A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quảng Phú: Sạt lở, mất đất sản xuất vì nạn khai thác cát trái phép

14:50 | 29/12/2020

Thời gian qua, mặc dù chính quyền địa phương, ngành chức năng liên quan đã tìm giải pháp khắc phục sạt lở đất dọc sông Krông Nô đoạn qua địa bàn xã Quảng Phú (Krông Nô),...

.... thế nhưng tình trạng sạt lở vẫn tiếp tục diễn ra với diện tích thiệt hại ngày càng lớn.

Ông Y Tuăn H Lõng, ở thôn Phú Lợi bày tỏ sự lo lắng: Gia đình tôi sinh sống và làm nương rẫy ở đây đã lâu với hơn 2 ha đất canh tác cà phê, hoa màu ở ven sông Krông Nô. Tuy nhiên, vài năm lại đây, liên tiếp xuất hiện tình trạng sạt lở đất bờ sông, sạt lở từ 2 - 3 m vào đất sản xuất nông nghiệp của gia đình. Những ngày lũ lụt, do nước sông dâng cao, chảy xiết nên tình trạng sạt lở nhiều hơn. Gia đình tôi đã mất hàng trăm mét vuông đất sản xuất.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thắng, một hộ dân có đất canh tác ven sông Krông Nô thì từ năm 2018, tình trạng sạt lở diễn ra mạnh hơn do tàu hút cát ngày càng hút sát vào khu vực bờ sông. Hoạt động khai thác cát thường được tổ chức cả ngày với 3-4 xà lan. Gia đình ông phải huy động anh em "đuổi" tàu ra xa để bảo vệ đất sản xuất của gia đình. Chúng tôi lo lắng nếu tình trạng này kéo dài, thì hàng chục hộ dân sẽ không còn đất sản xuất. Sống nhờ trồng cà phê, các loại hoa màu, không chỉ riêng gia đình tôi dần mất đất sản xuất mà còn có nhiều hộ khác trong thôn cũng chịu cảnh tương tự.

Nhiều diện tích đất sản xuất của người dân dọc sông Krông Nô, xã Quảng Phú dần sạt lở trôi theo dòng nước

Theo nhiều người dân có vườn rẫy dọc sông Krông Nô, nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên là do nạn khai thác cát diễn ra tập trung một thời gian dài, tại một địa điểm đã khiến nhiều diện tích đất trồng hoa màu, cà phê của bà con bị sạt lở, gây thiệt hại về kinh tế. Không kể ngày hay đêm, trên lòng sông Krông Nô có gần chục xà lan thả vòi xuống lòng sông để hút cát. Những cái "vòi bạch tuộc" cứ vậy mặc sức hút gần bờ, tạo nên những vũng sâu, làm biến đổi dòng chảy, nước sông xói thẳng vào bờ, gây tình trạng sạt lở nghiêm trọng.

Một số xà lan còn ngang nhiên hút cát tại khu vực chưa được cấp phép khai thác nhưng ít khi thấy các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Trong vài tháng trở lại đây, một số xà lan còn ngang nhiên đến khu vực gần Trạm bơm bon K'Tăh để hút cát, có dấu hiệu đất ven sông bị sụt lún, sạt lở. Nếu không được ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng khai thác cát trái phép, về lâu dài có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của trạm bơm.

Rõ ràng, tình trạng đất bị sạt lở dọc ven bờ sông Krông Nô, đoạn qua xã Quảng Phú đang trở nên nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp của người dân. Chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng khai thác cát trái phép, chống sạt lở đất nông nghiệp, bảo đảm cuộc sống cho Nhân dân.

Bài, ảnh: Y Sơn

Bài viết gốc: http://www.baodaknong.org.vn/kinh-te/quang-phu-sat-lo-mat-dat-san-xuat-vi-nan-khai-thac-cat-trai-phep-83871.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ