A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

TP. Buôn Ma Thuột: Chủ động bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại trường học

08:39 | 24/11/2022

Cùng với việc dạy và học, các cơ sở giáo dục tại TP. Buôn Ma Thuột đã chủ động thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), nhằm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh.

Theo thống kê của Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, toàn thành phố hiện có 136 cơ sở giáo dục với 83.267 học sinh, trong đó 60 trường mầm non, 48 trường tiểu học và 28 trường THCS. Tỷ lệ học sinh ăn bán trú tại mỗi cơ sở giáo dục khác nhau nhưng hầu hết các trường mầm non và tiểu học đều tổ chức ăn bán trú cho học sinh.

Học sinh Trường Mầm non Thắng Lợi ăn trưa tại trường

Để đảm bảo VSATTP, ngành GD-ĐT thành phố đã chỉ đạo các trường học có tổ chức ăn bán trú và căn tin trong các trường thực hiện nghiêm túc các quy định về VSATTP đối với nhân viên, người làm việc tại nhà ăn, căn tin, nhà bếp, kho chứa thực phẩm. Cụ thể, các trường kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định; tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh để chế biến thức ăn cho học sinh; không quảng cáo và kinh doanh các đồ uống có cồn, nước ngọt có gas và các thực phẩm không có lợi cho sức khỏe học sinh... Đồng thời tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh về đảm bảo VSATTP.

Theo Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột Ra Lan Trương Thị Ánh Kim, hằng năm, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát chất lượng thực phẩm tại các bếp ăn tập thể ở trường học có học sinh bán trú để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm quy định của pháp luật; tổ chức tập huấn công tác ATVSTP và quy trình chế biến thức ăn cho giáo viên, nhân viên các trường học… Nhờ vậy, trong những năm học gần đây, trên địa bàn thành phố không xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độc thực phẩm.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm ăn trưa tại trường

Qua quan sát, tại hầu hết các trường thực hiện bán trú, công tác đảm bảo VSATTP được cán bộ, giáo viên, nhân viên đặc biệt chú trọng. Ghi nhận tại Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (phường Thắng Lợi) cho thấy, để bảo đảm VSATTP cho học sinh, nhà trường luôn lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm là những cơ sở kinh doanh thực phẩm có uy tín, chất lượng trên địa bàn thành phố. Khu vực nhà bếp được vệ sinh sạch sẽ, ngăn nắp, quy trình chế biến thức ăn được đảm bảo theo nguyên tắc một chiều. Nhân viên nhà bếp có nhiều kinh nghiệm tổ chức nấu ăn tập thể tại trường học và hằng năm đều được cập nhật kiến thức về VSATTP, khám sức khỏe định kỳ. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị thực phẩm và lưu mẫu thức ăn mỗi bữa ăn theo đúng quy định. Bà Nguyễn Thị Quy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm cho biết, năm học 2022 - 2023, nhà trường có 1.187 học sinh, trong đó có 980 học sinh ăn bán trú. Việc đảm bảo bữa ăn đủ dinh dưỡng và đảm bảo VSATTP luôn được nhà trường quan tâm từ khâu chuẩn bị nguyên liệu cho đến quy trình chế biến và khâu nào cũng được giám sát chặt chẽ, đảm bảo các suất ăn của học sinh đủ chất, đủ lượng và an toàn, tránh xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Tương tự, tại Trường Mầm non Thắng Lợi (phường Thắng Lợi), công tác kiểm soát thực phẩm cũng được thực hiện chặt chẽ. Bếp nấu được bố trí tại tầng 3, độc lập với khối phòng học, được thiết kế theo nguyên tắc một chiều: khu chứa nguyên liệu, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn đã nấu chín. Đồng thời, trong quá trình nấu ăn, nhân viên nhà bếp thực hiện nghiêm an toàn thực phẩm, từ khâu sơ chế, chế biến đến bảo quản, lưu mẫu, đảm bảo đúng theo quy định về thực hiện bếp ăn bán trú trong trường học. Mọi vật dụng, dụng cụ nấu ăn, đựng thực phẩm đều được rửa sạch, để khô ráo và xếp gọn gàng, ngăn nắp. Vào giờ ăn, các cô giáo, nhân viên của trường đều dùng găng tay, đeo khẩu trang, đầu tóc gọn gàng trong quá trình chế biến và chia khẩu phần thức ăn cho trẻ. Không những thế, ngoài bảo đảm chế độ dinh dưỡng, VSATTP tại trường thì nhà trường còn chú trọng phối hợp, tuyên truyền phụ huynh sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn; nhắc nhở trẻ rửa tay sạch sẽ trước và sau khi ăn… Nhờ đó, sức khỏe của học sinh bảo đảm cho hoạt động dạy và học của trường. Cụ thể, nhà trường hiện có 384 học sinh cân nặng bình thường (chiếm 95% tổng số học sinh), 392 học sinh có chiều cao bình thường (chiếm 96,8%).

Thanh Hường

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202211/tp-buon-ma-thuot-chu-dong-bao-dam-ve-sinh-an-toan-thuc-pham-tai-truong-hoc-f736980/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ