A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tăng cường thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm trong tình hình mới

09:52 | 07/10/2014

Chính phủ đã xác định và kiên quyết với quan điểm: Không được phép kinh doanh mại dâm.

Nhưng do chưa giải quyết được triệt để vì vậy trước mắt cần phải  thực hiện 2 vấn đề chính đó là: Đấu tranh kiên quyết với chủ chứa, môi giới mại dâm và các hành vi bóc lột tình dục khác. Đồng thời giúp đỡ những phụ nữ hành nghề mại dâm tiếp cận với các dịch vụ: chăm sóc sức khỏe, dạy nghề, tạo việc làm, bảo vệ quyền lợi và giảm hại cho chị em.

Trên quan điểm đó, ngày 15-10-2013, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 22 về việc “Tăng cường thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm trong tình hình hiện nay”.

Tại Chỉ thị 22, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành và địa phương phải chú trọng đến việc hoàn thiện các chế tài hình sự, hành chính nhằm xử lý nghiêm hành vi tiếp tay, bao che, dung túng, thiếu trách nhiệm của cán bộ được giao thực hiện nhiệm vụ phòng, chống mại dâm; tăng cường trấn áp tội phạm liên quan đến mại dâm, triệt phá các tụ điểm, khu vực, đường dây tổ chức hoạt động mại dâm ở các địa bàn trọng điểm, khu du lịch, nghỉ mát; thành lập, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm các cấp đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các địa bàn trọng điểm…

Bên cạnh đó, Chỉ thị nêu rõ, cần xây dựng các mô hình hỗ trợ tại cộng đồng đối với người bán dâm để có thể cung cấp kịp thời các dịch vụ tư vấn tâm lý, pháp lý, khám, điều trị bệnh lây truyền qua đường tình dục; kỹ năng sống, trợ giúp xã hội, hỗ trợ học nghề, việc làm, tiếp cận các nguồn vốn nhằm tạo cơ hội cho người bán dâm thay đổi công việc, hòa nhập cộng đồng bền vững. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu, xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ chính sách vay vốn, hỗ trợ tạo việc làm cho người bán dâm hoàn lương. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành liên quan rà soát, đề xuất, sửa đổi bổ sung các quy định quản lý đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, quản lý địa bàn và xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến phòng, chống mại dâm. Bên cạnh đó chỉ đạo, hướng dẫn địa phương tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng tệ nạn mại dâm hiện nay làm cơ sở cho việc xây dựng các chính sách, giải pháp phòng, chống phù hợp.

Các học viên tại Trung tâm Giáo dục- Lao động Xã hội được học nghề may  để sớm hòa nhập cộng đồng.

Các học viên tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội được học nghề may để sớm hòa nhập cộng đồng.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm, nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt, những địa phương có cách làm sáng tạo, hiệu quả; đồng thời phê phán những địa phương để tệ nạn mại dâm gia tăng. Hình thức, nội dung tuyên truyền phải phù hợp và đến được các đối tượng cần tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội trong công tác phòng, chống mại dâm.

Từ Chỉ thị trên và với mục tiêu phòng ngừa, tiến tới đẩy lùi tệ nạn mại dâm dưới mọi hình thức, góp phần bảo vệ truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, hạnh phúc gia đình, từ đó ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh, ngày 16-1-2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 168 phê duyệt Kế hoạch công tác Phòng, chống tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh năm 2014. Kế hoạch đề ra một số chỉ tiêu cụ thể: Phấn đấu 100% xã, phường tổ chức tuyên truyền bằng những hình thức phù hợp về tác hại của tệ nạn mại dâm và những tệ nạn khác có liên quan; tăng cường công tác thanh tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm có liên quan đến công tác mại dâm; đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm hoạt động mại dâm và xử lý nghiêm minh 100% số vụ việc, đường dây hoạt động mại dâm; tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm cho người bán dâm khi họ có nhu cầu đi tìm việc; phấn đấu 100% số người bán dâm tại hai phường thí điểm triển khai mô hình “Phòng ngừa mại dâm tại cộng đồng kết hợp thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giảm tác hại về phòng, chống HIV trong phòng, chống mại dâm” được tuyên truyền về pháp luật, dạy nghề, hỗ trợ tạo công ăn, việc làm ổn định; tiếp tục duy trì 169/184 xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm và xây dựng thêm không còn xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn mại dâm…

Để có thể hoàn thành được những mục tiêu đã đề ra, các nhiệm vụ chủ yếu được Kế hoạch xác định là: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương đối với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống mại dâm, nếp sống văn minh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, triệt phá tụ điểm, ổ nhóm hoạt động mại dâm; xây dựng các mô hình tại cộng đồng nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người bán dâm trong phòng, chống HIV/AIDS và tái hòa nhập cộng đồng; xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm, phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ chuyên trách phòng, chống tệ nạn xã hội.

Theo đánh giá sơ bộ của Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh, trong 9 tháng thực hiện Chỉ thị 22 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 168 của UBND tỉnh, công tác phòng chống mại dâm có một số chuyển biến tích cực. Các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh phối hợp khá chặt chẽ và tổ chức nhiều cuộc kiểm tra, điều tra, phát hiện, đánh mạnh vào các hang ổ kinh doanh mại dâm, đưa ra xử lý nghiêm. Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội cũng đang thực hiện thí điểm công tác giảm hại cho chị em hành nghề mại dâm tại hai phường Tân Lập và Tân An. Đồng  thời hợp đồng với 4 đồng đẳng viên làm nhiệm vụ tuyên truyền, giúp đỡ chị em tiếp cận với các dịch vụ xã hội, đảm bảo quyền lợi cho họ và giới thiệu việc làm để họ sớm hoàn lương, hòa nhập cộng đồng.

Minh Quân

    nguồn: Baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ