A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ lạ món trứng trăm năm tuổi ở Trung Quốc

16:16 | 21/12/2015

Không rõ từ bao giờ, nông dân Trung Quốc đã tìm ra cách bảo quản trứng vịt một cách tự nhiên trong hồ nước và vôi...

...Sau một khoảng thời gian dài, những quả trứng vịt này không những không hỏng mà còn có hương vị cực kỳ độc đáo và được gọi là “trứng thế kỷ”.

Món trứng thế kỷ ngày nay được sản xuất hàng loạt
ở Trung Quốc nhất là ở Hong Kong. (Nguồn: BBC).

Ngày nay, các quả trứng thế kỷ thường được sử dụng để làm các món ăn sang trọng trong các nhà hàng ở Hong Kong (Trung Quốc) và một số nước Đông Nam Á. Dù chi tiết về việc phát hiện ra trứng thế kỷ chưa được làm rõ, nhưng giới khoa học ước tính nó có nguồn gốc từ cách đây hơn 500 năm, tức thuộc triều đại nhà Minh. Tuy ngày nay, người ta thường sử dụng công nghệ hiện đại để tạo nên loại trứng tương tự - còn gọi là trứng Bắc Thảo - nhưng chúng không thể bằng những quả trứng lưu giữ hương vị trong cả thế kỷ được.

Trứng thế kỷ còn được gọi bằng nhiều cái tên khác, như trứng nghìn năm hoặc trứng thiên niên kỷ. Nhưng dù được gọi thế nào thì thứ thực phẩm này ngày nay được sản xuất ồ ạt và lúc nào cũng có sẵn trong kho của các nhà hàng Trung Quốc và thậm chí là ở các cửa hàng tạp hóa.

Ngày nay, để mô phỏng loại trứng thế kỷ, người ta sử dụng trà đen đậm đặc, vôi, muối và tro lấy từ việc đốt gỗ, sau đó để nguội qua đêm. Ngay sau đó, các quả trứng gà, trứng vịt hoặc trứng cút được ngâm vào hỗn hợp này và để từ 7 tuần cho đến 5 tháng - chứ không phải cả thế kỷ.

Trong khi những người nông dân xưa phải mất hàng trăm năm mới có được những quả trứng thế kỷ thực sự để đời sau thưởng thức, thì ngày nay loại trứng này xuất hiện tràn ngập trên các thực đơn nhà hàng ở Hong Kong, do rất nhiều đầu bếp các nơi khác ở Trung Quốc đổ xô sang đây lập nghiệp kể từ những năm 1940.

Mỗi quả trứng thế kỷ đều có màu sắc và hương vị hết sức đặc biệt. Lòng đỏ thay vì có màu cam thì bên trong nó lại là một dạng thạch có màu nâu thẫm và xanh đậm. Trứng thường có mùi amoniac đậm đặc, nên người Trung Quốc đôi lúc gọi nó là “trứng nước tiểu ngựa”.

Do mùi của trứng thế kỷ hơi khó chịu nên hương vị của nó hoàn toàn khó đoán. Quả trứng này có kết cấu rất mượt và mọng nước. Khi ăn cùng với một miếng gừng nhỏ, vị ngọt và ngon lan tỏa khiến nhiều người mê mẩn. Món trứng này được người Trung Quốc dùng trong bữa sáng, bữa trưa, bữa tối và cả bữa ăn giữa buổi. Một số cửa hiệu bánh của Trung Quốc còn dùng trứng thế kỷ để làm nên các loại bánh hảo hạng.

Trứng thế kỷ đến nay vẫn là món ăn ưa thích của những thế hệ người lớn tuổi ở Trung Quốc và cả những du khách nước ngoài. Tuy nhiên nó lại bị giới trẻ tránh xa mà chủ yếu là do lo ngại về vấn nạn thực phẩm bẩn ở Trung Quốc. Nhiều người nghi ngờ trứng thế kỷ bị làm giả với số lượng lớn.

Ngoài trứng thế kỷ, ở Trung Quốc cũng lưu có một loại trứng khác độc đáo không kém. Tại thị trấn Đông Dương, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc người dân còn lưu giữ cho đến ngày nay một món ăn kỳ lạ có tên “trứng bé trai tinh”.

Những quả trứng được ngâm trong nước tiểu của các bé trai dưới 10 tuổi sau đó được đem luộc chín. Những người bán khẳng định món “trứng bé trai tinh” có khả năng chữa bệnh thần kỳ, giúp tăng khí huyết, thể lực và tránh đột quỵ. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế Trung Quốc cho rằng, người dân cần thận trọng với món đặc sản này. Họ cũng khuyến cáo, việc sử dụng nước tiểu và nấu trứng ngay giữa đường phố cũng ảnh hưởng tới vấn đề vệ sinh và môi trường.    

    Linh Chi

______________________________________________________

    nguồn.nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ