A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nâng cao mức cảnh giác với Covid-19

09:54 | 01/12/2020

Theo Bộ Y tế, ca mắc Covid-19 mới phát hiện tại TP HCM là bệnh nhân số 1.347. Cơ quan chức năng đã điều tra được 38 người tiếp xúc gần (F1) và 154 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2)

Ngày 30-11, trên địa bàn huyện Hóc Môn, TP HCM xuất hiện một trường hợp nghi dương tính với virus SARS-CoV-2 (gây ra Covid-19) sau khi có thông báo về kết quả xét nghiệm từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC). Báo cáo nhanh của UBND quận Bình Tân, TP HCM cho thấy ca nghi nhiễm này là nữ bệnh nhân (BN) T.T.P.H (63 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn), có lịch trình di chuyển tại huyện Hóc Môn và quận Bình Tân.

Khoanh vùng, truy vết

Cơ quan chức năng đang khẩn trương khoanh vùng xử lý dịch. Qua quá trình truy vết đã xác định 5 trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh (F1) không đeo khẩu trang. Đó là vợ chồng chủ quán cà phê T.V trên địa bàn quận Bình Tân (tiếp xúc sáng 23-11 tại quán); 2 nhân viên và 1 bảo vệ cửa hàng B.H.X trên địa bàn phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân (tiếp xúc ngày 27-11). Hiện 5 trường hợp F1 này được đưa đi cách ly tập trung tại huyện Củ Chi.

Ngoài ra, ghi nhận 8 trường hợp có tiếp xúc với ca tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, trong đó 7 người tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân và 1 người ở quận Tân Phú. Trước mắt, tất cả trường hợp tiếp xúc gần và tiếp xúc với trường hợp tiếp xúc gần đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Cơ quan chức năng cũng đang tiến hành khoanh vùng khử khuẩn tại các điểm BN sinh sống và lui tới trước thời gian được công bố nghi mắc Covid-19. Đồng thời, những trường hợp F3 đã tiếp xúc với các trường hợp F2 cũng đang khẩn trương được truy vết để theo dõi sát diễn tiến sức khỏe.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) - cùng lãnh đạo Bệnh viện Gia An 115 (TP HCM) đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 và khám chữa bệnh tại bệnh viện (Ảnh do bệnh viện cung cấp)

Bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận phối hợp với HCDC tiếp tục truy vết, không để sót các trường hợp liên quan đến BN để có biện pháp phòng chống dịch đúng quy định, triệt để, không để dịch phát sinh trên địa bàn quận; trung tâm y tế, phòng y tế, bệnh viện quận chuẩn bị các khu khám bệnh, khu điều trị cách ly, các trang thiết bị để sẵn sàng ứng phó tình huống phát sinh.

Bộ Y tế họp khẩn

Chiều 30-11, Bộ trưởng Bộ Y tế, GS-TS Nguyễn Thanh Long, đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan, kết nối đầu cầu Sở Y tế TP HCM, để chỉ đạo triển khai khẩn cấp tất cả biện pháp phòng chống dịch nhằm khoanh vùng và kiểm soát lây nhiễm sau khi nhận thông tin có ca dương tính lây nhiễm từ người cách ly.

Theo Bộ Y tế, ca bệnh mới phát hiện là BN số 1.347 có liên quan trực tiếp tới BN số 1.342 (đã công bố chiều 29-11). Trước đó, trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM) từ ngày 14 đến 18-11, BN 1.342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (BN 1.325). Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính, BN 1.342 được về cách ly tại nhà trọ (quận Tân Bình).

Trong quá trình cách ly, BN này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ đẻ và 2 người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (SN 1988; trú tại phường 3, quận 6, TP HCM) có tới sống cùng. Ngày 28-11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính. Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên đây đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính (BN 1.347).

Kết quả điều tra dịch tễ của BN 1.347 cho thấy trong thời gian từ ngày 18 đến 25-11, BN 1.347 đã đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (59 Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10, đến quán cà phê và quán karaoke. Cơ quan chức năng đã điều tra được 38 người tiếp xúc gần (F1) và 154 trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2), trong đó có 62 người ở quận Tân Bình và 92 người ở quận 10. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP HCM khẩn trương truy vết tất cả trường hợp F1, F2 của các ca bệnh trên, tiến hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp này. Yêu cầu Sở Y tế TP HCM thông báo khẩn với người dân đã đến những địa điểm mà BN có mặt (như nơi dạy học, quán cà phê, quán karaoke) cần liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất. Tiến hành phong tỏa tạm thời các địa điểm mà BN đã đến và thực hiện biện pháp tiêu độc khử trùng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu tất cả nhân viên phục vụ tại các địa điểm cung cấp dịch vụ cho BN đều phải lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu cách ly tại nhà. Yêu cầu tất cả cơ sở y tế trên địa bàn TP HCM cần nâng cao mức cảnh giác, tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ. Yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ các quy định về cách ly tại các cơ sở mà Vietnam Airlines đã đăng ký.

Đến nay, Việt Nam ghi nhận 1.347 ca mắc Covid-19, trong đó đã có 1.179 bệnh nhân được chữa khỏi bệnh. Số ca tử vong là 35

Ghi nhận tại khu vực nhà bà T.T.P.H trên đường XTT 4, ấp 2, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn (TP HCM) chiều tối 30-11 cho thấy sinh hoạt của người dân vẫn diễn ra bình thường. Bà Sáu, người dân sống gần khu vực này, cho hay mới vừa biết hàng xóm nghi nhiễm Covid-19. Bà P.H về đây sống được 4-5 năm nhưng sống khép kín, không giao du nhiều với hàng xóm. Một cán bộ xã Xuân Thới Thượng cho biết cạnh nhà bà P.H sống có khoảng vài hộ dân, tuy không tiếp xúc với bà P.H nhưng Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hóc Môn vẫn tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 9 người.

T.Hồng

Đà Nẵng thành công nhờ cách ly tập trung

Tại hội nghị sơ kết công tác phòng chống dịch Covid-19 năm 2020 do Bộ Y tế tổ chức chiều 30-11 tại TP Đà Nẵng, PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, đánh giá thành công của Đà Nẵng trong đợt chống dịch vừa qua chính là việc chính quyền đã cương quyết và thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế trong thực hiện cách ly tập trung bắt buộc F1. Trong một tháng chống dịch, Đà Nẵng đã tổ chức cách ly tập trung 11.621 trường hợp F1, từ đó phát hiện được hàng trăm ca dương tính. Ngoài ra, thành công còn nhờ dựa vào cộng đồng. Chính quyền các địa phương đã thành lập được hàng vạn tổ phòng chống dịch Covid-19 cộng đồng trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch tại thực địa. B.Vân

NGUYỄN THẠNH - NGỌC DUNG

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/suc-khoe/nang-cao-muc-canh-giac-voi-covid-19-20201130225936099.htm

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ