A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huy động nhân dân vùng biên tham gia phòng, chống dịch COVID-19

10:19 | 15/06/2021

Tỉnh Đắk Lắk có đường biên giới dài hơn 73 km tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri (Campuchia). Thời gian gần đây, khi dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều nước trong khu vực, hoạt động xuất, nhập cảnh trên biên giới ngày càng phức tạp.

Tính riêng từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Đắk Lắk đã phát hiện 16 đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào nội địa, BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và tố giác xuất, nhập cảnh trái phép. Phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” ở khu vực biên giới được xem là biện pháp quan trọng, giúp tạo dựng "thành trì" chống dịch khép kín nhiều lớp, ngăn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam.

Bộ đội Biên phòng và cán bộ thôn đến tuyên truyền và cung cấp số điện thoại đường dây nóng cho nhân dân tại xã Ia R'vê, huyện Ea Súp

“Sự chung sức, đồng lòng của nhân dân chính là thành trì vững chắc ngăn dịch bệnh lây lan vào đất nước, bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia”. 
Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: Một trong những điểm thuận lợi khi phát động phong trào này là trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh đã có sẵn các tổ chức, cá nhân trước đó đã tham gia phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới (Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Hiện nay, trên địa bàn 4 xã biên giới của tỉnh đã có 14 tập thể, 350 hộ và 1.350 cá nhân đăng ký tham gia tự quản đường biên giới; 12 tập thể, 132 hộ, 209 cá nhân đăng ký tham gia tự quản cột mốc biên giới và có 23 tập thể, 421 hộ, 3.290 cá nhân tại 51 thôn, buôn biên giới tự nguyện ký cam kết tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Trên cơ sở những tập thể, cá nhân này, phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống dịch COVID-19 và xuất, nhập cảnh trái phép” đã được hưởng ứng tích cực và lan tỏa rộng khắp các thôn, buôn biên giới. Sau hơn một tháng phát động phong trào, đã có 51/51 ban tự quản thôn, buôn và hơn 2.300 hộ tự nguyện đăng ký tham gia. Nội dung cam kết tham gia gồm: Chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, nhất là pháp luật về quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, quy định về phòng, chống dịch COVID-19; 100% hộ dân cam kết gương mẫu chấp hành Luật Biên giới quốc gia, Nghị định 34 của Chính phủ về quy chế khu vực biên giới đất liền Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, thực hiện tốt các chỉ thị, hướng dẫn của trên về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, không tập trung quá số người theo quy định, không đến những vùng có dịch đang thực hiện biện pháp cách ly xã hội; tố giác với chính quyền địa phương, BĐBP khi phát triển đối tượng có dấu hiệu và hành vi vi phạm quy chế khu vực biên giới; không móc nối, tiếp tay cho các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép…

Cùng với tuyên truyền, vận động nhân dân ký cam kết tham gia, cán bộ đội công tác địa bàn của các đồn biên phòng còn cung cấp số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 của lực lượng BĐBP cho nhân dân; lắp đặt các hòm thư tố giác tội phạm và xuất nhập cảnh trái phép tại nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn, buôn thuận lợi cho người dân đến tố giác.

Cán bộ Đồn Biên phòng Ia R'vê, BĐBP Đắk Lắk cùng người dân lắp đặt hòm thư tố giác tội phạm và tố giác hành vi xuất, nhập cảnh trái phép

Đã có rất nhiều tập thể, cá nhân, gia đình hưởng ứng, luôn đồng hành, sát cánh cùng lực lượng BĐBP trong phát hiện các hoạt động tội phạm cũng như xuất nhập cảnh trái phép. Ông Hồ Văn Điều, người dân thôn 3 xã Ia R'vê (huyện Ea Súp) chia sẻ: “Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, mình phải có tinh thần cảnh giác bảo vệ chính gia đình mình và cộng đồng. Đó cũng là thực hiện trách nhiệm của người dân vùng biên giới đối với địa phương, đất nước”.

Song song đó, các mô hình, câu lạc bộ như câu lạc bộ “Gia đình phụ nữ không vi phạm quy chế biên giới”, câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia phòng, chống vượt biên” luôn kịp thời cung cấp cho BĐBP những thông tin quan trọng trong công tác phòng, chống dịch.

Nguyễn Ngọc Lân

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3606/202106/huy-dong-nhan-dan-vung-bien-tham-gia-phong-chong-dich-covid-19-5739806/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ