A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cuộc sống mới ở xã vùng 3 Ea Yiêng

09:02 | 23/12/2020

Những con đường đang được thảm bê tông đến tận ngõ ngách các thôn, buôn; những ngôi nhà mới thơm mùi vôi vữa đang mọc lên ngày càng nhiều, dường như có một Ea Yiêng đang dần chuyển mình.

Là xã vùng 3 của huyện Krông Pắc, với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 90%, đất đai lại bạc màu… đời sống kinh tế - xã hội ở Ea Yiêng vì vậy chậm phát triển, cứ luẩn quẩn trong đói nghèo. Để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Đảng ủy xã Ea Yiêng đã ban hành nhiều nghị quyết tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền địa phương, đồng thời đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4 - 6%/năm.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng theo nguồn vốn từ các chương trình dự án 135, 120, 134… cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ, đầu tư cho người nghèo đã mang lại nhiều kết quả trong công tác giảm nghèo. Hạ tầng nông thôn được đầu tư khá toàn diện từ đường giao thông nông thôn, cơ sở vật chất cho các trường học, đến giếng nước sinh hoạt và các điều kiện khác phục vụ đời sống sản xuất sinh hoạt của người dân. Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phá bỏ lối canh tác lạc hậu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả để người dân ý thức và nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững.

Làm đường nông thôn mới ở xã Ea Yiêng (huyện Krông Pắc).

Năm 2018, HTX Nông nghiệp - Dịch vụ Ea Yiêng ra đời từ sự đổi mới tư duy trong sản xuất phát triển kinh tế của nhiều hộ dân nơi đây. Ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Hợp tác xã chia sẻ, trăn trở trước thực trạng sử dụng đất đai kém hiệu quả ở địa phương, ông đã đi các địa phương trong tỉnh để tham quan các mô hình phát triển kinh tế. Sau khi tìm hiểu, nhận thấy giống sả đỏ Java (loại sả chuyên lấy lá để chưng cất tinh dầu) phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở Ea Yiêng nên ông đã mạnh dạn bỏ kinh phí tổ chức cho gần 20 người dân trong vùng đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng sả ở xã Ea Tir (huyện Ea H’leo) là vùng có thổ nhưỡng khá giống với Ea Yiêng và đã thành công với cây sả Java.  Tháng 9-2018, HTX đã bắt tay vào trồng sả trên diện tích 8 ha, với 7 hộ tham gia. Sau 3 tháng, HTX thu hoạch lứa lá đầu tiên. Đầu năm 2019, từ sự đóng góp của 12 xã viên, HTX đã đầu tư lò chưng cất tinh dầu sả với tổng kinh phí 200 triệu đồng. HTX đang tiếp tục phát triển, mở rộng vùng nguyên liệu, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho các thành viên, góp phần giảm nghèo tại địa bàn.

Không chỉ đổi mới trong tư duy phát triển kinh tế, đời sống xã hội ở đây cũng đang có những đổi thay. Đáng mừng là những gia đình thế hệ 9X đã có nhận thức tiến bộ trong sinh đẻ có kế hoạch. Bế trên tay đứa con thứ ba vừa tròn 7 tháng tuổi, chị Malyya (SN 1992, buôn Kon Wang) ngượng ngùng cho hay, đứa con này sinh ra ngoài ý muốn dù trước đó chị đã dùng các biện pháp tránh thai. Vợ chồng chị rất ý thức về chuyện sinh con, bảo vệ sức khỏe sinh sản nên khoảng cách giữa các lần sinh đều từ 4 - 5 năm. Khi biết “vỡ kế hoạch” chị rất lo lắng nên khi đứa con chào đời chị đã tìm hiểu và áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn hơn. Chị Thim (SN 1991, buôn Kon Wang) cũng vậy, sau khi sinh đứa thứ hai thì cũng đến trạm y tế để được tư vấn biện pháp tránh thai an toàn. Thim chia sẻ, nhìn thấy những gia đình đông con rồi cuộc sống rơi vào bế tắc, nghèo đói nên rất sợ. Bản thân gia đình của Thim cũng chỉ có ít ruộng, chồng phải đi làm thuê để có thêm thu nhập nên cả hai quyết tâm chỉ sinh hai con để chăm lo làm ăn và có điều kiện để chăm sóc con cái tốt hơn.

Chị Nguyễn Thị Hương, cán bộ dân số của xã chia sẻ về bảo vệ sức khỏe sinh sản với phụ nữ trong buôn Kon Wang.

Chị Nguyễn Thị Hương, cán bộ phụ trách dân số của xã cho biết: Mặc dù công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn nhưng hiện nay, nhiều chị em, nhất là thế hệ trẻ ở xã đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn hơn trong việc sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Tuy tỷ lệ sinh giảm chưa đáng kể nhưng việc thay đổi nhận thức của giới trẻ ở đây cũng là tín hiệu đáng mừng, góp phần cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo. 

Lê Hương

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202012/cuoc-song-moi-o-xa-vung-3-ea-yieng-5715625/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ