A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chuỗi khép kín chống Covid-19

08:20 | 09/01/2021

Tại cuộc họp ngày 7/1 của Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng BCĐ nhấn mạnh: Không thể vì sự lơi lỏng của một số bộ phận lực lượng chống dịch,...

.... không nhận thức đầy đủ của một số cá nhân mà gây nguy hại cho cộng đồng.

Lực lượng làm nhiệm vụ trong khu cách ly chuyển cơm cho các các công dân Việt Nam từ Pháp về cách ly tập trung. Ảnh: Trung tâm Y tế Vũng Tàu.

Thường trực BCĐ nhận định vào thời điểm cuối năm, sắp đến Tết Nguyên đán với nhiều hoạt động cộng đồng thì lại càng cần phải cảnh giác. Về cơ bản, không thay đổi chiến thuật chống dịch là giữ thật chặt bên trong, ngăn dịch bên ngoài. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguồn lây nhiễm hiện nay của các nước chủ yếu là do không kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, cách ly không nghiêm, phong toả không chặt.

Nhận định đó cho thấy với đất nước ta, khi lượng người nhập cảnh hợp pháp và cả bất hợp pháp vẫn tăng lên, đặc biệt là vào thời điểm Tết Nguyên đán đã cận kề, thì lại càng cần cảnh giác. Cho tới ngày 7/1/2021, cả nước đã qua 37 ngày liên tục không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng (kể từ ca bệnh 1440, cũng là từ bên ngoài vào). Đó là điều rất đáng mừng nhưng không thể vì thế mà lơi lỏng, chủ quan, nhất là ở khu cách ly tập trung và kể cả với người đã đủ điều kiện rời khu cách ly về cộng đồng.

Vì thực tế thì chỉ lơi lỏng một chút thôi, mất cảnh giác một chút thôi thì hậu họa sẽ ập đến.

Ví dụ như ca bệnh 1440 tại TP HCM: Trong khu cách ly tập trung đã thiếu nghiêm túc, lúc ra khỏi cũng lại quá chủ quan, làm lây thêm cho 3 người. Và rồi cả TP HCM phải áp dụng các biện pháp y tế chặt chẽ, hơn 100 ngàn học sinh, sinh viên phải tạm thời nghỉ học, khu đoàn tiếp viên của hãng hàng không phải tạm thời đóng cửa.

Hay là ca bệnh nhân 1498 cách ly tập trung tại Chương Mỹ (Hà Nội), được cho về nơi cư trú ở Quảng Ninh dù chưa có kết quả xét nghiệm âm tính lần thứ  hai. Sau đó, xét nghiệm lại, dương tính, khiến cho tình hình rất căng thẳng.

Suốt từ đầu năm 2020 cho tới nay, chúng ta đã trải qua 3 đợt cao điểm chống dịch với phương châm chặn dịch từ bên ngoài, dập dịch ở bên trong. Vì thế, số người mắc bệnh rất ít, số ca tử vong rất ít. Tuy nhiên, mỗi giai đoạn phòng chống dịch Covid-19 lại có đặc điểm khác, cần có sự phản ứng khác.

Tới thời điểm này, khi Tết Nguyên đán đang đến, số người từ nước ngoài về nước gia tăng thì theo giới chuyên gia y tế, quan trọng nhất là phải kiểm soát chặt chẽ ở khu cách ly; đồng thời tiếp tục theo dõi y tế, tuân thủ quy định cách ly khi người đo được rời khu cách ly về cộng đồng. Biện pháp này được coi là “chuỗi khép kín” để phòng chống dịch khi mà số ca dương tính với SARS-CoV-2 từ ngoài vào trong nước vẫn có thể còn tăng lên.

Chính vì thế Thường trực BCĐ quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 yêu cầu Bộ Y tế, các khu cách ly tập trung, các địa phương phải nghiêm túc rà soát lại, chấn chỉnh, siết lại việc bàn giao, tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung và về theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú.

Nguyên tắc là khi địa phương tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung phải có đầy đủ điều kiện, giấy tờ, kết quả xét nghiệm; thực hiện theo dõi, giám sát y tế tại nơi cư trú đối với người hoàn thành cách ly tập trung trong vòng ít nhất 14 ngày.

Trở lại với việc thật chặt chẽ trong khu cách ly tập trung, xin được nhắc lại vụ việc ở Vĩnh Long, cuối tháng 4/2020. Trong đó, 2 sĩ quan cấp tá thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh này đã bị tạm đình chỉ công tác để điều tra, làm rõ các nội dung tố cáo để tụ tập ăn nhậu và vận động tiền trong khu cách ly ngừa Covid-19. Đó không chỉ là việc đáng tiếc mà phải được xem là hệ trọng vì không thể nói trước điều gì sẽ xảy ra. Nếu khu cách ly tập trung nào cũng như vậy thì tình hình sẽ rất xấu, “toang” cũng từ đó mà ra.

Không thể để cả xã hội phải lo lắng, phải tiến hành xét nghiệm, truy vết trên diện rộng chỉ vì một trường hợp. Xấu hơn là phải phong tỏa. Vì thế, trách nhiệm trước hết thuộc về ban quản lý những khu cách ly tập trung; kế đó là trách nhiệm của chính quyền khu dân cư nơi có người trở về từ khu cách ly.

Cũng cần nhắc lại rằng, diễn biến của Covid-19 trên thế giới vẫn rất phức tạp, tình hình vẫn rất nóng ở châu Á cũng như một số quốc gia gần Việt Nam. Thủ tướng Anh mới đây đã ra lệnh phong tỏa lần 3 trên phạm vi cả nước.

Thủ tướng Nhật cũng quyết định áp dụng những biện pháp hạn chế với thủ đô Tokyo và 3 tỉnh gần đó. Trung Quốc cũng đang khoanh vùng một ổ dịch mới với số người xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 rất lớn chỉ trong 1 ngày. Indonesia, Myanmar, Thái Lan tình hình cũng rất nóng.

Với Việt Nam ta, được thế giới ghi nhận là quốc gia đặc biệt xuất sắc trong cuộc chiến chống Covid-19. Đó là điều rất đáng tự hào nhưng cũng không thể vì thế mà chủ quan, lơi lỏng, nhất là vào thời điểm này người từ bên ngoài về nước chuẩn bị đón Tết sẽ nhiều lên. Bên cạnh việc thực hiện Thông điệp 5K của ngành Y tế thì việc áp dụng “chuỗi khép kín” trong phòng, chống Covid-19 là hết sức quan trọng.

BẮC PHONG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/chuoi-khep-kin-chong-covid-19-549264.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ