A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Covid-19: Truy vết đến đâu, xử lý cách ly đến đó

16:50 | 03/12/2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức không thực hiện đúng quy trình cách ly; thực hiện cách ly xã hội đối với những khu vực có nguy cơ cao

Tại phiên họp Thường kỳ Chính phủ tháng 11 tổ chức ngày 2-12 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã báo cáo với Thủ tướng về việc xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan đến vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines tại quận Tân Bình, TP HCM.

Thẩm quyền xử phạt của UBND TP HCM

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết cơ quan này đang xem xét về mặt pháp lý để tiến hành các thủ tục xử phạt. Các đơn vị đã tham mưu là bộ có thể có hình thức cảnh cáo hoặc kỷ luật các tổ chức như Vietnam Airlines hoặc các đơn vị tổ chức cách ly không bảo đảm quy định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, với những cá nhân của Vietnam Airlines hoặc cá nhân trực tiếp vi phạm thì thẩm quyền xử lý thuộc UBND TP HCM. Bộ GTVT sẽ phối hợp với TP HCM trong việc này.

Về phía TP HCM, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương cho biết Chủ tịch UBND TP đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan của TP HCM nghiên cứu các quy định, đặc biệt là Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007, để xử lý bệnh nhân 1342 - nam tiếp viên Vietnam Airlines.

Khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines ở quận Tân Bình, TP HCM Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Nói thêm về vi phạm của bệnh nhân 1342, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết theo quy định, phi hành đoàn mỗi chuyến bay được cách ly ở một khu riêng. Tuy nhiên, trong quá trình ở khu cách ly tập trung, bệnh nhân 1342 đi qua khu khác và bị nhiễm SARS-CoV-2 từ bệnh nhân 1325 (chuyến bay từ Romaniavề Việt Nam).

"Điều này thể hiện sự lỏng lẻo trong quản lý ở khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines" - ông Bỉnh nói và khẳng định các khu cách ly tập trung đều được thẩm định bởi cơ sở y tế, bảo đảm các quy định về chống dịch mới được tiếp nhận người cách ly.

Hiện TP HCM đã đóng cửa khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines ở đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình.

Đình chỉ trưởng đoàn tiếp viên Vietnam Airlines

Vietnam Airlines ngày 2-12 đã có thông cáo về sự việc có ca lây nhiễm Covid-19 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly. Theo đó, Vietnam Airlines chân thành xin lỗi vì sự việc không mong muốn khi có ca lây nhiễm SARS-CoV-2 từ tiếp viên của hãng do không tuân thủ quy định cách ly.

Vietnam Airlines cho biết đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để điều tra, xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức căn cứ trên mức độ sai phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng làm việc với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 và các bộ, ngành liên quan để thắt chặt, nâng cao quy trình phòng chống dịch cho tổ bay sau khi thực hiện các chuyến bay quốc tế về Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Ngày 2-12, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên của hãng Vietnam Airlines để làm rõ trách nhiệm trong vụ việc bệnh nhân Covid-19 thứ 1.342 là nam tiếp viên của hãng vi phạm các quy định phòng dịch khi thực hiện cách ly tập trung, cũng như không tuân thủ quy định phòng dịch khi cách ly tại nhà.

Quyết định nêu trên được đưa ra ngay sau cuộc làm việc giữa Bộ GTVT với Vietnam Airlines và các đơn vị liên quan vào buổi chiều cùng ngày. Chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cá nhân, tổ chức liên quan không thực hiện đúng quy trình cách ly làm lây nhiễm bệnh; giao Bộ GTVT xử lý trực tiếp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định trong vụ việc này có trách nhiệm của cơ quan chủ quản quản lý là Hãng hàng không Vietnam Airlines. "Việc này rất nghiêm trọng, tác động đến cộng đồng và ảnh hưởng đến thành quả phòng chống dịch. Phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, về mặt hành chính các cơ quan liên quan cũng sẽ làm và thông báo công khai" - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói và cho biết thêm, trong vận tải công cộng, các yêu cầu về phòng, chống dịch là rất chặt chẽ, đặc biệt với các tổ lái và tiếp viên - là những người có khả năng lây nhiễm cao nên càng phải tuân thủ.

Tăng cường xử phạt không đeo khẩu trang

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng tiếp tục đưa ra những cảnh báo về nguy cơ dịch Covid-19 ở Việt Nam sau khi TP HCM xuất hiện ca nhiễm mới tại cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, cho rằng bước vào mùa đông, công tác dự phòng chống dịch cần được nâng cao hơn nữa. Cần chú trọng phòng dịch, tuân thủ việc đeo khẩu trang. Cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử phạt việc không đeo khẩu trang ở những nơi đông người, như bến xe, bệnh viện.

Đối với việc tổ chức các hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hạn chế các sự kiện văn hóa trực tiếp, tăng cường trực tuyến.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch; phải thực hiện mạnh mẽ chiến lược kiểm soát chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch từ bên trong, chữa trị hiệu quả.

Theo Thủ tướng, phải đề cao cảnh giác, thực hiện tốt "Thông điệp 5K", trước hết là khử khuẩn tay và đeo khẩu trang, nhất là những nơi đông người, phương tiện công cộng. Một số địa phương như Hà Nội, TP HCM, một số TP lớn cần tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc này tốt hơn. Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý, thực hiện cách ly xã hội đối với những khu vực có nguy cơ cao, khoanh vùng hợp lý, chặt chẽ, không làm quá rộng mà tê liệt các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn, trong đó, TP HCM cơ bản vẫn hoạt động kinh tế - xã hội như bình thường. Truy vết đến đâu thì xử lý cách ly đến đó, không hoang mang nhưng không được chủ quan. 

Kiểm soát chặt nguồn lây, khoanh vùng dập dịch

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 1699/CĐ-TTg ngày 2-12-2020 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương: Tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả ở trong nước; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Các tỉnh, TP, trước hết là các TP trực thuộc trung ương chỉ đạo thực hiện yêu cầu 5K trong phòng, chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đối với trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 tại TP HCM, UBND TP HCM chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, mạnh mẽ, thần tốc truy vết mọi đối tượng F1, F2 của các ca lây nhiễm mới phát hiện, với tinh thần cao nhất, đạt kết quả tối đa, không để lây lan vòng 3. Việc để xảy ra lây nhiễm là vụ việc vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng chống dịch. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế, UBND TP HCM có trách nhiệm giám sát xử lý vụ việc vi phạm này.

Tiếp tục các chuyến bay chở nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao và thân nhân nhập cảnh Việt Nam và chở lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài phục vụ việc thực hiện mục tiêu kép, phục hồi kinh tế; các chuyến bay đến Việt Nam phải bảo đảm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Bộ Ngoại giao làm đầu mối xem xét, giải quyết việc người Việt Nam ở nước ngoài về nước, có phương án đưa người Việt Nam về nước phù hợp với khả năng tiếp nhận, quản lý trong nước và yêu cầu phòng, chống dịch...

Thêm 7 ca mắc Covid-19 từ nước ngoài

Bộ Y tế chiều 2-12 cho biết trong ngày cả nước phát hiện thêm 7 ca mắc Covid-19 là ca bệnh nhập cảnh được cách ly tại tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội. Đến nay, cả nước ghi nhận 1.358 bệnh nhân trong đó 1.201 bệnh nhân đã được điều trị khỏi, số ca tử vong là 36 ca.

Minh Chiến - Thế Dũng - Ngọc Dung - Dương Ngọc

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/truy-vet-den-dau-xu-ly-cach-ly-den-do-2020120223201739.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ