A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuyện về "Nhà của cún em"

16:26 | 09/11/2020

Ở TP. Buôn Ma Thuột, trong một con hẻm trên đường 10-3 (phường Tân Lợi) có một căn nhà đặc biệt mang tên “Nhà của cún em”. Đây đang là nơi cưu mang những chú chó, mèo bất hạnh: bị tai nạn, tật nguyền, đi lạc hay được giải cứu từ lò mổ trở về…

Từ những cuộc giải cứu trong đêm

“Nhà của cún em” trong khoảng sân rộng, hàng chục chú chó đang chơi đùa cùng nhau. Thấy người lạ, chúng liền ùa ra, sủa inh ỏi, nhưng khi nghe hiệu lệnh của chủ, chúng tuyệt nhiên ngoan ngoãn trở vào nhà.

Là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng những chú chó, mèo tại “Nhà của cún em”, anh Lê Hùng Dương (SN 1990, công tác tại Đội Cảnh sát giao thông, Công an TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, cơ duyên đưa anh đến với việc giải cứu, chăm sóc chó, mèo là năm 2017, vào một đêm khuya, trong lúc trên đường chạy xe về nhà thì anh bắt gặp hai đối tượng đi xe máy đang ôm bao tải đựng chó với nhiều dấu hiệu bất thường nên anh đã đuổi theo. Bị truy đuổi, chúng liền bỏ bao tải chó lại và tẩu thoát. Anh đưa chó về nhà thì khoảng 15 phút sau, chú chó ấy sinh được hai con. Tuy vậy, do sức khỏe yếu nên chó mẹ và một chú chó con đã chết ngay sau đó, chỉ một con còn sống và anh đặt tên cho nó là “bé Trề”. Sáng sớm hôm sau, anh đưa “bé Trề” ra trạm thú y hỏi cách chăm sóc, cho ăn và nuôi dưỡng cho đến nay.

Anh Nguyễn Hoàng Phát (bìa trái) theo dõi việc khám bệnh cho chú chó vừa được giải cứu. 

Kể từ đó, anh Dương dành nhiều tình yêu thương cho chó, mèo. Mỗi lần ra ngoài thấy chú chó, mèo nào đi lạc, bị xe tông hay bệnh tật… là anh lại đem chúng đi chữa trị và mang về nhà chăm sóc. Trong một lần đưa chú chó bị thương đi khám, anh Dương gặp anh Nguyễn Hoàng Phát (SN 1990, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột), vốn là thành viên của một nhóm cứu hộ động vật và hiện là chủ một phòng khám thú y trên đường Mai Hắc Đế (TP. Buôn Ma Thuột). Cùng chung tình yêu thương động vật, hai anh đã ngồi lại nói chuyện và bắt tay đồng hành trong việc giải cứu, chăm sóc chó, mèo tại “Nhà của cún em” – nơi cưu mang động vật được các anh giải cứu. Đặc biệt, phòng khám của anh Phát sẽ nhận điều trị miễn phí cho những chú chó, mèo khi được giải cứu về.

Theo lời anh Phát, năm 2017, anh bị mất một chú chó cưng và ròng rã kiếm tìm nhưng vô vọng. Trong khi đi tìm chó, anh nhiều lần chứng kiến các chú chó bị nhốt, đánh đập tại các lò mổ. Bởi thế ngoài giải cứu những chú chó bị bỏ rơi, đi lạc… anh cũng quyết tâm giải cứu thêm những chú chó tội nghiệp ở đây. Anh Phát nhớ lần giải cứu nhiều nhất gần đây là vào tháng 6-2020, khoảng 22 giờ, anh nhận được tin báo có một lượng lớn chó vừa đến lò mổ và sáng mai sẽ bị giết thịt, anh cùng các thành viên trong nhóm cứu hộ động vật vội vã tìm đến giải cứu trong đêm khuya. Sau khi cố gắng thuyết phục cũng như trả giá, anh đã giải cứu được hơn 40 chú chó trở về. Lúc đó, những con nào bị thương hay bệnh nặng sẽ được để lại phòng khám của anh điều trị miễn phí, những con nhẹ hơn và khỏe mạnh được mang đến “Nhà của cún em” để anh Dương chăm sóc.

Cũng theo anh Phát, mỗi khi nhận được thông tin có chó, mèo cần giải cứu, anh cùng anh Dương hay những người khác trong nhóm cứu hộ động vật đều sẵn sàng lên đường bất kể giờ nào. Dù gặp không ít khó khăn như: chủ lò mổ "hét giá" rất cao, trong khi giải cứu bị chó cắn phải đi tiêm phòng, hay có những lần giải cứu chó trong đêm về chó bị thương nặng, phải tiến hành phẫu thuật ngay, có khi đến gần sáng mới xong… Tuy vậy, ai cũng nhiệt tình và cố gắng hết sức, chỉ mong sao cứu được những chú chó, mèo tội nghiệp.

Đến ngôi nhà ấm áp tình thương

Hiện “Nhà của cún em” đang là nơi sinh sống của 40 chú chó được giải cứu với nhiều dòng như: Becgie, Cỏ, Nhật, Akita, Lạp xưởng, Fox, Chihuahua… và hơn 10 chú mèo bị bỏ rơi, bệnh tật. Anh Dương thường tự đặt tên và gọi âu yếm các chú chó bằng “bé” như “bé Trề”, “bé Mập”, “bé Chu”… Đa số những chú chó khi được giải cứu có hoàn cảnh hết sức đáng thương: “Đốm” bị bỏ rơi ngoài chợ, liệt một chân; “Công chúa” đi lạc ngoài đường, liệt hai chân, không nhớ đường về nhà; “Mù” bị bỏ rơi, mù hai mắt; “Ben” được cứu ra từ lò mổ với hơn 20 vết chích điện… Có nhiều chú chó khi cứu về bị bệnh nặng phải mang đi điều trị tại phòng khám, và thời gian chữa bệnh có khi không chỉ tính bằng ngày mà tính bằng tháng, bằng năm, nhiều chú chó sau một thời gian vì bệnh quá nặng đã không sống được.

 

“Đối với bản thân tôi, chó mèo là bạn. Dù cuộc sống còn khó khăn, không thể giải cứu được hết những chú chó, mèo bất hạnh, nhưng qua đây tôi mong muốn truyền tải thông điệp yêu thương động vật đến tất cả mọi người trong cộng đồng.”

 
Anh Lê Hùng Dương, phụ trách “Nhà của cún em”

Các chú chó sau khi giải cứu về, chữa trị khỏe mạnh và được “thuần”, anh Dương đều không xích nhốt mà để chúng tự do đi lại, chạy nhảy. Đặc biệt, anh còn mua quần áo cũng như làm “phòng ngủ” với đầy đủ nệm, ga trải, đèn hồng ngoại… cho chúng. Bên cạnh đó, thức ăn của chó, mèo cũng được anh chuẩn bị hết sức công phu với chi phí mua thức ăn mỗi ngày dao động từ 200 – 300 ngàn đồng. Cùng với cơm thì còn có thịt gà, gan heo, xương hầm, trứng vịt lộn, pate, cá… được anh nấu kỹ. Đối với bản thân anh Dương, niềm vui mỗi ngày của anh là được chăm sóc, vui đùa cùng những chú chó trong ngôi nhà nhỏ và nhìn chúng khỏe mạnh. Sống cùng nhau, anh hiểu tính cách từng chú chó, mỗi con lại có sở thích và tính cách khác nhau như: “Bông” đặc biệt nghiện phim, có thể xem cả ngày không chán; “Mập”  biết đi lùa vịt mỗi ngày nhưng đến bữa ăn phải dỗ dành mãi mới chịu ăn; “Bụi đời” lại chuyên đi quậy phá, “chọc” các chú chó khác trong nhà…

Anh Lê Hùng Dương vui đùa cùng các chú chó tại "Nhà của cún em". 

Để có tiền chăm sóc cũng như giải cứu chó, anh Dương hay anh Phát đều tự bỏ tiền túi của mình ra. Riêng anh Dương, ngoài dùng tiền lương của mình hay đi vay mượn, khi có thời gian rảnh rỗi anh lại tranh thủ đi làm thêm những công việc bên ngoài như phụ hồ, bốc vác… Có những người yêu động vật quan tâm ủng hộ tiền cho “Nhà của cún em” thì anh Dương dùng tiền đó cho việc đi giải cứu. Tính từ năm 2017 đến nay, “Nhà của cún em” đã giải cứu, chữa trị và tìm chủ mới cho khoảng 700 chú chó, mèo. Theo đó, những chú chó, mèo sau khi được giải cứu nếu chủ cũ không đến nhận thì người nào muốn nhận nuôi, anh Dương cũng sẵn sàng tặng. Tuy vậy trước khi cho, các anh phải xác minh rõ địa chỉ nhà cũng như điều kiện, hoàn cảnh và đặc biệt người nhận nuôi phải yêu mến chó mới được chấp nhận.

Hiện tại, ngoài anh Dương còn có hai người bạn của anh cùng đến ở tại “Nhà của cún em” để thay nhau phụ chăm sóc chó, mèo. Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, anh Dương cho biết sẽ cố gắng xây dựng mô hình “Nhà của cún em” ngày càng khoa học, đầy đủ các yếu tố cứu hộ khi có điều kiện kinh tế.

Huyền Diệu

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202011/chuyen-ve-nha-cua-cun-em-5708552/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ