếng lấy nước dùng chung phục vụ sinh hoạt, còn nước uống thì phải đi mua nước lọc đóng chai về dùng. Bây giờ, có nguồn nước sạch, cuộc sống cũng thoải mái hơn, không phải lo lắng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, cũng không phải tốn thêm tiền mua nước lọc về để uống như trước đây.

 

“Hiện nay, xã Ea Bông vẫn còn rất nhiều khu vực phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Vì thế, địa phương rất cần thêm nguồn lực hỗ trợ để cấp nước sạch cho trên 2.000 hộ dân của 6 thôn, buôn còn lại”.

 
Bà H’Wina Triết, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bông

Được biết, những năm qua, nước sạch là một vấn đề nan giải đối với chính quyền và nhân dân xã Ea Bông. Các thôn, buôn ở khu vực trung tâm xã, dù nguồn nước không bị ô nhiễm nhưng cứ đến mùa khô thì gần như tất cả các giếng đào đều khô cạn đáy, vì thế, các hộ dân sinh sống gần nhau phải góp tiền để khoan giếng lấy nước, trung bình cứ 5 - 6 hộ khoan chung 1 giếng với chi phí mỗi gia đình đóng góp gần 2 triệu đồng. Riêng các thôn, buôn ở xa như thôn 10-3, buôn Riăng và buôn Knul thì nguồn nước lại bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân không dám dùng vào việc ăn uống vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bà H’Wina Triết, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bông cho biết: “Toàn xã có 13 thôn, buôn với 3.000 hộ dân. Tất cả đều chung hoàn cảnh thiếu nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn WB”, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Bông được đầu tư và đưa vào hoạt động đã góp phần giải quyết bài toán nước sạch cho 975 hộ dân ở 6 thôn, buôn trên địa bàn xã. Có nguồn nước sạch sử dụng, nhân dân ai cũng vui mừng phấn khởi bởi đã giải quyết được nỗi lo thiếu nước mỗi năm khi bước vào mùa khô”.

Người dân buôn Ea Kruế sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sinh hoạt tập trung.

Có thể nói, công trình cấp nước sinh hoạt tập trung xã Ea Bông đi vào hoạt động đã giải quyết được vấn đề nước sạch cho người dân địa phương. Để bảo đảm vận hành liên tục, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân, Trung tâm Nước sinh hoạt và môi trường nông thôn tỉnh đã thành lập Ban Quản lý trạm cấp nước; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ công trình, sử dụng nước tiết kiệm, nhất là trong các tháng mùa khô.

Thúy Hồng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3684/202010/cong-trinh-cap-nuoc-ea-bong-giai-con-khat-nuoc-sach-5704864/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ