A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Buôn Đôn: Nhiều cách làm hay để phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

10:06 | 22/12/2020

Năm 2020, mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều đơn vị, doanh nghiệp và địa phương, nhưng bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Buôn Đôn đã có nhiều biện pháp tích cực,....

.....năng động trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện đạt và vượt chỉ tiêu giao.

Là địa bàn khó khăn, điều kiện kinh tế của phần lớn người dân còn thấp; cùng với đó, trong năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến đời sống và nền kinh tế địa phương, thế nhưng BHXH huyện Buôn Đôn vẫn là một trong những điểm sáng trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của tỉnh. Tính đến cuối tháng 11-2020, huyện Buôn Đôn đã phát triển được 626 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 100,1% kế hoạch giao). Có được kết quả này là nhờ sự đổi mới trong cách làm của ngành BHXH huyện; đặc biệt, có sự đồng hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương góp phần thay đổi nhận thức, tạo lòng tin của người dân đối với việc tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ BHXH huyện Buôn Đôn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Điển hình trong công tác phát triển BHXH tự nguyện phải kể đến bà Nguyễn Thị Hữu – Chủ tịch Hội LHPN xã Ea Wer. Để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã tham gia BHXH tự nguyện, bà đã gặp gỡ từng người, từng gia đình để nắm bắt hoàn cảnh, vận động họ tham gia với mức đóng phù hợp. Theo đó, từ tháng 7 đến cuối tháng 11-2020, bà Hữu đã vận động được 130 người tham gia BHXH tự nguyện. Bà Hữu cho biết: “Chị em thường là người "tay hòm chìa khóa", quản lý và nắm giữ các nguồn thu nhập của gia đình nên tôi đã vận động chị em cân đối nguồn thu đó, tham gia BHXH tự nguyện để chăm lo cuộc sống cho mình khi về già, sau đó mới dần dần vận động họ tham gia cho chồng, con". Đáng mừng là nhiều người thấy các hộ dân trong làng xóm mua thì cũng yên tâm tham gia, làm "của để dành” khi về già. Đơn cử như trường hợp vợ chồng anh Nguyễn Văn Tập và chị Nguyễn Thị Mắn (thôn 5, xã Ea Wer), sau khi nghe cán bộ BHXH huyện và bà Hữu tuyên truyền những chính sách, lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện, tháng 7 vừa qua, vợ chồng anh đã quyết định tham gia với mức đóng thấp nhất 138.000 đồng/người/tháng. Anh Tập chia sẻ, với kinh tế gia đình làm nông như anh, việc tiết kiệm mỗi tháng đóng gần 300.000 đồng cho cả hai vợ chồng cũng không quá khó khăn mà coi như là tiết kiệm để lo cho cuộc sống khi về già. Hơn thế nữa, hiện nay vợ chồng anh đã 45 tuổi thì việc tham gia BHXH tự nguyện được xem là thích hợp để sau này đủ tuổi nhận lương hưu.

Bà Bùi Thị Dân (đại lý thu ở xã Ea Bar) vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

Tương tự, sau khi nghe bà Bùi Thị Dân (đại lý thu) giải thích những lợi ích, chính sách của việc tham gia BHXH tự nguyện, đầu năm 2019 vợ chồng chị Nguyễn Thị Mỹ Nhung (thôn 9, xã Ea Bar) cũng tham gia với mức đóng hơn 2,4 triệu đồng/người/năm. Chị Nhung chia sẻ, hiện nay vợ chồng chị còn trẻ, vẫn còn làm ra tiền thì cố gắng tiết kiệm đóng bảo hiểm để khi về già có tiền lương hưu trang trải sinh hoạt, đỡ phải lo lắng, phiền hà con cháu; hơn thế nữa, sau này còn được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe nên chị càng muốn tham gia.

Theo ông Lê Công Tuyến, Giám đốc BHXH huyện Buôn Đôn, trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện có nhiều thay đổi. Cụ thể, cán bộ BHXH đã phối hợp với các đơn vị tập trung tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ và đi đến tận từng thôn, buôn. Bên cạnh đó, xác định đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền và vận động nhân dân nên BHXH huyện thực hiện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng đại lý, cán bộ, nhân viên bảo hiểm. Hiện nay, trên địa bàn huyện Buôn Đôn có 18 đại lý, điểm thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ðây được xem là những “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện tới người dân.

Thúy Hồng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202012/huyen-buon-don-nhieu-cach-lam-hay-de-phat-trien-bao-hiem-xa-hoi-tu-nguyen-5715410/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ