A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

09:58 | 19/03/2021

Năm 2020, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT cũng như thực hiện đầy đủ chế độ,...

.... chính sách cho người tham gia nên công tác phát triển đối tượng của ngành BHXH tỉnh vẫn hoàn thành và vượt kế hoạch giao.

Theo BHXH tỉnh, trong năm qua, công tác phát triển đối tượng tiếp tục được đẩy mạnh, các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đều đạt kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Cụ thể, tính đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có số người tham gia BHXH bắt buộc là 101.739 người (đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao); tham gia BHXH tự nguyện 13.322 người (đạt 101,4% kế hoạch); tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 89.787 người (đạt 100,1% kế hoạch); số người tham gia BHYT 1.673.926 người (đạt 100% kế hoạch) và bao phủ 90,23% dân số toàn tỉnh, vượt 0,23% so với chỉ tiêu Chính phủ giao cho tỉnh Đắk Lắk năm 2020 (90%). Cùng với đó, trong năm số thu đạt 101,26% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ nợ thấp so với quy định; công tác chi trả các chế độ BHXH, BHYT đảm bảo an toàn, kịp thời; đảm bảo cân đối được dự toán chi khám chữa bệnh BHYT và có kết dư.

Cán bộ BHXH huyện Buôn Đôn và cán bộ Hội LHPN xã Ea Wer tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Có được kết quả này, ngành BHXH đã giao chỉ tiêu đến từng đơn vị và từng đại lý thu; mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới đại lý thu; phối hợp với ngành bưu điện đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực tiếp tại địa bàn dân cư…Với phương châm “không ngại khó, ngại khổ, đi từng ngõ, gõ từng nhà”, BHXH các địa phương đã chia thành từng nhóm nhỏ gồm cán bộ BHXH, nhân viên bưu điện đến từng thôn, buôn, khu dân cư để tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT. Trong quá trình triển khai, nắm bắt được việc một số người dân vẫn còn nhầm lẫn BHXH tự nguyện với các hình thức bảo hiểm thương mại, đắn đo trong việc đăng ký tham gia, các cán bộ BHXH đã khéo léo trong cách tuyên truyền, huy động sự tham gia của những cán bộ xã, phường có uy tín để tạo lòng tin trong nhân dân; đồng thời, bám sát với thực tiễn, đặc điểm từng vùng dân cư để có cách vận động phù hợp.

 Đơn cử như ở huyện Buôn Đôn, thông qua việc kết nối với cán bộ phụ nữ của địa phương, trong năm qua, BHXH huyện đã vận động hàng trăm người dân tham gia BHXH tự nguyện. Trong đó, nổi bật là ở xã Ea Wer, để tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn xã tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã làm việc với chính quyền xã; đặc biệt, kết nối với Chủ tịch Hội LHPN xã để đi gặp gỡ từng người, từng gia đình, nắm bắt hoàn cảnh, vận động họ tham gia với mức đóng phù hợp. Theo đó, từ tháng 7 đến cuối tháng 11-2020, bà Nguyễn Thị Hữu, Chủ tịch Hội LHPN xã đã vận động được 130 người tham gia BHXH tự nguyện. Điều đáng mừng hơn nữa là nhiều người thấy cán bộ xã đứng ra tuyên truyền, vận động thì người dân không còn ngần ngại mà đăng ký tham gia ngay. Cũng từ đó, khi thấy cán bộ, người dân trong làng xóm tham gia thì các hộ dân xung quanh cũng yên tâm đăng ký BHXH tự nguyện làm "của để dành” khi về già.

Ông Lê Công Tuyến, Giám đốc BHXH huyện Buôn Đôn cho biết: “Là huyện khó khăn, kinh tế của phần lớn người dân còn thiếu thốn; cùng với đó, trong năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động không nhỏ nhưng BHXH huyện Buôn Đôn đã phát triển được 626 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 100,1% kế hoạch giao). Có được kết quả này là nhờ có sự đồng hành của các cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần thay đổi nhận thức, tạo lòng tin của người dân đối với việc tham gia BHXH tự nguyện”.

Nhân viên Bưu điện TP. Buôn Ma Thuột chi trả lương hưu tại nhà cho người dân do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Năm 2021, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia; giải quyết đầy đủ, kịp thời các quyền lợi về BHXH, BHYT cho người lao động; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc BHXH các huyện, thị xã trong việc triển khai thực hiện kế hoạch, dự toán thu, chi, phát triển đối tượng. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, áp dụng có hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của ngành; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu bao phủ BHYT do Chính phủ và các chỉ tiêu kế hoạch do BHXH Việt Nam giao năm 2021.

Theo kế hoạch BHXH Việt Nam giao, năm 2021 BHXH tỉnh ta phấn đấu phát triển đối tượng tham gia BHYT lên 1.690.829 người, BHXH bắt buộc 105.441 người, BHXH tự nguyện 24.973 người và BHTN 93.484 người.

Thúy Hồng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202103/day-manh-phat-trien-doi-tuong-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-bao-hiem-y-te-5727993/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ