A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

14 tuổi, làm trụ cột gia đình

13:38 | 20/06/2022

Người dân buôn Jốk, xã Ea H’đing (huyện Cư M’gar) ai cũng thương cho hoàn cảnh em Y Vũ Niê. Hơn 3 năm qua, Y Vũ vừa đi học, vừa đi làm và chăm mẹ, chăm em.

Y Vũ Niê là học sinh lớp 8A2, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ (xã Ea H’đing). Cách đây 3 năm, mẹ em bị tai biến, từ đó nằm một chỗ không làm được việc gì, vệ sinh cá nhân cũng phải nhờ người giúp đỡ. Cuộc sống gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, bố em cũng bỏ đi biền biệt từ đó, Y Vũ trở thành trụ cột gia đình ở tuổi 14.

Y Vũ trước căn nhà dột nát.

Gia đình không có đất sản xuất, Y Vũ một buổi đi học, một buổi phải làm thuê đủ mọi việc như mót khoai, mót mủ cao su, mót tiêu, cà phê, cắt cỏ thuê... để kiếm tiền trang trải cuộc sống, chăm mẹ bệnh tật và nuôi người em học lớp hai.

Khó khăn quá, nhiều lần Y Vũ định bỏ học, nhưng được sự động viên tận tình của thầy cô, bè bạn, em lại nỗ lực vượt qua để tiếp tục đến trường. Người dân trong buôn Jốk đã quá quen thuộc với hình ảnh cậu bé gầy gò hằng ngày đi mót khoai lang sau những buổi tan trường để mang về nhà tích trữ ăn dần những ngày không có tiền đong gạo.

Trong căn nhà nhỏ dột nát, mái tôn hoen rỉ, mưa dột tứ phía, Y Vũ ước mong có tiền sửa sang lại nhà không bị mưa dột để mẹ em an tâm chữa bệnh. Nhưng điều đó dường như còn xa vời đối với Y Vũ, vì để lo cái ăn uống cho mẹ và em hằng ngày còn rất khó khăn thì lấy đâu ra tiền để sửa sang nhà cửa.

Thầy Lương Hữu Hải, Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Nguyễn Trường Tộ cho biết: “Cuộc sống khó khăn là vậy, nhưng Y Vũ rất chăm chỉ đến trường học tập, luôn năng nổ trong mọi hoạt động của trường, lớp. Nhà trường cũng luôn quan tâm tạo mọi điều kiện giúp đỡ em như cấp học bổng, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết. Mong rằng Y Vũ sẽ vượt qua khó khăn, học hành thành đạt, để sau này trở thành người công dân có ích cho xã hội”.

Trung Hải

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/xa-hoi/202206/14-tuoi-lam-tru-cot-gia-dinh-fae3528/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ