A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thận trọng phương án cấp hộ chiếu vaccine

08:00 | 20/04/2021

Kể từ tháng 2/2021 đến nay, yêu cầu triển khai “hộ chiếu vaccine”, các giải pháp kỹ thuật cần có, làm sao để thực hiện “hộ chiếu vaccine” an toàn... đã được Bộ Y tế đề cập nhiều.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dự kiến về thời điểm triển khai. Điều này khiến nhiều người băn khoăn.

Tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 cho tình nguyện viên.

Theo các chuyên gia y tế, người được tiêm 2 mũi vaccine và có xét nghiệm về kháng thể, cộng với có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ là có thể đủ điều kiện xem xét nhập cảnh theo “hộ chiếu vaccine”, nhưng Bộ Y tế vẫn đang xem xét áp dụng trước cho người ở khu vực có tỉ lệ tiêm chủng cao đến mức đạt miễn dịch cộng đồng, số ca mắc thấp tương tự Việt Nam.

TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam là quốc gia kiểm soát tốt dịch và hiện tỉ lệ tiêm vaccine của Việt Nam chưa đạt yêu cầu, miễn dịch cộng đồng rất thấp. Vì vậy, nếu triển khai hộ chiếu vaccine, không quản lý chặt có thể làm lây nhiễm dịch ra cộng đồng .

TS Đặng Quang Tấn phân tích: Hộ chiếu vaccine thực chất là giấy chứng nhận cho một người đã tiêm đủ số mũi vaccine phòng, chống Covid-19 hai mũi theo đúng quy định của nhà sản xuất, cơ quan quản lý nhà nước. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế với vai trò là cơ quan chuyên môn đang làm việc với các bộ ngành để đưa ra phương án triển khai hộ chiếu vaccine tại Việt Nam.

Hiện tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chưa có khuyến cáo áp dụng hộ chiếu vaccine tại thời điểm này. Trên thế giới mới có Singapore đang áp dụng nhưng chỉ thí điểm trên phạm vi rất hẹp, vừa tham khảo, vừa thăm dò.

Đại diện Bộ Y tế cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, việc xem xét triển khai hộ chiếu vaccine để giảm thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh vào Việt Nam cũng như tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam xuất cảnh ra nước ngoài cũng rất cần thiết. Vấn đề triển khai hộ chiếu vaccine sẽ hỗ trợ từng bước việc mở lại đường bay thương mại quốc tế cần có sự kiểm soát, đồng thời tạo điều kiện các chuyên gia vào Việt Nam để giúp chúng ta phát triển kinh tế. Tuy nhiên, cần có sự trao đổi, thảo luận chặt chẽ.

Hiện nay, Bộ Y tế cùng nhiều cơ quan đến nay vẫn tìm hiểu thông tin và đang xây dựng các phương án, thí dụ áp dụng hộ chiếu vaccine cho người từ quốc gia nào về, cách ly như thế nào.... Ông Đặng Quang Tấn chia sẻ: Những người được tiêm vaccine đủ theo khuyến cáo nhà sản xuất, nhà chuyên môn, trước tiên có thể được giảm thời gian cách ly. Tuy nhiên đây mới chỉ là đề xuất của cơ quan tham mưu, vẫn phải chờ quyết định của lãnh đạo Bộ Y tế hoặc Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, hiện cũng còn không ít băn khoăn đang được đặt ra: Nếu áp dụng “hộ chiếu vaccine” thì ứng xử như thế nào với những người tiêm các vaccine khác nhau? Thứ hai là hiện chưa có biện pháp kiểm tra độ xác thực của giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19. Một số quốc gia để đảm bảo quyền nhân thân của người tiêm đã không cho phép kiểm tra trực tuyến giấy chứng nhận tiêm chủng. Khi số người nhập cảnh bằng “hộ chiếu vaccine” gia tăng, đây sẽ là vấn đề cần có giải pháp kỹ thuật để xử lý.

Theo ông Tấn, hiện một số địa phương như Quảng Nam, Phú Quốc đang đề xuất cho thí điểm áp dụng hộ chiếu vaccine với khách lưu trú ngắn ngày, chỉ chơi golf, nghỉ dưỡng không di chuyển.

“Đó có thể là mô hình cần thử nghiệm nhưng phải quản lý nghiêm ngặt người đến, đòi hỏi chính quyền địa phương, công an, cơ quan chủ quản phải quản lý rất chặt chẽ… không được để khách đi ra ngoài. Có những trường hợp vào khu cách ly ban đầu xét nghiệm âm tính, nhưng sau đó lại dương tính, nếu không quản lý chặt họ ra ngoài cộng đồng, nguy cơ lây lan rất cao.       

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Bộ Y tế đưa ra ba phương án thực hiện hộ chiếu vaccine.

Theo đó, nhóm đối tượng thứ nhất là người Việt Nam bị mắc kẹt ở nước ngoài, trong điều kiện đã tiêm vaccine thì về nước. Nhóm đối tượng thứ hai là những người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam đầu tư, kinh doanh. Nhóm đối tượng thứ ba là khách du lịch quốc tế. Hướng ban đầu là du khách từ các nước kiểm soát tốt dịch bệnh, đã triển khai tiêm vaccine đạt miễn dịch cộng đồng và nơi đến là những khu du lịch, nghỉ dưỡng quản lý, kiểm soát được người vào đã an toàn, có quy định kiểm soát đi lại, tiếp xúc trong nước.

XUÂN NHI

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/than-trong-phuong-an-cap-ho-chieu-vaccine-559667.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ