A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đổi căn cước công dân: Lưu ý kê khai mã số thuế

09:22 | 19/04/2021

Nhiều người nộp thuế thắc mắc việc đổi chứng minh nhân dân (CMND) sang thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip liệu có phải khai lại với cơ quan thuế và khai lại như thế nào?

Người dân làm thẻ CCCD gắn chip.

Bởi theo quy định tại Khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 thì cá nhân đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế (ví dụ: thay đổi về số chứng minh nhân dân/căn cước công dân...) phải thực hiện thủ tục thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi. 

Người lao động có thể tự mình thực hiện thủ tục hoặc ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thay đổi thông tin đăng ký thuế. Người lao động có trách nhiệm thông báo cho tổ chức, cá nhân chi trả thu nhập chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

Về cách thay đổi thông tin, có 2 cách thực hiện.

- Cách thứ nhất, người nộp thuế thay đổi thông tin trực tiếp với cơ quan thuế. Thực hiện theo cách này, người nộp thuế thực hiện kê khai các thông tin muốn thay đổi tại mẫu 08-MST theo Thông tư số 105/2020/BTC và đính kèm CMND/CCCD bản photo, hoặc bản photo các tài liệu có liên quan đến việc thay đổi thông tin nộp tại cơ quan quản lý thuế trực tiếp cấp mã số thuế cho cá nhân.

- Cách thứ hai, áp dụng đối với trường hợp người nộp thuế và cơ quan chi trả thu nhập do cùng một cơ quan thuế quản lý thì người nộp thuế có thể thay đổi thông tin qua cơ quan chi trả thu nhập.

Cá nhân gửi bản photo các giấy tờ có liên quan đến thay đổi thông tin cho cơ quan chi trả thu nhập.

Cơ quan chi trả thu nhập lập Tờ khai mẫu số 05-ĐK-TH-TCT theo Thông tư 105/2020/BTC. Trên tờ khai đánh dấu vào ô “thay đổi thông tin đăng ký thuế” và ghi các thông tin đăng ký thuế có thay đổi. Cơ quan chi trả thu nhập gửi cơ quan thuế quản lý đơn vị.

Đáng chú ý, nhiều người đang thực hiện thay đổi CCCD lo ngại về việc không kịp thực hiện thông báo thay đổi với cơ quan Thuế theo quy định thì có bị nộp phạt hành chính?

Theo khẳng định của Cục Thuế Hà Nội, tại Nghị định số 125/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn thì người nộp thuế là cá nhân thông báo thay đổi thông tin đăng ký thuế (số CMND, số CCCD) quá thời hạn sẽ có thể bị phạt cảnh cáo hoặc áp dụng các mức xử phạt từ 500.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với từng hành vi vi phạm cụ thể.

Tuy nhiên, tại khoản 6 điều 11 Nghị định 125/2020/NĐ-CP cũng nêu: Quy định xử phạt nêu trên không áp dụng đối với trường hợp cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về CMND khi được cấp thẻ CCCD.

Bà Tạ Thị Phương Lan, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân, Tổng cục Thuế cũng khẳng định, không phải ai cũng phải nộp phạt hành chính nếu chậm khai báo thay đổi thông tin. Bà Lan liệt kê ra các trường hợp không bị xử phạt, bao gồm: Cá nhân không kinh doanh đã được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân chậm thay đổi thông tin về CMND khi được cấp thẻ CCCD. Cơ quan chi trả thu nhập chậm thông báo thay đổi thông tin về chứng minh nhân dân khi người nộp thuế thu nhập cá nhân là các cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân được cấp thẻ CCCD.

Thông báo thay đổi thông tin trên hồ sơ đăng ký thuế về địa chỉ người nộp thuế quá thời hạn quy định do thay đổi địa giới hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc Nghị quyết của Quốc hội.

Đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, đây là quy định mới nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế trong đợt thay đổi CCCD lần này.

T. HẰNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/doi-can-cuoc-cong-dan-luu-y-ke-khai-ma-so-thue-559592.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ