A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hiệu quả Tổ xung kích phòng, chống COVID-19 ở huyện Cư M'gar

15:02 | 09/06/2021

Tổ xung kích phòng, chống COVID-19 tại các thôn, buôn, tổ dân phố ở huyện Cư M’gar như “cánh tay nối dài” hỗ trợ đắc lực cho các lực lượng chức năng trong “cuộc chiến” chống dịch, góp phần nâng cao ý thức người dân từ cơ sở.

Huyện Cư M'gar được coi là một trong những cửa ngõ giao thông chính của tỉnh, số lượng người di chuyển giữa các tỉnh, kể cả ngoài nước qua địa bàn là rất lớn nên có nguy cơ cao phát tán mầm bệnh lây nhiễm. Do đó, công tác giám sát, quản lý nguồn lây nhiễm từ cơ sở đang được địa phương chủ động thực hiện nghiêm.

Tổ xung kích phòng, chống dịch COVID-19 thôn 1, xã Ea Kpam tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện các quy định phòng, chống dịch cho gia đình có người thân từ vùng dịch trở về.

Ngay từ đợt bùng phát dịch đầu tiên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện đã khẩn trương thành lập các Tổ xung kích phòng, chống dịch COVID-19 tại các thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn. Tùy vào mật độ dân số, mỗi thôn, buôn, tổ dân phố có từ 2 - 6 tổ xung kích, mỗi tổ có từ 3 - 5 thành viên, phụ trách khoảng 50 hộ dân để bám sát địa bàn cơ sở, kịp thời nắm bắt thông tin về những người từ ngoại tỉnh trở về địa phương.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Từ đó đã tạo sự đồng lòng, cộng hưởng sức mạnh của cộng đồng trong phòng, chống sự lây lan của mầm bệnh. Tính đến thời điểm này, huyện Cư M’gar có 793 tổ xung kích phòng, chống dịch được kích hoạt rộng khắp tại các xã, thị trấn trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, với sự hỗ trợ đắc lực của Tổ xung kích phòng, chống COVID-19, huyện Cư M’gar đã phát hiện, cách ly tập trung 1 trường hợp, cách ly tại cơ sở y tế 3 trường hợp; cách ly tại nhà, nơi cư trú 1.116 trường hợp có liên quan đến các ca bệnh hoặc đi từ địa bàn có dịch về.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cùng với sự vào cuộc khẩn trương của chính quyền, các tổ xung kích đã tích cực ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh tại địa phương. Tại thôn 1, xã Ea Kpam, Tổ xung kích phòng, chống COVID-19 gồm có trưởng thôn, bí thư chi bộ, nhân viên y tế, trưởng ban công tác Mặt trận, Đoàn Thanh niên, người dân trong thôn… tự nguyện cùng tham gia công tác phòng, chống dịch.

Vốn là người gần dân, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, có uy tín trong cộng đồng, Trưởng thôn Nguyễn Văn Anh được tin tưởng giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ xung kích tại địa bàn liên gia 1, 2 của thôn 1. Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, hằng ngày ông cùng các thành viên trong Tổ thu xếp thời gian để cập nhật kịp thời các chủ trương, đi tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch; có biện pháp theo dõi kịp thời những trường hợp nghi nhiễm, có nguy cơ lây nhiễm; hướng dẫn người dân thực hiện khai báo y tế, cung cấp số điện thoại để người dân tiện liên lạc, thông báo khi có dấu hiện ho, sốt… Trong đó, tập trung vào các khu vực có nguy cơ cao như chợ, quán ăn, các điểm kinh doanh dịch vụ, nhà dân có người trở về từ vùng dịch.

Do đặc thù nông thôn là ban ngày người dân thường lên rẫy làm nên cứ chiều tối hoặc sáng sớm, Tổ xung kích lại đi đến từng hộ dân để tuyên truyền các quy định phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, đều đặn mỗi ngày hai lần, thành viên phụ trách y tế trong Tổ đến kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt cho các trường hợp cách ly tại nhà, hướng dẫn những người thân khác trong gia đình chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, thường xuyên mang khẩu trang và hạn chế tiếp xúc với láng giềng.

Ông Anh cho hay: “Chúng tôi tập trung tuyên truyền đến người dân về những quy định phòng, chống dịch và kịp thời thông báo về tình hình dịch bệnh, các chủ trương của tỉnh để người dân, các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn được biết và thực hiện. Đồng thời phân công các thành viên trong Tổ đảm nhận việc phụ trách từng tổ liên gia để quản lý, giám sát sâu sát hơn, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm COVID-19 và tuyệt đối không để nảy sinh tâm lý chủ quan, lơ là trong chống dịch tại cộng đồng dân cư”.

Tổ xung kích phòng, chống dịch COVID-19 thôn 1, xã Ea Kpam tuyên truyền các quy định về phòng, chống dịch tại một hộ kinh doanh trên địa bàn

Chị Nguyễn Thị Lan, một người dân ở xã Ea Kpam nhận xét, Tổ xung kích làm việc rất nhanh chóng và hiệu quả.  Bất kỳ trường hợp nào đến, trở về địa phương, ngay lập tức, thành viên Tổ xung kích đều có mặt để giám sát, hướng dẫn phòng chống dịch. Nhờ sự tuyên truyền, nhắc nhở của tổ công tác, bản thân chị và gia đình cũng có thêm hiểu biết và tự giác chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch để bảo vệ cho mình và cho cộng đồng.

Ông Phạm Văn Thanh, Trưởng Phòng Y tế huyện cho hay, một trong những yếu tố then chốt tạo hiệu quả trong công tác khống chế dịch bệnh là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở. Thời gian qua, các tổ xung kích đã phát huy tinh thần trách nhiệm, kiểm soát chặt tại các cụm dân cư, góp phần tích cực cùng với các ngành chức năng của huyện thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3484/202106/hieu-qua-to-xung-kich-phong-chong-covid-19-o-huyen-cu-mgar-5739014/

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ