Bảo hiểm nhân thọ chạy đua tìm khách
Thứ năm , 08/08/2024 07:55
Thứ năm , 08/08/2024 07:55
Ngành bảo hiểm nhân thọ cần nhìn nhận đúng vấn đề và thay đổi để lấy lại niềm tin
Thông tin từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2024, tổng tài sản toàn ngành bảo hiểm nhân thọ đạt khoảng 819.560 tỉ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2023; tổng số tiền đầu tư đạt khoảng 721.284 tỉ đồng, tăng 10% nhưng tổng doanh thu phí thị trường nhân thọ là 70.256 tỉ đồng, giảm 9,8%.
Doanh thu, lợi nhuận đều giảm
Công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 là Dai-ichi Life Việt Nam với doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỉ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 và lãi sau thuế giảm hơn 170 tỉ đồng, còn 1.100 tỉ đồng.
Trong khi đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính cho biết cơ quan này vẫn tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về bán sản phẩm bảo hiểm qua tổ chức tín dụng. Trong quý I/2024, cơ quan đã tiếp 8 lượt người tại trụ sở, nội dung công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chủ yếu liên quan việc một số công ty bảo hiểm bán bảo hiểm qua kênh đối tác ngân hàng không đúng quy định của pháp luật.
Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho hay doanh thu bảo hiểm năm 2024 có thể giảm nhưng dài hạn doanh nghiệp (DN) bảo hiểm sẽ có được lượng khách hàng ổn định khi số lượng nhân viên tư vấn được đào tạo về trình độ và đạo đức nghề nghiệp ngày càng nhiều. "Trước đây có khoảng 700.000 đại lý bảo hiểm nhưng sắp tới, con số này sẽ giảm khoảng 50%, chỉ còn vài ba trăm ngàn đại lý bảo hiểm nhưng đều là những người có chuyên môn cao thay vì "làm màu" như vài năm trước. Các công ty bảo hiểm cũng đang tập trung cải tiến theo quy định mới của Luật Bảo hiểm áp dụng từ năm 2024. Quy định mới của luật rất chặt chẽ, hướng đến nâng cao việc bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Điều đó giúp người dân tin tưởng hơn vào bảo hiểm nhân thọ" - ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, ngành bảo hiểm nhân thọ đang dần khởi sắc trở lại nhờ DN bảo hiểm tích cực thay đổi quy trình nghiệp vụ, cải thiện bộ hợp đồng dễ hiểu, minh bạch, công cụ tra cứu, nâng cấp sản phẩm… Dự báo từ năm 2025 trở đi, DN bảo hiểm nhân thọ sẽ phát triển mạnh và bền vững.

Các công ty bảo hiểm nhân thọ đang tìm giải pháp cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm lấy lại niềm tin của người tiêu dùng Ảnh: NGUYỄN HẢI
Theo TS Lê Minh Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam (VFCA), để có thể phát triển bền vững, tránh những "sụt giảm" bất ngờ và tác động mạnh như năm 2022, ngành bảo hiểm nhân thọ cần nhìn nhận đúng vấn đề và thay đổi. Cụ thể, tình trạng nhân viên tư vấn bảo hiểm chưa đạt chất lượng vẫn tồn tại, dẫn đến người mua không hiểu cặn kẽ, mơ hồ về quyền và nghĩa vụ, nên bị thua thiệt khi tranh chấp. Vì thế, DN phải thiết lập các tiêu chuẩn tuyển dụng, đào tạo và quy trình kiểm soát chất lượng tư vấn mang tính thực chất, để xây dựng niềm tin dài hạn từ khách hàng.
Theo một chuyên gia lĩnh vực bảo hiểm, cơ quan chức năng cần phân cấp rõ ràng từng khung năng lực, áp dụng tiêu chuẩn và chứng chỉ hành nghề đối với từng nhân viên, đại lý bảo hiểm. "Việc này sẽ giúp thị trường bảo hiểm hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, người mua được tư vấn và mua đúng giá trị sản phẩm, hiểu biết của mình" - chuyên gia này nói.
Lê Tỉnh - Nguyễn Hải
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/bao-hiem-nhan-tho-chay-dua-tim-khach-196240807201749157.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)