A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán 2023

10:44 | 16/01/2023

Tết nguyên đán 2023 đang đến gần, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của người dân ngày càng tăng cao, kéo theo việc sản xuất, kinh doanh và vận chuyển các mặt hàng thực phẩm cũng tăng lên nhộn nhịp.

....Bên cạnh nguồn hàng sản xuất tại chỗ còn có số lượng lớn hàng hóa trên thị trường được nhập từ các địa phương khác về tiêu thụ. Do đó, để đảm bảo sức khoẻ cho người tiêu dùng, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã được chính quyền cũng như ngành y tế tỉnh quan tâm, chú trọng.

Với mục tiêu bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm; tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch số 236/KH-UBND triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết nguyên đán 2023 cho người dân trên địa bàn tỉnh nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và mùa Lễ hội Xuân 2023. Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành từ tỉnh đến cấp xã phường, tập trung vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong dịp Tết và Lễ hội có yếu tố nguy cơ cao, huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng thực phẩm đến người dân.

Để công tác kiểm tra đạt hiệu quả, UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương và các sở ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập 3 Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP, tiến hành kiểm tra tại thành phố Buôn Ma Thuột và 7 huyện gồm Ea H’leo, Krông Năng, Krông Búk, Cư Kuin, M’Drắk, Krông Bông, Krông Ana. Các đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán và các Lễ hội như: thịt và các sản phẩm từ thịt, bia, rượu, đồ uống có cồn, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, rau, củ, quả, phụ gia thực phẩm... Trong đó, các đoàn của tuyến tỉnh tập trung kiểm tra những cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm là đầu mối lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, trung tâm thương mại. Đối với các cơ sở thực phẩm vừa và nhỏ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chủ yếu do cấp huyện và xã thực hiện kiểm tra.

Người dân chọn mua thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các đoàn kiểm tra liên ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP, các quy định của pháp luật trong việc phòng, chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tác hại của việc sử dụng thực phẩm không an toàn đối với sức khỏe. Đồng thời khuyến cáo người dân có kế hoạch mua sắm và sử dụng thực phẩm phù hợp cũng như lựa chọn mua và chế biến thực phẩm an toàn.

Phó Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành số 1 Phạm Thế Hoan, cho biết: Quá trình kiểm tra nhận thấy, hầu hết các hộ, tổ chức cá nhân sản xuất kinh doanh về ATTP đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn có một số cơ sở vi phạm các điều kiện ATTP phải xử lý. Kết hợp với kiểm tra, Đoàn cũng tuyên truyền quy định pháp luật về ATTP và hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất kinh doanh đảm bảo ATTP theo quy định.

Là một trong những hộ kinh doanh luôn tuân thủ đầy đủ các quy định về ATTP, bà Nguyễn Thị Nguyệt, chủ cơ sở sản xuất giò, chả Bà The chia sẻ, với hơn 40 năm làm giò, chả, gia đình bà luôn đặt yếu tố sức khỏe của người tiêu dùng lên hàng đầu. Các nguyên liệu sử dụng trong sản xuất, chế biến đều được lựa chọn kĩ, khâu sơ chế, chế biến cho đến khi đóng gói sản phẩm cũng luôn đảm bảo quy định về ATTP. Khi sản xuất, chế biến, nhân viên phải mang bao tay, khẩu trang; thực phẩm sống, thực phẩm chín được để riêng biệt, khu vực chế biến tuân thủ nguyên tắc một chiều. Các chất phụ gia cơ sở sử dụng cũng tuân thủ chặt chẽ quy định của Bộ Y tế.

Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP số 1 của tỉnh kiểm tra thực phẩm tại cơ sở Bánh mì Hà Nội (TP. Buôn Ma Thuột)

Nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp tăng cường đảm bảo ATVSTP nên đến thời điểm này tình hình thị trường, giá cả đầu năm 2023 trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột nói riêng và toàn tỉnh Đắk Lắk nói chung luôn ổn định, chất lượng hàng hóa được kiểm soát chặt chẽ. Các cơ sở sản xuất đều được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo ATTP; người lao động được trang bị bảo hộ lao động, đeo găng tay và khẩu trang khi làm việc, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn.

Có thể thấy, việc tăng cường kiểm tra kiểm soát hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân trên địa bàn tỉnh đã góp phần ổn định giá cả, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hàng hoá kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên thị trường. Tuy nhiên, mỗi người dân nên trở thành người tiêu dùng thông thái, lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã ôi thiu, mốc, hỏng…

Kim Oanh – Mai Lê

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202301/dam-bao-an-toan-thuc-pham-dip-tet-nguyen-dan-2023-946143d/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ