A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đảm bảo công tác cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19

08:49 | 11/05/2021

Sáng 9-5, thời điểm bắt đầu tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19, cũng là thời điểm đội ngũ nhân viên, y bác sĩ của Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh tiếp tục căng mình đối diện khó khăn,...

.... thử thách, làm việc hết sức để chăm sóc, điều trị kịp thời cho các bệnh nhân.

Sẵn sàng thực hiện “nhiệm vụ kép”

Ngay khi được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh chọn làm nơi tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh đã rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, chuẩn bị mọi mặt, từ thuốc men đến xét nghiệm để sẵn sàng cho công tác thu dung, điều trị.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lẫy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với những người dân trong khu vực phong tỏa tại hẻm 189/1 Mai Hắc Đế do có liên quan đến 2 ca bệnh COVID-19 là BN3237 và BN3334

Bên cạnh đó, các khu vực điều trị được thiết kế theo quy chuẩn một chiều tránh lây nhiễm, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế trong quá trình làm việc. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cũng được bệnh viện thắt chặt và kiểm soát tốt. Theo Tiến sĩ, bác sĩ Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, ngay khi có sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, bệnh viện đã kích hoạt trực 24/24. Đồng thời phân công 2 kíp điều trị, mỗi kíp trực có 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng và 1 hộ lý trực tiếp chăm sóc bệnh nhân. Những kíp trực này sẽ chịu trách nhiệm theo dõi, điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra có 2 kíp dự phòng, 2 tuần sau sẽ điều động để thay cho 2 ekíp đầu. Tất cả nhân viên y tế tham gia điều trị, chăm sóc, thực hiện các kỹ thuật liên quan đến người bệnh COVID-19 đều có đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân theo đúng quy định như: quần áo, găng tay, khẩu trang, bao chân, kính mắt; phun khử khuẩn trang phục phòng hộ trước và sau khi tiếp xúc với người bệnh. Đặc biệt, khâu thay trang phục bảo hộ sau khi sử dụng được lãnh đạo bệnh viện hết sức lưu ý đối với nhân viên y tế, vì ở khâu này rất dễ để xảy ra lây nhiễm mầm bệnh.

Về năng lực điều trị, hiện công suất của bệnh viện là 100 giường bệnh. Tuy nhiên, theo quy định về điều trị COVID-19 giãn cách giường bệnh trên 2 mét nên bệnh viện bố trí tối đa khoảng 50 giường bệnh. Với cơ sở vật chất hiện có và trình độ y bác sĩ, bệnh viện sẽ đáp ứng điều trị các ca bệnh từ trung bình nặng và trung bình trở lại. Hiện bệnh viện đã xây dựng kịch bản trường hợp vượt quá 50 bệnh nhân thì xin ý kiến Sở Y tế kích hoạt thêm một bệnh viện dã chiến để tiếp nhận điều trị. Còn trường hợp bệnh nhân nặng như suy đa phủ tạng, cần phải lọc máu, vượt khả năng điều trị, bệnh viện sẽ xin ý kiến chuyển bệnh nhân lên tuyến trên hoặc đề nghị Ban Chỉ đạo của tỉnh và Sở Y tế điều động thêm nhân lực và máy móc đến hỗ trợ.

Song song với đó, bệnh viện vẫn duy trì công tác khám, điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh lý về hô hấp. Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, ngay trong sáng 9-5, bệnh viện đã chuyển bệnh nhân điều trị bệnh lao, bệnh phổi nặng, có bệnh nền sang Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên tiếp tục điều trị; những trường hợp khác cần nhập viện được điều trị tại các bệnh viện, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố; những người ổn định hẳn thì kê đơn thuốc cho về nhà điều trị.

Dốc sức vì bệnh nhân

Đối diện với áp lực điều trị cho các bệnh nhân COVID-19, hầu hết cán bộ, y bác sĩ và nhân viên y tế tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh đều đã quen với công việc này vì đã từng tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch thứ hai, nên luôn đồng lòng, vào cuộc với tinh thần khẩn trương, quyết liệt với mục tiêu cao nhất là điều trị thành công.

 

Đến chiều 10-5, sức khỏe 2 bệnh nhân COVID-19 (BN 3237 và BN3334) nhìn chung ổn định, sinh hoạt cá nhân diễn ra bình thường, chỉ có BN3237 hơi nhức đầu, có thể do căng thẳng, chứ không có biểu hiện ho, sốt”.

 

 
Tiến sĩ, bác sĩ Châu Đương, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh

Ngay khi nhận thông tin từ Ban Giám đốc Bệnh viện về trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, với kinh nghiệm về công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 từ đợt dịch trước, bác sĩ Vũ Văn Hải nhanh chóng sắp xếp những đồ đạc cá nhân cần thiết, sẵn sàng nhận nhiệm vụ do lãnh đạo phân công. Anh chia sẻ: "Lần thứ hai nhận nhiệm vụ này tôi cũng không còn lo lắng nhiều, bản thân tôi sống xa gia đình nên cũng không phải chuẩn bị nhiều thứ. Xác định đây là nhiệm vụ và là trách nhiệm của người thầy thuốc, nên khi chăm sóc, điều trị cho người bệnh, tôi luôn cố gắng thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống nhiễm khuẩn để đảm bảo an toàn cho cả hai phía".

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Châu Đương, bệnh viện tiếp tục phát huy tinh thần xung phong trong công tác phòng, chống dịch. Ban Giám đốc đã tổ chức cuộc họp cơ quan quán triệt tư tưởng, tinh thần, khuyến khích anh em tham gia nhiệm vụ chống dịch, xác định rõ đây là nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, là đảng viên, cán bộ, viên chức cần gương mẫu chấp hành, sẵn sàng gác mọi việc riêng, dồn toàn lực để thực hiện công tác phòng, chống COVID-19. Khi đã thông tư tưởng, các cán bộ, y bác sĩ và nhân viên bệnh viện đã chủ động, sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Khu vực điều trị 2 bệnh nhân COVID-19 (BN3237 và 3334) tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh.

Với những phương án đã được chuẩn bị đầy đủ, kỹ lưỡng, cùng những kinh nghiệm trước đó, tin tưởng rằng Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ thu dung, điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Kim Hoàng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3490/202105/dam-bao-cong-tac-cach-ly-dieu-tri-benh-nhan-covid-19-5735097/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ