A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Niềm vui nước sạch về buôn

09:15 | 30/11/2020

Công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc) vừa được bàn giao vào đầu tháng 11-2020 đã góp phần cải thiện đời sống người dân và nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Công trình do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư với tổng kinh phí trên 14,95 tỷ đồng từ nguồn vốn của Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” giai đoạn 2016 – 2020, trong đó vốn ngân sách Trung ương cấp 80%, ngân sách tỉnh vay lại của Chính phủ 10%, còn lại là vốn đối ứng của tỉnh. Công trình gồm có nhà quản lý, trạm bơm, nhà chứa hóa chất xử lý nước, bể chứa nước sạch có dung tích 250 m3, 3 giếng khoan, 6 tuyến ống phân phối có tổng chiều dài 45.653 m. Công trình có công suất 480 m3/ngày đêm, cấp nước cho 950 hộ thuộc 9 thôn, buôn trên địa bàn xã.

Cán bộ quản lý Công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Tiến (huyện Krông Pắc) kiểm tra việc vận hành của công trình tại hộ dân.

Mặc dù giếng đào của gia đình chị H’War Niê ở buôn Kniêr nhiều nước nhưng chỉ dùng để tắm giặt, vệ sinh nhà cửa do giếng gần khu vực chuồng nuôi gia súc của nhà hàng xóm nên chị lo sợ nguồn nước bị ô nhiễm. Để có nước nấu ăn, uống, chị phải mua nước đóng bình hoặc đến nhà chị gái cách nhà hơn 1 km chở nước về dùng. Chị H’War cho hay, nước giếng đào của gia đình không bảo đảm vệ sinh, gia đình phải đi xin nước của các hộ xung quanh rất vất vả. Giờ có công trình cấp nước tập trung rất tiện lợi, không còn nỗi lo thiếu nước sinh hoạt nữa.

Tương tự, gia đình chị H’Đối Niê ở buôn Kniêr cũng rất phấn khởi khi công trình cấp nước tập trung được vận hành. Sau khi được cán bộ Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh cùng chính quyền địa phương thông báo về chủ trương đầu tư xây dựng công trình, lợi ích của việc sử dụng nguồn nước sạch, gia đình chị cùng các hộ trong buôn đã đăng ký đấu nối. Chị H’Đối phấn khởi: “Hộ nào cũng được lắp đặt miễn phí đồng hồ, đường ống kéo nước về tận nhà rất thuận tiện, nguồn nước lại được xử lý bảo đảm vệ sinh nên bà con rất yên tâm”.

Niềm vui của chị H'Đối Niê ở buôn Kniêr (huyện Krông Pắc) khi có nước sạch từ Công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Tiến.

Ông Đỗ Minh Cảnh, quản lý Công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Tiến cho hay, để vận hành hiệu quả công trình, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh đã bố trí 2 cán bộ phụ trách vận hành công trình, bơm, xử lý hóa chất clo khử khuẩn, điều tiết nguồn nước đến các hộ, ghi chỉ số đồng hồ, thu tiền sử dụng nước và sửa chữa những hư hỏng nhỏ. Đối với những hư hỏng lớn, Trung tâm sẽ cử cán bộ xuống hỗ trợ.

Ông Hồ Quang Trung, cán bộ Địa chính – Xây dựng – Môi trường – Giao thông – Thủy lợi xã Tân Tiến cho biết, xã Tân Tiến có 2.880 hộ với trên 10.900 khẩu, sinh sống ở 11 thôn, buôn. Trước đây, trên địa bàn xã mới chỉ có buôn Ea Drai A có công trình cấp nước được đầu tư xây dựng từ năm 2012. Các thôn, buôn còn lại người dân đều tự đào giếng hoặc khoan giếng để có nước sinh hoạt. Tuy nhiên, vào mùa khô các giếng đào thường bị cạn nước, nguồn nước không bảo đảm vệ sinh do số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm ngày càng nhiều. Công trình cấp nước sinh hoạt xã Tân Tiến là công trình có quy mô lớn, góp phần quan trọng trong việc giải quyết bài toán thiếu nước của người dân 9 thôn, buôn trên địa bàn. Chính quyền địa phương và các đoàn thể sẽ phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ công trình, sử dụng nước tiết kiệm, nhất là trong các tháng mùa khô.

Nguyễn Xuân

Bài viết gốc: https://daklak24h.com.vn/xa-hoi/61502/tham-dinh-ho-so-de-nghi-cong-nhan-tp-buon-ma-thuot-hoan-thanh-xay-dung-nong-thon-moi.html

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ