A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột: Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong tiêm chủng

08:08 | 14/06/2021

Để trẻ em và phụ nữ mang thai được tiêm chủng đầy đủ và không để xảy ra các dịch bệnh đã có vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, ngành y tế TP. Buôn Ma Thuột vẫn tiếp tục duy trì hoạt động tiêm chủng thường xuyên,....

....song song với thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch COVID-19.

Tại Trạm Y tế phường Tân Hòa, hoạt động tiêm chủng mở rộng được diễn ra vào ngày thứ năm hằng tuần. Để buổi tiêm diễn ra an toàn, hiệu quả, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trước đó trạm đã lên kế hoạch chia lịch, hẹn thời gian tiêm và bố trí các vị trí chờ tiêm giãn cách.

Trước đây, mỗi buổi tiêm thông thường được tiếp nhận 50 trẻ thì hiện tại trạm chỉ tiếp nhận 10 trẻ trong cùng một thời điểm tiêm, tránh tập trung đông người.

Tại phòng chờ theo dõi sức khỏe sau tiêm chủng, trạm cũng đã bố trí địa điểm rộng rãi, đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các trẻ và người chăm sóc trẻ. Số lượng buổi tiêm chủng thường xuyên tại trạm cũng được tăng thêm để tránh tình trạng tập trung đông người, từ 1 tuần 1 buổi tiêm chủng trước đây thì nay đã tăng lên 2 - 3 buổi.

Bên cạnh đó, các biện pháp phòng dịch như khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế… cũng được thực hiện nghiêm túc.Tất cả các phòng từ khám sàng lọc, tiêm chủng đến phòng theo dõi sau tiêm đều được vệ sinh lau chùi bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B trước đó một ngày bảo đảm sạch sẽ, tiệt trùng.

“Mục tiêu của trạm đưa ra là dù dịch bệnh COVID-19 có diễn biến phức tạp nhưng chương trình tiêm chủng mở rộng vẫn diễn ra thường xuyên, đảm bảo cho trẻ được tiêm đúng mũi và đủ lịch”, bà Nguyễn Thị Liễu, Phó Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Hòa nhấn mạnh.

Trạm Y tế phường Tân Hòa thực hiện đo thân nhiệt cho người dân đến khám, tiêm chủng. Ảnh: Quang Nhật

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, lo lắng về dịch bệnh COVID-19 nên một số phụ huynh không cho trẻ đi chích ngừa đầy đủ. Việc bỏ sót mũi tiêm, hoặc không tiêm cho trẻ sẽ dẫn đến nguy cơ một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tái bùng phát. Vì vậy, người dân cần cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ vắc xin bởi đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Tại Trạm Y tế phường Tân Lợi, ngay tại cổng ra vào, trạm đã bố trí nhân viên đo thân nhiệt cho tất cả những người đến tiêm chủng, yêu cầu người dân thực hiện sát khuẩn tay nhanh, đeo khẩu trang và khai báo y tế trước khi vào bên trong.

Đồng thời trạm cũng thông báo người dân hạn chế tối đa người đưa trẻ đến tiêm chủng, mỗi trẻ chỉ được một người đưa đi tiêm chủng. Trạm cũng đã phân chia lịch tiêm theo từng khu phố, kéo dài thời gian tiêm chủng, thông báo cho các đối tượng đến tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau, đảm bảo khoảng cách ngồi chờ cho các đối tượng đến tiêm chủng cách nhau 2 mét, lập danh sách người đến tiêm chủng.

Ở các khu vực, như: khu vực chờ trước tiêm chủng, khám sàng lọc, ghi chép vào sổ tiêm chủng, theo dõi xử trí phản ứng sau tiêm chủng… đều được vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, khử khuẩn thường xuyên.

Song song với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng được Trạm Y tế phường thực hiện nghiêm ngặt, như: đảm bảo quy trình về an toàn tiêm chủng, bảo quản vắc xin, hướng dẫn theo dõi trẻ sau tiêm 30 phút và theo dõi trẻ sau tiêm tại nhà…

Người dân ngồi giãn cách chờ tiêm chủng tại Trạm Y tế phường Tân Lợi. Ảnh: Quang Nhật

Bác sĩ Nguyễn Văn Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Để hoạt động tiêm chủng mở rộng được diễn ra an toàn và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả, ngành y tế thành phố đã có văn bản chỉ đạo các trạm y tế phải lập kế hoạch tổ chức tiêm chủng phù hợp, thông báo cho các đối tượng đến tiêm chủng theo các khung giờ khác nhau, tránh tập trung đông người trong cùng thời điểm tiêm chủng; khu vực tiêm chủng cần vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng, trước và sau buổi tiêm chủng phải lau khử khuẩn phòng tiêm, bàn tiêm, phòng khám phân loại, phòng chờ và phòng theo dõi sau tiêm; cán bộ y tế và người đến tiêm phải thực hiện các biện pháp bảo hộ cá nhân như đeo khẩu trang, rửa tay và sát khuẩn tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt; tuyên truyền cho các bậc cha mẹ và cộng đồng về lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh cũng như thực hiện các hành vi an toàn khi đến điểm tiêm chủng. Trung tâm Y tế thành phố cũng tăng cường kiểm tra giám sát việc đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn tiêm chủng.

Mỹ Hạnh

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/12476/202106/tp-buon-ma-thuot-dam-bao-an-toan-phong-chong-dich-covid-19-trong-tiem-chung-5739597/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ