A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hành khách đi máy bay: Thiệt đơn thiệt kép do không nắm rõ thông tin

08:27 | 10/02/2015

Ngày nay, có nhiều loại hình vận tải, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đi lại. Trong đó, máy bay đang là sự lựa chọn của nhiều hành khách, bởi đây là loại hình nhanh chóng, tiện lợi và có nhiều mức giá phù hợp

...Tuy nhiên, nếu không nắm rõ thông tin, nhất là đối với những người đi máy bay lần đầu thì hành khách sẽ phải chịu thiệt đơn thiệt kép!

Chỉ còn chưa đầy một giờ đồng hồ nữa là đến giờ cất cánh, chị Nhàn (huyện Cư Kuin) mới “ngã ngửa” khi nghe thông báo từ phòng vé của hãng Jetstar Pacific phải đổi vé, đổi ngày bay do thông tin ghi trên vé và trên chứng minh thư của chị không trùng khớp. Cầm tờ vé trên tay, nhưng chị cũng không biết được lý do vì sao như thế. Cho đến khi nhân viên quầy vé tại nhà ga giải thích rõ chị mới biết, đối chiếu lại mới thấy thông tin sai. Họ tên trên chứng minh thư của chị là Phan Thị Thanh Nhàn, nhưng nhân viên bán vé lại ghi thành Phạm Thị Thanh Nhàn (tên tạm dịch đầy đủ) khiến chị phải chuyển đổi ngày bay, mất oan gần 1 triệu đồng chi phí cho vé đi và vé khứ hồi. Chị cho biết, vì có lịch đi – khứ hồi cụ thể nên chị đã chủ động mua vé trước thời gian khởi hành để được giá rẻ. Là hành khách đã nhiều lần đi máy bay, nên chị cũng có nhiều kinh nghiệm từ khâu mua vé, trước khi đặt vé chị đã cẩn thận ghi các thông tin cá nhân như họ tên, năm sinh vào 1 tờ giấy để nhân viên bán vé điền thông tin. Người bán vé là chỗ quen thân, lại mua nhiều lần rồi nên khi lấy vé, chị đã chủ quan không kiểm tra lại thông tin. Không ngờ, chỉ vì một nét chữ đánh sai của nhân viên phòng vé mà chuyến bay của chị phải hoãn lại.

Hành khách làm thủ tục xuất vé tại nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Hành khách làm thủ tục xuất vé tại nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Còn hành khách Nguyễn Thị Tuấn Anh (xã Ea Tân, huyện Krông Năng) do “căn giờ” làm thủ tục quá sát, khi đến nhà ga chỉ còn 40 phút so với giờ cất cánh dự kiến nên chị đã không được làm thủ tục bay. Do vậy, chị phải đổi ngày bay sau đó 2 ngày. Chị giải bày: “Lúc mua vé máy bay, chị chỉ nhìn thông tin cá nhân, hành trình bay và dòng chữ ghi rõ “đến làm thủ tục trước 2 giờ đồng hồ”. Thế là chị cứ ung dung chỉ cần đến trong khoảng thời gian đó thì sẽ không ảnh hưởng gì đến giờ bay. Nhưng không ngờ, khi còn 40 phút nữa, chị đến quầy làm thủ tục thì được nhân viên thông báo là đã hết thời gian, quầy đóng cửa, buộc chị phải đến quầy vé đóng thêm tiền chuyển vé, chuyển ngày bay, với phí chuyển đổi gần 500 ngàn đồng/vé”. Còn trường hợp anh Chiến (huyện Cư Kuin), 10 giờ trưa anh đã có mặt ở nhà ga Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, nhưng thấy còn sớm quá, so với giờ cất cánh dự kiến còn hơn 3 tiếng rưỡi nên anh thong dong lên phố ăn trưa, cà phê với bạn. Đến 12 giờ 55 phút - lúc này chỉ còn 30 phút nữa máy bay sẽ cất cánh, quầy vé của hãng máy bay anh đi đã đóng cửa, anh vẫn loay hoay tìm nơi để làm thủ tục. Khi được nhân viên tại ga giải thích, anh mới biết được do mình đến làm thủ tục quá muộn.

Trong khi đó, anh Thảo, quê TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) – là một hành khách không dưới 10 lần đi máy bay, các quy trình, thủ tục anh thuộc rõ như lòng bàn tay. Thế nhưng, quy định từ 1-12-2014 tại Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực, thời gian làm thủ tục đóng quầy (kết thúc chấp nhận hành khách) đối với chuyến bay nội địa là 40 phút, đối với chuyến bay quốc tế là 50 phút trước giờ cất cánh dự kiến. Với quy định này, thời gian đóng quầy làm thủ tục của các hãng hàng không sớm hơn so với quy định trước đây 10 phút nên anh không biết. Anh bức xúc, anh cũng như nhiều hành khách khác chỉ là những người dân bình thường, việc tiếp cận các thông tin mới là rất khó. Do đó, ngoài các thông tin ghi trên vé, nhân viên phòng vé nên nhắc nhở để người dân nắm chắc để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra, gây thiệt hại cho hành khách. Cũng có nhiều hành khách vì không nắm rõ các điều kiện, quy định khi lên máy bay nên mang lỉnh kỉnh đủ thứ từ nước uống đến thực phẩm tươi sống như gà, cá…, với số lượng lớn. Khi làm thủ tục bị trả lại thì dở khóc dở cười, bởi đưa về ăn không hết mà bán thì chẳng đáng là bao.

Có thể khẳng định, việc đi lại bằng máy bay rất tiện lợi, tiết kiệm tối đa thời gian di chuyển của hành khách. Nhưng đây lại là loại hình có nhiều thủ tục, khiến hành khách phải đối mặt với những “phiền phức”. Do vậy, để hạn chế tối thiểu những sự cố, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hành khách, các hãng hàng không cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước liên quan đến thủ tục bay để hành khách nắm rõ.

Theo thống kê của Cảng vụ hàng không miền Nam tại Buôn Ma Thuột, năm 2014, tỷ lệ hành khách phải chuyển đổi ngày bay tại sân bay Buôn Ma Thuột vì lý do đến làm thủ tục muộn của hãng Jetsar Pacific khoảng 4-5%; hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air là 3%.

Hoàng Tuyết

    nguồn: baodaklak.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ