A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chung sức xây dựng nông thôn mới ở Cư Huê

13:58 | 17/03/2021

Với sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Cư Huê (huyện Ea Kar) đã hoàn thành tất cả 19 tiêu chí.

Tổng vốn huy động và vốn đã thực hiện xây dựng hạ tầng là 16.928,7 triệu đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 15.519,7 triệu đồng, chiếm 91,68%; nhân dân đóng góp 1.409 triệu đồng, chiếm 8,32%. Đặc biệt, xã chú trọng đến hệ thống giao thông nông thôn, hiện nay đã có nhiều con đường rộng, sạch đẹp.

Đơn cử như đường đi qua thôn Tứ Xuân, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng thì bà con trong thôn đều đồng lòng ủng hộ, nhất là những nhà dọc tuyến đường trục thôn đã tự nguyện hiến đất để mở rộng và nâng cấp con đường. Tổng kinh phí làm đường là 825 triệu đồng, trong đó Nhà nước đầu tư 625 triệu đồng (qua hình thức hỗ trợ cát, đá, xi măng...), nhân dân đóng góp 200 triệu đồng (gồm ngày công và tiền mặt)... Con đường mới bằng bê tông dài hơn 1.000 m, rộng đẹp, sạch sẽ đã mang lại rất nhiều niềm vui và lợi ích cho bà con. Trưởng thôn Võ Đức Minh chia sẻ: "Trước kia, đây là con đường đất nhỏ hẹp chạy xuyên qua những rẫy cà phê, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản rất khó khăn. Việc làm đường liên quan trực tiếp đến người dân nên được tính toán kỹ càng, lên kế hoạch chi tiết, triển khai cẩn trọng, chia thành 2 giai đoạn, sau khi giải phóng đủ mặt bằng mới tiến hành xây dựng. Khi được phát huy dân chủ, hiểu rõ chủ trương, người dân tự nguyện san sẻ một phần, chung tay làm đường. Từ ngày có con đường mới, đi lại thuận lợi hơn, thúc đẩy kinh tế phát triển, bà con rất phấn khởi".

Con đường bằng bê tông dài hơn 1.000 m đi qua thôn Tứ Xuân.

Không chỉ thôn Tứ Xuân mà tất cả các thôn, buôn trên địa bàn xã, từ năm 2020, người dân đã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. Đến nay khoảng 80% đường nội thôn đã được bê tông hóa theo hình thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Cùng với đầu tư xây dựng hạ tầng, chính quyền địa phương luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân; quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa; khuyến khích nhân rộng các mô hình bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống với sự tham gia của chính người dân. Đơn cử như buôn M’Oa hiện có khoảng 20 ngôi nhà sàn, những gia đình còn giữ được ngôi nhà sàn cũ thì sửa sang lại chắc chắn, nhiều nhà có điều kiện xây nhà mới vẫn giữ kiểu nhà sàn truyền thống. Buôn cũng giữ được 7 bộ chiêng, trong đó có những bộ có tuổi đời khoảng 100 năm. Người dân trong buôn đều có ý thức bảo tồn, trân trọng giữ gìn văn hóa.

Ngôi nhà sàn của một gia đình ở buôn M’Oa với nhiều vật dụng truyền thống.

Với cách làm phù hợp, sự đồng thuận của người dân, xã Cư Huê đã hoàn thành 19 tiêu chí NTM để lập hồ sơ đề nghị xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM. Hiện xã đang tiếp tục nâng cao chất lượng 19 tiêu chí, với mục tiêu cụ thể: toàn bộ hệ thống đường giao thông được bê tông, cứng hóa theo quy định đạt 90%; nâng cao tổ chức sản xuất, có ít nhất 1 hợp tác xã được thành lập theo Luật Hợp tác xã năm 2012 hoạt động hiệu quả và được nhân rộng. Đồng thời, nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn thông qua việc tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân, tăng thu nhập bình quân đầu người ít nhất 1,8 lần so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn dưới 6%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế 99%, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch 98%...

Mai Sao

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3483/202103/chung-suc-xay-dung-nong-thon-moi-o-cu-hue-5727700/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ