Xử lý nghiêm trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc
13:49 | 24/03/2023
Đó là nội dung được Bộ Thông tin và Truyền thông nêu rõ về công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Thanh Lâm vừa ký văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; các nhãn hàng, doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động quảng cáo về việc tuân thủ pháp luật về hoạt động quảng cáo trên mạng.
Theo Bộ TT-TT, thời gian qua, quảng cáo trên môi trường mạng, đặc biệt là quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, bộc lộ nhiều nguy cơ khi người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không thể đảm bảo quản lý tốt vị trí hiển thị quảng cáo, để cho quảng cáo cài đặt vào các nội dung nhảm nhí, phản cảm, thậm chí là xấu độc, chống phá Đảng, nhà nước.
Bộ TT-TT sẽ tăng cường rà soát, xử lý nghiêm trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc. Ảnh minh họa: Minh Phong
Đối với các hành vi trên, Bộ TT-TT khẳng định là vi phạm nghiêm trọng khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.
Đáng chú ý, dòng tiền quảng cáo được nền tảng xuyên biên giới chia sẻ cho các đối tượng sản xuất nội dung vi phạm pháp luật, qua đó gián tiếp tiếp tay cho hành vi chống phá Đảng, Nhà nước, phát tán tin giả, tin xấu độc trên môi trường mạng.
Từ thực tế đó, Bộ TT-TT đã tổ chức làm việc với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng lớn, các nền tảng xuyên biên giới để chấn chỉnh, đồng thời tiến hành kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính nhiều tổ chức, doanh nghiệp vi phạm, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được ngăn chặn triệt để.
Bộ TT-TT cũng đã xây dựng Danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (gọi tắt là "White List") và khuyến nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng xem xét lựa chọn quảng cáo trong "White List" nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, góp phần phát triển hệ sinh thái quảng cáo và nội dung số Việt Nam an toàn, lành mạnh.
Để hỗ trợ việc tuân thủ pháp luật quảng cáo trên môi trường mạng, Bộ TT-TT đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, các nhãn hàng tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP.
Cùng với đó, chấm dứt tình trạng triển khai quảng cáo tràn lan không kiểm soát, dẫn đến việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.
Chủ động xây dựng Danh sách nội dung "xấu độc" trên mạng của đơn vị mình (gọi tắt là "Black List") để loại trừ quảng cáo. Bộ TT-TT giao Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là đầu mối tổng hợp các trang, kênh, tài khoản "xấu độc" được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng.
Trong thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.
Bộ TT-TT cho biết “White List” trước mắt bao gồm: Báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam, có thông tin về người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.
Trong thời gian tới, “White List” sẽ liên tục được Bộ cập nhật định kỳ hàng quý hoặc đột xuất (khi cần thiết) theo hướng: Khuyến khích các trang thông tin điện tử, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng có danh tính xác thực đăng ký tham gia vào “White List”; loại bỏ các trang, kênh vi phạm pháp luật, không đảm bảo “chất lượng” khỏi “White List”.
Minh Chiến
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/cong-nghe/xu-ly-nghiem-truong-hop-dat-quang-cao-vao-noi-dung-xau-doc-20230324112238941.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Twitter công bố giá “bán lẻ” và “bán sỉ” tick xanh tại Việt Nam (27/03/2023)
- Ẩn họa từ TikTok: Thao túng tâm lý người dùng (27/03/2023)
- Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động: Tăng tốc trước "giờ G" (27/03/2023)
- iPhone 14 màu vàng vừa lên kệ giá đã bất ngờ (27/03/2023)
- Thị trường Việt Nam tiềm năng bậc nhất về mua sắm kết hợp giải trí (24/03/2023)
- Nhiều người chờ đợi được chuẩn hoá sim, nhà mạng bắt tay vào cuộc (24/03/2023)
- Gần 3 triệu thuê bao có nguy cơ bị khóa dịch vụ (23/03/2023)
- Ẩn hoạ từ TikTok: Tự động thu thập dữ liệu người dùng (22/03/2023)
- Sử dụng flycam: Người dùng có nắm luật? (22/03/2023)
- Công bố số điện thoại nhà mạng gọi chuẩn hóa thông tin thuê bao (22/03/2023)
- Cần làm gì trước các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo thông báo ‘khóa thuê bao’? (21/03/2023)
FEEL THE PERFORMANCE – TRẢI NGHIỆM CẢM GIÁC VƯỢT TRỘI CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
Ngày 18/11/2023, Honda Ô tô Đắk Lắk – Buôn Ma Thuột tổ chức chương trình “Feel The Performance” tại bãi đất trống đối diện 145 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân An, Tp Buôn Ma Thuột, Tỉnh Đắk Lắk
- HYUNDAI ĐẮK LẮK - ĐIỂM ĐẾN UY TÍN TRONG LĨNH VỰC Ô TÔ
- CHƯƠNG TRÌNH LÁI THỬ XE CÙNG HONDA ÔTÔ ĐẮK LẮK
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- LÁI XE AN TOÀN CÙNG HONDA Ô TÔ ĐẮK LẮK – BUÔN MA THUỘT
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN