A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nỗi lo trên đường về

09:47 | 02/08/2021

Dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở các tỉnh thành phía Nam, khiến nhiều lao động tự do rơi vào cảnh bế tắc, mất việc làm, không có thu nhập, buộc phải trở về quê hương bằng phương tiện cá nhân.

Trên hành trình đó họ phải đối mặt với nhiều bất trắc, rủi ro.

Vào ngày 31-7, cộng đồng mạng đã thở phào nhẹ nhõm khi biết được thông tin vợ chồng anh Xồng Bá Xò (tỉnh Nghệ An) cùng đứa con mới 9 ngày tuổi sau hành trình chạy xe máy từ tỉnh Bình Dương ra đến TP. Đà Nẵng đã được xe cứu thương hỗ trợ đưa về nhà.

Trên cung đường Nam – Trung – Bắc trải dài hàng nghìn cây số khắp đất nước, có đến hàng nghìn người mỗi ngày di chuyển để hồi hương tránh dịch, không phải ai cũng gặp được may mắn như gia đình anh Xò.

Nhóm thiện nguyện Ban Mai Hồng hỗ trợ thực phẩm cho người dân từ các tỉnh phía Nam về Đắk Lắk tại Trường THPT Dân tộc nội trú Nơ Trang Lơng. Ảnh: B. Thành

Như gia đình anh L.B.G. (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) ngày 31-7 cũng di chuyển bằng xe máy từ tỉnh Bình Dương về quê tránh dịch, nhưng anh G. mãi không về đến nhà được nữa, khi mới đi được nửa chặng đường, đến huyện Ea H'leo thì gặp tai nạn khiến anh G. tử vong, vợ con anh bị thương phải nhập viện cấp cứu, tình cảnh quá đỗi tang thương...

Trong đợt bùng phát dịch này, hầu như phương tiện vận tải hành khách bằng ô tô đều phải tạm dừng hoạt động. Một số chuyến vận tải hàng không vẫn duy trì hoạt động, song với lao động tự do để sở hữu tấm vé máy bay về quê cho cả gia đình lúc này thì quả thật là một điều xa vời.

Do đó, di chuyển bằng xe máy có sẵn là lựa chọn duy nhất. Với lựa chọn ấy, họ phải đối mặt với những cung đường chưa bao giờ đặt chân bằng phương tiện thô sơ, những bất lợi về địa hình, về điều kiện thời tiết và cả những tình huống hiểm nguy rình rập.

Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, một chính sách an sinh tại chỗ đối với những lao động tự do là hết sức cần thiết, nhằm hạn chế thấp nhất cuộc “tháo chạy” khỏi vùng dịch.

Chiều 31-7, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1063/CĐ-TTg về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu các địa phương tuyên truyền rộng rãi, kiểm soát nghiêm ngặt và thực hiện ngay các biện pháp hỗ trợ cần thiết về đời sống, y tế để người dân an tâm “ai ở đâu ở đấy”.

Thực hiện tốt điều này sẽ giúp người dân vừa không phải đối mặt với những khó khăn, tai nạn bất ngờ trong hành trình hồi hương, vừa tránh nguy cơ làm lây lan dịch bệnh từ địa phương này sang địa phương khác.

Duy Trường

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/xa-hoi/202108/noi-lo-tren-duong-ve-3990012/

    nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ