A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân huyện Krông Năng chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn

10:34 | 29/11/2021

Những năm qua, nhờ sự chung sức, đồng lòng của nhân dân và chính quyền địa phương huyện Krông Năng, nhiều tuyến đường giao thông được hoàn thiện đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tại địa phương.

Là một trong 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện, xã Phú Lộc hôm nay đã có nhiều khởi sắc, đặc biệt các tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương cho người dân địa phương và vùng lân cận.

Toàn xã có 5 tuyến đường liên xã với tổng chiều dài hơn 23 km, tỷ lệ nhựa hóa và bê tông hóa đạt 100%; đường trục thôn, liên thôn có tổng chiều dài 55 km, trong đó có 68% đã cứng hóa đảm bảo ô tô đi lại; đường giao thông nội đồng hằng năm được địa phương chú trọng tu sửa nhằm tạo điều kiện cho người dân đi lại sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Có được kết quả này là nhờ sự lãnh đạo của chính quyền các cấp cùng nỗ lực chung sức của nhân dân đóng góp và xây dựng.

Người dân đi lại thuận lợi trên tuyến đường mới ở thôn Lộc Tân (xã Phú Lộc, huyện Krông Năng).

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc Hồ Lý Thành, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau khi được ngân sách huyện hỗ trợ xi măng, chính quyền địa phương đã phổ biến, tuyên truyền và huy động người dân cùng tham gia để xây dựng các tuyến đường trên địa bàn.

Lúc đầu, nhiều hộ không đồng tình do nghĩ rằng công trình hạ tầng thì Nhà nước phải đầu tư, tuy nhiên sau khi nghe tuyên truyền bà con đã nhận thức rõ được những lợi ích từ việc làm đường. Cứ thế, đảng viên nơi cư trú nêu gương đóng góp trước, bà con lần lượt làm theo. Nhờ đó, phong trào làm đường lan tỏa từ thôn trên đến xóm dưới, nhiều tuyến đường lần lượt được khởi công xây dựng và hoàn thành.

Trong năm 2021, xã Phú Lộc đã triển khai và hoàn thiện 5 tuyến đường, với tổng chiều dài 2,5 km, kinh phí gần 1,3 tỷ đồng. Tiêu biểu như hộ ông Lê Chiến (thôn Lộc Tân) đã đóng góp 200 triệu đồng để mở rộng tuyến đường ở thôn Lộc Tân. Ông Chiến cho hay, ban đầu Nhà nước chỉ hỗ trợ đủ xi măng để xây dựng đoạn đường dài 500 m, rộng 2 m.

Tuy nhiên, nhìn thấy các hộ dân trên tuyến đường này vất vả vào mùa mưa vì đường lầy lội, trơn trượt nên ông đã đóng góp thêm 200 triệu đồng mở rộng tuyến đường thành 3 m để phục vụ nhu cầu đi lại của gia đình cũng như bà con xóm giềng. Có con đường mới rộng rãi, bà con ai cũng vui mừng, xe tải vận chuyển hàng hóa cũng có thể vào tới tận nhà dân.

Tương tự, tại xã Dliê Ya, với sự hỗ trợ từ Nhà nước và đồng lòng của nhân dân mà nhiều tuyến đường đã được bê tông hóa. Riêng trong năm 2021, từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, địa phương đã thi công được 3 tuyến đường với chiều dài hơn 1,2 km, kinh phí hơn 700 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 400 triệu đồng.

Tuyến đường thôn Ea Bi (xã Dliê Ya, huyện Krông Năng) đã được bê tông hóa.

Ông Trần Văn Thảo (thôn Ea Bi, xã Dliê Ya) chia sẻ, đầu năm Ban tự quản thôn đến vận động đóng góp làm đường nội thôn Ea Bi. Ban đầu ông cũng do dự, song khi được tuyên truyền về những lợi ích nếu tuyến đường được bê tông hóa thì gia đình ông đã vui vẻ đồng tình hưởng ứng. Cùng với các hộ dân trong thôn, gia đình ông đã đóng góp 30 triệu đồng tiền mặt để làm đường.

Trước đây, khi mùa mưa đến, tuyến đường nội thôn Ea Bi trở thành nỗi ám ảnh với người dân, việc đi lại của bà con cực kỳ khó khăn, xe máy muốn di chuyển được qua đây phải “độ” thêm xích chống trơn trượt. Vào vụ thu hoạch, bà con luôn bất an vì hàng chục tấn nông sản rất khó vận chuyển ra ngoài bán. Từ ngày có đường mới, việc đi lại, vận chuyển phân bón, nông sản dễ dàng hơn nhiều; vào mùa vụ, thương lái tới tận vườn thu mua.

Ông Đặng Văn Thiện, Phó Chủ tịch UBND xã Dliê Ya cho hay, bằng hình thức tuyên truyền với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân hưởng lợi”, nhận thức của người dân về xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. Đại bộ phận người dân cùng tham gia hưởng ứng đóng góp tiền, ngày công, tự nguyện chặt phá cây trồng, tháo dỡ vật kiến trúc trên đất để địa phương triển khai xây dựng các tuyến đường.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2021, UBND huyện Krông Năng đã phân bổ 300 triệu đồng/xã, cùng với nguồn vốn huy động của nhân dân để triển khai xây dựng 37 dự án đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài gần 12 km. Qua đó, góp phần nâng cao tỷ lệ bê tông hóa các tuyến đường liên, nội thôn và thay đổi diện mạo ở các địa phương.

Khánh Huyền

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/kinh-te/202111/nguoi-dan-huyen-krong-nang-chung-suc-xay-dung-duong-giao-thong-nong-thon-1d07570/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ