A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Không tán thành quy định sở hữu chung cư có thời hạn

08:19 | 18/03/2023

Việc đưa ra quy định quyền sở hữu chung cư có thời hạn nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, vì sức khỏe, tính mạng người dân nhưng cần cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng

Ngày 17-3, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 21, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về đề nghị bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 đối với dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi

Về dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết Chính phủ đề nghị sửa đổi luật với 4 nhóm chính sách, trong đó bổ sung đối tượng được cấp thẻ căn cước công dân và đối tượng được cấp giấy chứng nhận căn cước là trẻ em dưới 14 tuổi.

Thẩm tra nội dung này, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cho biết đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị cân nhắc việc bổ sung quy định cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14. Lý do là trẻ đang trong giai đoạn phát triển nên thông tin nhân dạng khó chính xác và phần lớn trẻ em dưới 14 tuổi không tự mình hoặc không được phép thực hiện giao dịch hành chính, dân sự. Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng đề xuất của Chính phủ là phù hợp trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia hiện nay.

Giải trình, làm rõ thêm về đề xuất cấp thẻ căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, cho rằng đã là Chính phủ điện tử thì trẻ em dưới 14 tuổi cũng phải được giao dịch điện tử. Hiện nay, ngoài hộ chiếu và giấy khai sinh, trẻ em dưới 14 tuổi không có giấy tờ giao dịch nào khác nên thực tế đã xảy ra bất cập. Vì vậy, việc bổ sung quy định cho trẻ em dưới 14 tuổi được cấp căn cước công dân là bảo đảm tính khả thi.

Không tán thành quy định sở hữu chung cư có thời hạn - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: ĐỨC THẮNG

Sở hữu chung cư có thời hạn: Tiềm ẩn hệ lụy

Về dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), ông Hoàng Thanh Tùng cho biết đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật không tán thành với quy định mới về sở hữu chung cư có thời hạn. Quy định này có khả năng tác động tiêu cực đến thị trường bất động sản vốn đang gặp nhiều khó khăn, có thể dẫn đến xu hướng "mua đất" thay mua nhà, phát triển hình thức phân lô, bán nền khiến giá nhà đất tăng cao, cản trở mục tiêu của chính sách phát triển nhà chung cư, nhất là ở các đô thị lớn.

Bên cạnh đó, dự thảo luật quy định quyền sở hữu chung cư chấm dứt khi chung cư hết thời hạn sử dụng hoặc thuộc các trường hợp phải phá dỡ; thời hạn sử dụng chung cư được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời gian sử dụng thực tế theo kết luận kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Với quy định này, thời hạn sở hữu chung cư không được xác lập cụ thể cùng với việc xác lập quyền sở hữu mà phụ thuộc vào quyết định hành chính của cơ quan quản lý. Điều này dẫn đến không xác định được thời hạn sở hữu chung cư khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; tiềm ẩn rủi ro cho các bên khi mua bán nhà chung cư do không xác định thời hạn sở hữu còn lại, dẫn đến nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện về quyền sở hữu.

Thực tế không có nước nào áp dụng quy định về thời hạn sở hữu chung cư như đề xuất trong dự thảo luật. Do đó, nhiều ý kiến đề xuất không bổ sung quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn; đồng thời bổ sung một số biện pháp, trình tự, thủ tục cụ thể liên quan đến phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh quyền sở hữu nhà chung cư là vấn đề hệ trọng và nhạy cảm, được người dân, cử tri đặc biệt quan tâm. Theo Chủ tịch Quốc hội, quy định thời hạn sở hữu chung cư được đưa ra nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, vì sức khỏe tính mạng người dân. Tuy nhiên, cần cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng với các căn cứ chính trị vững chắc, căn cứ Hiến pháp và pháp luật liên quan, trên tinh thần "vướng ở đâu sửa ở đó". 

MINH CHIẾN

Bài viết gốc: https://nld.com.vn/thoi-su/khong-tan-thanh-quy-dinh-so-huu-chung-cu-co-thoi-han-20230317224043602.htm

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ