Bộ TT-TT mở đầu số tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo
14:27 | 01/11/2022
Bộ Thông tin và Truyền thông thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo; 9 tháng đầu năm có 177.473 phản ánh cuộc gọi rác, trong đó cuộc gọi đòi nợ, gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%
Ngày 31-10, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) công bố từ ngày 1-11-2022, Bộ TT-TT triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động).
Bộ TT-TT công bố tổng đài tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo. Ảnh: Trọng Đạt
Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông (DNVT) sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo tại Nghị định 49/2017 (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).
Sau đó, các DNVT sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), cho biết trong 9 tháng đầu năm 2022, tổng đài phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn (tổng đài 5656) của Bộ TT-TT đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh.
Trong đó, có 25.476 lượt phản ánh tin nhắn rác, giảm 10,6 % so với cùng kỳ năm 2021; 177.473 số lượt phản ánh cuộc gọi rác (tăng 34,2%) trong đó, số lượt phản ánh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12,5%.
Theo ông Thắng, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, Bộ TT-TT cùng các DNVT đã thống nhất triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156.
Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.
Thứ trưởng Bộ TT-TT Phạm Đức Long
Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh: "Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này. Người dân khi gọi điện đến đây sẽ được tiếp nhân, giúp đỡ".
Bộ TT-TT sẽ cùng với các doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan hữu quan có liên quan để thanh tra, kiểm tra nhằm giải quyết vấn nạn này.
Bộ TT-TT cho biết khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 cụ thể:
Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:
+ Với tin nhắn rác: S ( Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)
+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các DNVT sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.
B.Trân
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/cong-nghe/bo-tt-tt-mo-dau-so-tiep-nhan-phan-anh-cuoc-goi-rac-cuoc-goi-lua-dao-20221031201108115.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Hôm nay, người Việt Nam có "đặc quyền" ngắm "trăng máu ảo ảnh" (08/11/2022)
- Mã độc tấn công ứng dụng ngân hàng tại Việt Nam giảm (08/11/2022)
- Hãng bảo mật phân tích chiêu chiếm đoạt SIM, đánh cắp tiền trong tài khoản (07/11/2022)
- Mất tiền tỉ vì bị chiếm đoạt sim: Hiếu PC chỉ cách bảo vệ sim điện thoại (04/11/2022)
- “Trăng máu hải ly” sắp tái xuất: Quan sát từ Việt Nam như thế nào? (02/11/2022)
- Xóa ngay 5 ứng dụng đánh cắp tài khoản ngân hàng (31/10/2022)
- YouTube bổ sung loạt tính năng “giảm thiểu sự phân tâm” (26/10/2022)
- Bảo vệ thông tin người tiêu dùng trên không gian mạng (26/10/2022)
- 16 ứng dụng Android độc hại cần xoá ngay khỏi smartphone (25/10/2022)
- Hôm nay 40% người Trái Đất chứng kiến Mặt Trời hóa trăng lưỡi liềm (25/10/2022)
- MobiFone lên tiếng việc sóng di động biến mất, người dùng mất liên lạc (24/10/2022)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Sản phẩm lưới chắn rác Tân Phú
- Trọng Thức building chuyên cung cấp thùng rác
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN