A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Quy hoạch cây xanh - hướng đến phát triển bền vững

13:40 | 05/06/2023

Là một trong những địa phương có tỷ lệ bao phủ cây xanh cao nhất của cả nước, bên cạnh những cánh rừng nguyên sinh còn lưu giữ, tỉnh Đắk Lắk nói chung, TP. Buôn Ma Thuột nói riêng cũng đã và đang phủ xanh những con đường, góc phố, khu dân cư…

Dạo quanh một số tuyến đường như Lê Duẩn, Đam San, Bà Triệu, Phan Đình Giót…, hình ảnh những hàng cây cổ thụ tỏa bóng mát dọc hai bên đường khiến nhiều người thích thú tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành giữa ngày hè oi bức. Hệ thống cây xanh đa dạng chủng loại như sao đen, lộc vừng, sấu, bàng Đài Loan, viết, hoàng yến, chuông vàng, osaka… khiến đường phố Buôn Ma Thuột luôn rực rỡ sắc màu dù mùa mưa hay nắng. Đó là màu tím của hoa bằng lăng, đỏ của lộc vừng, phượng vĩ… vào mùa khô; là màu vàng rực rỡ của hoa muồng hoàng yến, chò nâu… vào mùa mưa.

Cây xanh phủ bóng mát trên đoạn đường vào sân bay Buôn Ma Thuột.

Cùng với cây xanh đường phố, là màu xanh mát mắt của vạt rừng nguyên sinh với nhiều loài cây cổ thụ ở buôn Akô Dhông; là khu rừng thu nhỏ với đa dạng các loại cây, tô điểm thêm sắc xanh và tạo không khí trong lành cho thành phố ở khuôn viên Biệt điện Bảo Đại. Đó còn là hệ thống cây xanh được bảo tồn và chăm chút ở Lâm viên cảnh phường Tân An, Lâm viên Ea Kao, rừng phòng hộ bảo vệ môi trường xã Hòa Thắng, rừng thông buôn Mduk (phường Ea Tam)…

 

Theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Buôn Ma Thuột lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, diện tích đất cây xanh công cộng khu vực nội thị đến cuối nhiệm kỳ sẽ nâng lên 9 m2/người.

Có được những kết quả này không phải là việc làm một sớm một chiều mà được vun trồng qua bao nhiêu thập kỷ, bao thế hệ. Việc quy hoạch hệ thống cây xanh đô thị Buôn Ma Thuột không chỉ hài hòa, phù hợp với đặc điểm tự nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc của vùng Tây Nguyên mà còn hướng đến nét đẹp gắn với kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội hiện đại. Cùng với cây xanh đường phố, lâm viên, rừng nguyên sinh…, hệ thống cây xanh còn được mở rộng đến từng khuôn viên các khu đô thị, cơ quan, ban, ngành, buôn làng và mỗi hộ gia đình. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có khoảng 100 loại cây xanh được trồng ở các khu vực công cộng và dọc các tuyến đường. Trong đó, nhiều loại cây xấu, già cỗi, cây thường xuyên bị sâu bệnh như cây bàng, cây hoa sữa trên một số tuyến đường gần nhà dân đã được thay thế bằng các loại cây khác ít sâu bệnh và tạo bóng mát, hoa đẹp như cây viết, cây bàng Đài Loan, sao đen, hoàng yến…

Hướng đến đô thị xanh, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, những năm qua, các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh đặc biệt chú trọng đến công tác quy hoạch và phát triển cây xanh. Trong đó, việc trồng mới, trồng dặm cây xanh ở các tuyến đường, lâm viên, hoa viên và các khu dân cư... được đặc biệt chú trọng.

Theo báo cáo của UBND tỉnh về việc triển khai Đề án trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ phát triển cây xanh đô thị năm 2017 - 2020 tăng bình quân trên 5%, riêng TP. Buôn Ma Thuột có tốc độ tăng trưởng bình quân trên 8,5%/năm. Bên cạnh đó, danh mục cây xanh đô thị trồng trong những năm gần đây đã tính đến khả năng thích ứng với điều kiện tự nhiên địa phương, khả năng chống chịu với thiên tai trong mùa mưa bão. Chủng loại cây xanh đô thị cao tán (cây bóng mát) được trồng phổ biến tại các đô thị trên địa bàn tỉnh là cây sao đen với tỷ lệ bình quân khoảng 64%; riêng TP. Buôn Ma Thuột có tổng số lượng cây sao đen khoảng 11.000 cây.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Đắk Lắk trồng cây xanh trên đường phố Buôn Ma Thuột.

Đối với các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư, khu đô thị mới, các chủ đầu tư đã đảm bảo quỹ đất trồng cây xanh theo quy định. Cây xanh được trồng đúng chủng loại, tiêu chuẩn cây trồng theo quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt. Đường đô thị khi xây dựng mới đã trồng cây xanh đồng bộ với việc xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật. Bên cạnh đó, đối với cây xanh khu công nghiệp như tại Khu công nghiệp Hòa Phú cũng đã trồng được 2.260 cây xanh trên các trục đường khu vực và dãy cây xanh cách ly, gồm cây tràm hoa đỏ, muồng hoàng yến, dầu rái và sao đen. Theo kế hoạch phát triển cây xanh trong Khu công nghiệp Hòa Phú, giai đoạn 2021 – 2025 dự kiến sẽ trồng thêm gần 4.500 cây sao đen, lộc vừng, sấu, bàng Đài Loan, viết… với tổng diện tích đất trồng gần 16 ha, kinh phí khoảng 2,2 tỷ đồng.

Theo quy định chung, đối với thành phố loại I trực thuộc tỉnh, diện tích đất cây xanh công cộng khu vực nội thành, nội thị đạt 5 - 6 m2/người. Trong khi đó, tỷ lệ cây xanh nội thành Buôn Ma Thuột đến nay đạt 8,27 m2/người và toàn thành phố là 17,21 m2/người. Với kết quả này, Buôn Ma Thuột hiện là một trong những thành phố xanh – sạch – đẹp gắn với tăng trưởng xanh, Phó Chủ tịch UBND TP. Buôn Ma Thuột Trần Đức Nhật chia sẻ.

Tam Giang

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/moi-truong/202306/quy-hoach-cay-xanh-huong-den-phat-trien-ben-vung-a390182/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ