A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ trưởng Tô Lâm: Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu

14:16 | 10/08/2022

Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng cần sửa đổi các quy định liên quan đến sổ hộ khẩu cho phù hợp, trong đó có việc đi học của các học sinh

Ngày 10-8, tại phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ quốc hội, đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về việc một số nơi công an đang tiến hành thu sổ hộ khẩu giấy, gây khó khăn cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan. Trong khi đó, sổ hộ khẩu giấy vẫn còn giá trị sử dụng đến hết ngày 31-12-2022.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng việc thu hộ khẩu chỉ là cá biệt, bởi Bộ Công an chưa có có chủ trương thu sổ hộ khẩu. "Có thể ở một điểm nào đó, phường nào đó, cá nhân nào đó thực làm việc này. Hộ khẩu còn giá trị đến hết ngày 31-12-2022. Nếu đại biểu có địa chỉ cụ thể, chúng tôi sẽ kiểm tra, chấn chỉnh"- Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

Bộ trưởng Tô Lâm: Không có chủ trương thu sổ hộ khẩu - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn sáng 10-8 - Ảnh: Quochoi.vn

Về lộ trình để xóa bỏ sổ hộ khẩu, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành rà soát các quy định có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi cho phù hợp.

"Như việc các cháu học sinh đi học, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cháu đến tuổi là được đi học, bố trí như thế nào để các cháu đi học thuận lợi nhất, không vì hộ khẩu mà các cháu không được đến trường. Việc này đang gây rất nhiều khó khăn, bố mẹ phải có "chỗ này chỗ kia", xin vào trường này lớp kia. Không thể bám vào hộ khẩu mà gây khó khăn cho các cháu khi đi học. Các quy định này sẽ phải sửa đổi"- Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh.

Bộ Công an cũng đang đẩy mạnh triển khai kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các dữ liệu ngành, để giải quyết các thủ tục hành chính, y tế, giáo dục.

Tại phiên họp, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đã chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm về việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước công dân gắn chip để tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết các thủ tục có liên quan.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết hiện các cơ quan như công an, y tế, bảo hiểm xã hội, tài nguyên môi trường, tài chính, ngân hàng đang tích hợp thông tin dữ liệu các ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về căn cước công dân, thẻ căn cước công dân.

Theo lãnh đạo Bộ Công an, căn cước công dân gắn chip điện tử có thể tích hợp thông tin của hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, sổ hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng... Bộ đang phối hợp với các bộ ngành để đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết nối, liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đáp ứng việc khai thác, sử dụng.

Bộ trưởng Tô Lâm thừa nhận vẫn có tình trạng chưa đồng bộ; một số cơ sở dữ liệu không đúng, không đủ, không sạch... chưa được kết nối. Thời gian tới, khi hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân được đồng bộ với các cơ sở dữ liệu khác, thì người dân sẽ thuận lợi hơn khi giao dịch, làm thủ tục hành chính.

Minh Chiến

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/bo-truong-to-lam-khong-co-chu-truong-thu-so-ho-khau-20220810114802589.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ